Xu hướng du lịch tự túc đang trở nên phổ biến

Tú Linh |

Nhờ hỗ trợ của công nghệ thông tin, du lịch tự túc đang trở thành xu hướng được yêu thích lựa chọn. Đặc biệt đối với giới trẻ, họ chọn đi du lịch tự do theo gia đình hoặc nhóm bạn để có những khám phá, trải nghiệm thú vị.


Vốn yêu thích du lịch, tự do khám phá, cách đây 2 tháng, tranh thủ thời gian được nghỉ tết Nguyên đán 2024, từ ngày mồng 2 Tết, vợ chồng anh Nguyễn Trung H. ở Phường 1, TP. Đông Hà bay đi Thái Lan du lịch 1 tuần. Anh H. cho biết, để có chuyến đi như mong muốn, ngày từ tháng 10/2023 anh đã đặt vé máy bay để có được giá rẻ.

Nhờ rành công nghệ thông tin nên anh tìm hiểu rất kỹ các địa điểm tham quan, giải trí, nhà hàng, khách sạn ở Thái Lan nơi anh muốn đến. Sau đó anh tự lên lịch trình, kế hoạch, thời gian tùy vào sở thích của hai người. Kết quả, vợ chồng anh H. có chuyến du lịch đầu xuân như ý, tiếp thêm năng lượng tích cực cho một năm làm việc mới.

Du lịch tự túc tại huyện Hướng Hóa - Ảnh: TÚ LINH
Du lịch tự túc tại huyện Hướng Hóa - Ảnh: TÚ LINH

“Du lịch theo hình thức này mang đến sự tự do, thoải mái, không bị cảm giác gò bó vì hành trình rất linh hoạt. Trước đây, du lịch tự túc chưa phổ biến lắm bởi tâm lý lo lắng, không dám tự mình đi đến những vùng đất mới, sợ sẽ có rủi ro xảy ra nên nhiều người lựa chọn cách đi theo tour.

Tuy nhiên, những năm gần đây khi công nghệ phát triển, mọi thông tin đều có thể tìm kiếm qua mạng thì việc du lịch tự túc lại trở nên phổ biến hơn và được nhiều bạn trẻ hướng đến. Chỉ cần 1 chiếc điện thoại có kết nối mạng, bạn có thể đi bất cứ nơi đâu. Dù chi phí có thể cao hơn đi theo tour một chút nhưng bù lại mình có sự chủ động”, anh H. cho hay.

Tranh thủ những ngày đầu tháng 3 thời tiết đẹp, đôi bạn trẻ Nam Sơn và Thu Hoài ở thị trấn Gio Linh cùng nhóm bạn mang lều, đồ ăn để lên miền Tây Quảng Trị trải nghiệm vài ngày trước khi trở lại miền Nam tiếp tục công việc. Nam Sơn cho biết, họ lựa chọn điểm đến là trung tâm thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. Bên cạnh tham quan các di tích lịch sử cách mạng, nhóm bạn còn thăm thú các vườn hoa đang nở rộ khá lãng mạn; chụp ảnh với “cánh đồng điện gió”.

Sau đó, họ chạy xe máy rong ruổi từ trung tâm thị trấn ra phía Bắc, gặp cảnh đẹp, hùng vĩ thì dừng lại chụp ảnh, nghỉ ngơi và có trải nghiệm thú vị khi được săn mây trên đỉnh Sa Mù. Điểm đến cuối cùng là thác Tà Puồng ở thôn Trăng Tà Puồng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa. Trước khi đến với thác, nhóm bạn dừng lại dọc đường mua thêm ít vật dụng và thức ăn cần thiết. “Lần đầu được cắm trại giữa rừng, ngồi dưới tán cây xanh mát ngắm thác đổ nên cảm thấy rất xúc động trước vẻ đẹp của tự nhiên, tâm hồn thật thư thái”, Thu Hoài chia sẻ.

Kể từ sau COVID-19, kinh tế được phục hồi, du lịch được khởi động trở lại thì trào lưu du lịch tự túc có xu hướng tăng. Nhiều gia đình, nhóm bạn chọn các chuyến đi độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để trải nghiệm. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và mạng xã hội, người đi du lịch tự túc dễ dàng tìm kiếm điểm đến, lưu trú trong và ngoài nước, giá cả, phương tiện di chuyển phù hợp với điều kiện bản thân.

Nhiều bạn trẻ kinh nghiệm hơn đã tham khảo các đánh giá, đề nghị của khách đi trước về các dịch vụ để lựa chọn. Du lịch tự túc còn mang đến thời gian tự do thoải mái, có thể tùy ý xuất phát vào những khung giờ phù hợp với bản thân; có thể la cà mọi quán xá, khám phá mọi ngóc ngách để tìm ra nơi thú vị để chụp ảnh, tham quan hay tự mình kiếm những quán ăn ngon mà nhiều khi chỉ dân địa phương mới biết, thay vì phải tham gia các tour du lịch cùng những người xa lạ khi đi theo tour đặt sẵn.

Theo các công ty lữ hành, du lịch tự túc là xu hướng đang phát triển hiện nay và đem lại ít nhiều thách thức đối với các công ty lữ hành, đòi hỏi các công ty phải thiết kế các sản phẩm dịch vụ phù hợp với khách lẻ có nhu cầu đi du lịch tự túc. Đa số người đi du lịch tự túc là các bạn trẻ thích phiêu lưu, khám phá, nếu đi nội địa thì khá thuận tiện và có thể có nhiều trải nghiệm.

Tuy nhiên, đi du lịch tự túc nước ngoài nếu không tự tin về giao tiếp bằng ngoại ngữ, các bạn sẽ gặp một số khó khăn như: trở ngại về xin visa, đi lại và thông tin điểm đến; du khách sẽ phải tự tìm hiểu tất cả thông tin về quốc gia sẽ đến bao gồm quy định, luật pháp và các chỉ dẫn về giao thông. Khi đến các điểm du lịch, du khách khó tìm hiểu được thông tin nếu không thành thạo ngôn ngữ.

“Khi đặt tour, du khách sẽ có các hướng dẫn viên cung cấp thông tin về lịch sử văn hóa của điểm tham quan. Ngoài ra, hướng dẫn viên cũng là người hỗ trợ bạn khi nhập cảnh hay sự cố bất ngờ trong chuyến đi”, chị Ngô Thị Ngọc Mai, nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chi nhánh tại miền Trung cho hay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ

Toàn Đức |

Ngày 9/4, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn - 2024.

Doanh nghiệp du lịch 'ngóng' kỳ nghỉ lễ kéo dài

Thanh Giang |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất hoán đổi ngày làm việc để người dân nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày.

Tháo gỡ vướng mắc để phát triển du lịch nông thôn

Bảo Bình |

Du lịch nông thôn là các loại hình du lịch diễn ra ở khu vực nông thôn, với quy mô kinh doanh nhỏ, không gian mở, trong đó du khách được tiếp xúc trực tiếp và hòa mình vào thiên nhiên, gắn với những đặc điểm tiêu biểu ở khu vực nông thôn, những di sản văn hóa xã hội và văn hóa truyền thống ở làng xã. Những năm gần đây, du lịch nông thôn nở rộ với nhiều loại hình phong phú như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch làng nghề..., góp phần quan trọng phát triển kinh tế nông thôn.

Truyền thông quốc tế lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam

Thanh Giang |

Du lịch Việt Nam đã tiếp tục tăng trưởng trong quý I/2024 với lượng khách quốc tế đều đạt trên 1,5 triệu lượt mỗi tháng và có xu hướng tăng. Bên cạnh lượng khách tăng trưởng tốt, hình ảnh điểm đến Việt Nam cũng được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Điều này góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam đến với đông đảo du khách thế giới.