Cảm xúc Trường Sa - Mang ra tình cảm, mang về niềm tin

Thanh Hà |

“Bồi hồi xốn xang, tàu lướt sóng đưa tôi thăm Trường Sa” - lời bài hát Sức sống Trường Sa có lẽ là cảm xúc chung của các đại biểu khi được đi thăm quần đảo Trường Sa theo đoàn công tác số 10 từ ngày 7-13/5/2023. Là một trong những đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam do Ủy viên dự khuyết BCHTƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh làm trưởng đoàn, tôi đã vinh dự và tự hào khi được đi thăm, mang tình cảm của phụ nữ Quảng Trị đến với quân, dân, phụ nữ huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Từ quân cảng Cam Ranh, tàu KN 390 băng băng lướt sóng ra khơi, bên màu sắc áo của các chiến sĩ hải quân là những sắc áo đỏ, sao vàng của đoàn công tác với thành phần đến từ nhiều ban, ngành khác nhau, trong đó phần lớn là những người đến Trường Sa lần đầu.

Sau gần ba mươi tiếng đồng hồ đi trên biển được trải nghiệm cảm giác thế nào là “say sóng”, chúng tôi đã được đến đảo Song Tử Tây, điểm đầu tiên của chuyến hải trình. Cảm xúc của tất cả thành viên trong đoàn đều bồi hồi xúc động khi được đặt chân lên đảo, được bắt tay các chiến sĩ và trò chuyện, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo.

Những món quà mang nặng tình cảm của phụ nữ hậu phương đã đến với cán bộ, chiến sĩ và người dân sinh sống tại các đảo: Song Tử Tây, Đá Thị, Sinh Tồn Đông, Đá Đông B, Trường Sa Đông, Đá Tây B, Trường Sa và nhà giàn DK1/2 - Phúc Tần.

Đoàn công tác số 10 của Hội LHPN Việt Nam trên quần đảo Trường Sa -Ảnh: T.H
Đoàn công tác số 10 của Hội LHPN Việt Nam trên quần đảo Trường Sa -Ảnh: T.H
Đến đảo Sinh Tồn Đông, trò chuyện cùng chiến sĩ Nguyễn Huỳnh Thi, năm nay vừa tròn 20 tuổi, quê ở Phú Yên, em kể: “Gia đình chỉ có 2 anh em, bố mẹ làm nông nhưng với mong muốn được cống hiến trong môi trường quân ngũ, em đã viết đơn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự”. Thi tự tin khi nói rằng: “Mặc dù vẫn còn nhớ nhà nhưng em sẽ nỗ lực hết mình, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn tự hào là chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam”.

Lúc đặt chân đến đảo Sinh Tồn Đông, Trường Sa Đông, được gặp các cán bộ người Quảng Trị đang làm nhiệm vụ tại các đảo, nghe tiếng nói quê hương sao quá đỗi thân thương. Anh em chia sẻ: mặc dù công tác xa nhà, xa gia đình nhưng với nhiệm vụ được giao nên dù có ở nơi sóng gió này hay bất kỳ nơi đâu khó khăn, gian khổ hơn thì anh em vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tác giả bài viết chụp ảnh cùng thế hệ tương lai đất nước giữa quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc -Ảnh: T.H
Tác giả bài viết chụp ảnh cùng thế hệ tương lai đất nước giữa quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc -Ảnh: T.H
Ở đảo Trường Sa lớn, trò chuyện, thăm hỏi tình hình chị em phụ nữ đang sinh sống trên đảo, chúng tôi thấy rất vui khi thấy chị em luôn đoàn kết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau nuôi dạy con tốt, tham gia nhiệt tình các hoạt động trên đảo.

Vui nhất là được nhìn thấy các cháu nhỏ xúng xính trong những bộ quần áo mới, gương mặt hồn nhiên kể chuyện với khách đến từ đất liền.

Có những cháu mang sắc phục hải quân lon ton theo bóng áo dài truyền thống thướt tha của mẹ, hớn hở đi đón đoàn từ đất liền ra thăm đảo. Các con cũng tham gia những tiết mục biểu diễn võ cổ truyền trong chương trình Giao lưu văn nghệ giữa đoàn công tác với quân và dân tại đảo...

Hành trình vượt gần 1.000 hải lý đi thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 thật ý nghĩa. Đặt chân lên các đảo, chúng tôi cảm nhận rõ nghĩa tình quân dân, nghĩa tình hậu phương quân đội, nghĩa tình của hàng triệu trái tim Nhân dân và phụ nữ trong cả nước. T

ình cảm đó đã thực sự cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ và quân dân trên quần đảo Trường Sa yên tâm công tác, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Cũng thông qua chuyến đi này, tôi và các thành viên trong đoàn càng thấu hiểu, khâm phục, tự hào trước tinh thần quả cảm, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, tin tưởng vào ý chí và sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, nhà giàn.

Đồng thời các thành viên đoàn công tác đều có những trăn trở, suy nghĩ và nhận thấy trách nhiệm của mình cần tiếp tục lan tỏa các giá trị lịch sử biển, đảo Việt Nam; chung tay đóng góp vì sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kiều bào từ 22 quốc gia trên thế giới về với Trường Sa và Nhà giàn DK1

PV |

Ngày 23/4, tại Khánh Hòa, 47 kiều bào đến từ 22 quốc gia trên thế giới cùng gần 200 đại biểu đã kết thúc chương trình Đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2023.

Hỗ trợ hơn 500 ngư dân sắp cạn kiệt lương thực ngoài Trường Sa

PV |

Sáng 28/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3 và Bộ Tư lệnh Vùng 4 hải quân về việc hỗ trợ ngư dân gặp thời tiết xấu, cạn kiệt nguồn lương thực, thực phẩm tại quần đảo Trường Sa.

Vị tướng già và những gói quà mang ra Trường Sa

Lê Quang Hồi |

Đến nay, đã mấy năm trôi qua nhưng những chia sẻ, những gói quà của Thượng tướng Bùi Văn Huấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trong chuyến công tác ra thăm biển, đảo Trường Sa của Tổ quốc, tôi vẫn còn nhớ như in. Cái tâm, cái tầm của một vị tướng đối với nhiệm vụ, đối với Tổ quốc nói chung, Trường Sa nói riêng khiến tôi ấn tượng mãi.

Kiều bào, họa sỹ ký họa chân dung chiến sỹ Trường Sa

PV |

Trong chuyến thăm Trường Sa và Nhà dàn DK1 của Đoàn công tác số 8, nhiều kiều bào và họa sỹ có cơ hội ký họa chân dung các chiến sỹ Trường Sa với mong muốn mang lại niềm vui cho những người lính biển.