Xây dựng Thành Cổ Quảng Trị trở thành biểu tượng hòa bình

Ngọc Lan |

Năm 2022, dấu mốc 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972 - 2022).

50 năm đã trôi qua, nhưng sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị vẫn vang mãi bản hùng ca bất tử trong lòng chiến sĩ, đồng bào cả nước. Bởi đây không chỉ đơn thuần là một sự kiện lịch sử mà nó đã trở thành bài học lớn, một bài học giá trị mà cha ông ta đã hun đúc nên từ máu xương, từ lòng quả cảm và tình yêu nước nồng nàn, để hôm nay, Thành Cổ Quảng Trị trở thành biểu tượng thiêng liêng, biểu tượng hòa bình trong lòng mọi người dân đất Việt.

50 năm sau sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, những dấu tích của chiến tranh đã dần nhường chỗ cho sự sống mãnh liệt trên mảnh đất này. Nhưng những giá trị lịch sử về truyền thống cách mạng, những chiến công hiển hách, tinh thần đấu tranh quả cảm, anh dũng của quân và dân ta trong sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị vẫn hiện hữu. Chính vì thế, Thành Cổ Quảng Trị có một sức hút hết sức mãnh liệt đối với du khách. Chỉ cần đặt chân đến Thành Cổ Quảng Trị, du khách như được sống lại khí thế hào hùng một thời của dân tộc Việt Nam.

Thành Cổ Quảng Trị thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tri ân trong những ngày tháng 4 lịch sử này - Ảnh: N.L
Thành Cổ Quảng Trị thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tri ân trong những ngày tháng 4 lịch sử này - Ảnh: N.L

Đến với Thành Cổ Quảng Trị trong những ngày tháng lịch sử này, ông Phan Văn Minh, du khách xúc động chia sẻ: “Đúng là cảm xúc rất là khó nói khi đến với mảnh đất Thành Cổ Quảng Trị anh hùng. Tôi là người quê gốc ở Quảng Trị vào Sài Gòn sinh sống. Nhưng mỗi lần về thăm quê, tôi đều ghé Thành Cổ Quảng Trị để thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Mặc dù đã rất thân quen với địa điểm này, nhưng mỗi lần ghé đến Thành Cổ lại cho tôi một cảm xúc khác nhau, rất tâm linh và cảm động. Chính vì vậy, mặc dù xa quê hương đã lâu, nhưng tôi luôn có tình cảm đặc biệt đối với mảnh đất này”.

Trong khuôn khổ các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972 - 2022) và Lễ hội Vì hòa bình, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực sẽ được tổ chức tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị như: Chương trình nghệ thuật “Khát vọng hòa bình”, các hoạt động tri ân… Để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho các hoạt động, Ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và các đơn vị tài trợ đang tích cực triển khai công tác chỉnh trang và tôn tạo một số hạng mục tại di tích để Thành Cổ Quảng Trị trở thành điểm đến linh thiêng và tri ân đối với chiến sĩ, đồng bào trong cả nước.

“Để chuẩn bị cho công tác kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, Ban Quản lý Di tích Thành Cổ đang chuẩn bị mọi nguồn lực để chỉnh trang cảnh quan môi trường. Bên cạnh đó, đảm bảo làm tốt công tác đón tiếp khách du lịch. Một tín hiệu vui khi hoạt động du lịch mở cửa trở lại là những ngày qua lượng khách du lịch đến với Thành Cổ Quảng Trị tăng lên. Chúng tôi luôn làm tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo quy định “5K” để hoạt động du lịch trở lại bình thường trong tình hình mới”, Phó trưởng Ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị Trần Thị Phương Lan chia sẻ.

Sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị là bản hùng ca bất tử vang mãi muôn đời. Trong suốt 81 ngày đêm chiến đấu ác liệt (từ ngày 28/6/1972 đến 16/9/1972), trên toàn bộ khu vực Thành Cổ và thị xã Quảng Trị chỉ với 3 km2 , nhưng Mỹ đã ném xuống hơn 328.000 tấn bom. Máu xương của các anh hùng liệt sĩ đã hòa vào lòng đất, từng cỏ cây Thành Cổ. Thành Cổ Quảng Trị đã ghi vào lịch sử một trang sử vàng chói lọi, một tượng đài về khát vọng độc lập, hòa bình. Các anh hùng liệt sĩ ngã xuống trên mảnh đất này không phải để viết nên một trang sử bi tráng mà viết nên một trang hòa bình.

Chính vì vậy, xây dựng Thành Cổ Quảng Trị trở thành biểu tượng hòa bình là niềm mong mỏi của chiến sĩ, đồng bào và Nhân dân cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng. Giờ đây, Thành Cổ với màu xanh bình yên nằm giữa lòng khu đô thị trẻ sầm uất - thị xã Quảng Trị bên dòng Thạch Hãn, nhưng những dấu tích vẫn còn lưu mãi về một thời hào hùng, là cội nguồn nuôi dưỡng lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

50 năm sau sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, nhắc đến Thành Cổ Quảng Trị hôm nay không còn nhắc đến những nỗi đau chiến tranh mà thay vào đó là những giá trị của hòa bình, giá trị của ý chí và bản lĩnh của con người Việt Nam, giá trị của tình yêu nước nồng nàn đã hun đúc nên một biểu tượng của hòa bình - Thành Cổ Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Ngân hàng Thế giới

Hoài Nhung |

Ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Shigeyuki Sakaki, Trưởng nhóm giao thông tại Việt Nam làm trưởng đoàn để trao đổi các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 15D.

UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Tú Linh |

Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký văn bản số 350/TTg-CN về việc cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.

Triển khai chuyển đổi số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

PV |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch triển khai xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

“Vườn Hòa bình” giữa lòng Thành Cổ

Đan Tâm |

Em từ một nước bên kia dãy Trường Sơn, có hỏi tôi, nếu đã đến một miền đất từng mơ ước đến rồi, thì nơi đâu ở Quảng Trị mà em cần đến trước tiên, tôi giới thiệu với em là di tích Thành Cổ. Biết em là một người học điêu khắc, tôi muốn giới thiệu một khu “vườn tượng” của quê hương tôi với em ngay trong lòng Thành Cổ Quảng Trị. Và tôi cũng tự đặt tên cho khu “vườn tượng” mà tôi tâm đắc đó là “Vườn hòa bình”.