Du lịch đêm ở chốn linh thiêng

Hiếu Giang |

Một số di tích lịch sử như Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) quốc gia Trường Sơn, Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng mỹ thuật, làm cho không gian linh thiêng trở nên huyền ảo để đón các tour du lịch tâm linh, đưa du khách thăm viếng vào ban đêm. Đây là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, khác biệt, góp phần bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di tích lịch sử đang được tỉnh Quảng Trị quan tâm triển khai.

Từ những câu chuyện tâm linh…

“Đất thiêng” trở thành tên gọi thân thương của người dân cả nước dành cho Quảng Trị. Tuy nhiên, tính chất “đất thiêng” vẫn chưa được soi chiếu dưới nhiều góc độ, nhất là đối với lĩnh vực văn hóa và du lịch. Có những thông tin, tư liệu, những giá trị “phi vật thể” khác đã được người trong cuộc chứng kiến, mắt thấy, tai nghe mà chưa từng được công bố một cách đầy đủ, công khai đến du khách.

Hệ thống chiếu sáng tại cầu Hiền Lương về đêm - Ảnh: Đ.V
Hệ thống chiếu sáng tại cầu Hiền Lương về đêm - Ảnh: Đ.V

Là người có gần 10 năm gắn bó với sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch (VH, TT&DL), nguyên Giám đốc Sở VH, TT&DL Nguyễn Hữu Thắng đã nhiều lần được đồng nghiệp kể cho nghe và cũng không ít lần được trực tiếp chứng kiến những hiện tượng tâm linh như vậy. Tại hội thảo “Bí ẩn miền đất thiêng” do Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức vào giữa tháng 10/2022 vừa qua, ông Thắng đã chia sẻ lại một số câu chuyện tâm linh ít người biết đến.

Đó là câu chuyện có một đoàn cựu chiến binh (CCB) từ phía Nam trở lại chiến trường xưa, dừng chân vào dâng hương và viếng Thành Cổ Quảng Trị. Một CCB trong đoàn khi dạo quanh Thành Cổ đã lặng lẽ lấy một viên gạch bị rơi ra từ bức tường, còn khá nguyên vẹn. Ông bọc viên gạch vào tờ báo cũ, cất vào ba lô với ý định sẽ đem viên gạch ấy về đặt trên bàn thờ nhà mình để tưởng nhớ đồng đội nơi đây.

Trên đường về, đêm hôm ấy ông nằm mà không sao ngủ được, văng vẳng bên tai ông là tiếng nói của một ai đó “đồng đội ơi, hãy đem trả lại viên gạch về chỗ cũ. Gạch đó là của chúng tôi”. Nghĩ vì đi đường xa mệt nên chỉ chiêm bao vậy thôi nên CCB đó bỏ qua. Tuy nhiên, đêm hôm sau lại tái diễn hiện tượng tương tự.

Nhưng lần này thì tiếng nói có vẻ kiên quyết và gay gắt hơn. Ông cảm thấy như có một luồng điện chạy qua người mình và đầu bỗng đau dữ dội. Ông nhớ đến viên gạch cất dưới đáy ba lô với cảm giác lo sợ xen lẫn sự ân hận.

Ông vội đánh thức đồng đội dậy và kể lại sự việc, muốn trả lại viên gạch về vị trí cũ. Ngay trong đêm, đồng chí trưởng đoàn quyết định: cả đoàn nghỉ lại tại chỗ, cử thêm một đồng chí cùng CCB nọ bắt xe, mang viên gạch vượt 200 km quay lại Thành Cổ Quảng Trị trả lại đúng vị trí đã lấy và sau đó, giấc mơ trên không còn lặp lại với người CCB.

Thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh triển khai nhiều hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng, trang thông tin điện tử, bản tin của các sở, ngành, địa phương, nhất là các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube, Instagram.... Tăng cường quảng bá, thu hút, mời gọi đầu tư vào phát triển du lịch tại Quảng Trị. Bên cạnh đó, trung tâm tham mưu UBND tỉnh lựa chọn một vài điểm đến mang tính điểm nhấn để đầu tư, xây dựng (do điều kiện kinh phí còn hạn hẹp) với đầy đủ từ hệ thống âm thanh, hình ảnh, thuyết minh, hướng dẫn viên chuyên nghiệp cho tới các dịch vụ phục vụ khách du lịch như: ăn uống, giải khát, nhà vệ sinh đạt chuẩn, khu đỗ xe đúng quy cách, các cửa hàng mua sắm đồ lưu niệm, sản vật địa phương... Đồng thời, tăng cường liên kết và kết nối với các địa phương miền Trung hướng tới xây dựng một biểu tượng “Hòa bình nhân loại” ngay trên mảnh đất Quảng Trị, qua đó xây dựng một số tour du lịch cụ thể, đặc trưng và độc đáo. Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị

Còn ông Hồ Tất Ái, nguyên Trưởng Ban Quản lý NTLS quốc gia Trường Sơn - người hơn 20 năm gắn bó với chốn linh thiêng này - cũng đã được biết, trực tiếp chứng kiến nhiều câu chuyện thiêng liêng. Câu chuyện về “Liệt sĩ về thăm đồng đội liệt sĩ” mà ông Ái trực tiếp chứng kiến là một ví dụ. Ông Ái kể: vào tối ngày 14/11 (âm lịch) năm 2008, tôi và anh Nguyễn Hồng Bằng khi đó là chủ tịch công đoàn của đơn vị lên dâng hương tại Khu 1 và tượng đài. Vì thời tiết mùa đông trời không mưa nên trăng hơi mờ ảo.

Khi chúng tôi lên hết bậc cấp bước vào sân hành lễ thì thấy một bóng người ngồi chính diện ở giữa tượng đài, trong thâm tâm tôi nghĩ chắc ai đó đi viếng bị mệt hay đau ốm nên ngồi như vậy. Tuy nhiên, cách khoảng 20 m chúng tôi hỏi ai đó, nhưng không thấy trả lời. Đi tiếp còn 15 m, tôi cũng hỏi như vậy nhưng cũng không nghe trả lời. Lúc đó tôi quát lớn: Ai? Ở đâu đến mà ngồi như vậy?

Quát là để uy hiếp đối phương, vừa là để trấn an tinh thần thì nghe tiếng trả lời: “Tôi là liệt sĩ ở nơi khác đến thăm đồng đội mình ở đây”. Nghe vậy, tôi đến bật công tắc cho điện sáng trong khu hành lễ.

Quan sát kỹ khi điện sáng, tôi thấy người đó mặc áo quần bộ đội nhưng khó hình dung khuôn mặt. Tôi và anh Bằng ngồi xuống thắp hương, khoảng cách giữa tôi và người đó chưa đầy 2 m, tư thế của tôi ngồi có thể tiến trước lùi sau hoặc nhảy xuống sân lễ đài, lúc thắp hương mắt luôn quan sát người đó nhưng thoáng cái đã không thấy người ngồi trước mặt…

Đó chỉ là một trong vô vàn câu chuyện tâm linh được những “nhân chứng sống” ghi nhận ở các di tích lịch sử tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị, minh chứng thêm về mối liên hệ vô hình giữa hai cõi “âm - dương”, làm rõ hơn “đất thiêng” Quảng Trị - một thành tố quan trọng của sản phẩm du lịch tâm linh đêm.

Để du lịch tâm linh đêm thu hút khách

Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đêm trở nên hoàn thiện hơn, từ ngày 14-16/10/2022, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị đã tổ chức chương trình Famtrip “Khám phá sản phẩm du lịch đêm” và hội thảo “Bí ẩn Miền đất thiêng”.

Trong chương trình hội thảo, một số diễn giả, “nhân chứng sống” đã kể lại những câu chuyện có thật liên quan đến tính chất thiêng liêng đặc biệt của Quảng Trị, đồng thời làm rõ thêm về các giá trị văn hóa phi vật thể liên quan đến các điểm đến của Quảng Trị.

Hội thảo nghe một số ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành (trong tổng số đại diện khoảng 150 đơn vị lữ hành tham dự) đại diện cho 3 miền về cảm nhận khi đến Quảng Trị trải nghiệm tour du lịch đêm, thưởng thức đặc sản Quảng Trị.

Trong đó, có những góp ý xác đáng để giúp Quảng Trị nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đêm vừa đưa vào khai thác thí điểm từ tháng 7/2022.

Du khách dâng hoa viếng Thành Cổ Quảng Trị vào ban đêm - Ảnh: Đ.V
Du khách dâng hoa viếng Thành Cổ Quảng Trị vào ban đêm - Ảnh: Đ.V

Chị Nguyễn Thị Hải Oanh, đại diện Amazing English Tour - cho rằng: “Để định danh và tạo thương hiệu cho du lịch Quảng Trị thì cần sớm tìm ra điểm khác biệt duy nhất của Quảng Trị so với các tỉnh, thành khác trên cả nước. Với hơn 500 điểm di tích lịch sử các cấp, Quảng Trị luôn được xem là bảo tàng chiến tranh của Việt Nam. Do đó, cần xác định du lịch tâm linh là sản phẩm trọng tâm của du lịch Quảng Trị”.

Theo chị Oanh, để có thể thu hút du khách về với Quảng Trị cũng như lưu trú dài ngày, du lịch tâm linh cần làm mới và khác biệt. Sản phẩm du lịch đêm là một bước đi đầu tiên như thế. Với hệ thống ánh sáng được đầu tư tại các điểm di tích sẽ là điều kiện thuận lợi để các hãng lữ hành có thể tổ chức các tour ban đêm cũng như du khách có thêm sự lựa chọn để thăm viếng vào ban đêm tại Thành Cổ Quảng Trị, NTLS quốc gia Trường Sơn, di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải. Để du khách có được trải nghiệm ban đêm mới lạ và hấp dẫn, chị Oanh góp ý: “Cần quy hoạch các điểm di tích có đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Anh và tiếng Việt tốt để kể những câu chuyện tâm linh và nội dung xung quanh điểm đến. Bến thả hoa đăng sông Thạch Hãn cần hoạt động thường xuyên hơn.

Tại cầu Hiền Lương, hiện tại vẫn chưa có tour thí điểm cần triển khai sớm và tổ chức kèm theo nhiều hoạt động trải nghiệm. Định hướng du lịch Quảng Trị thành “địa chỉ đỏ” thu hút học sinh và du khách cả nước đến tham quan”. Đối với Amazing English Tour, chị Oanh cho biết đã có kế hoạch tổ chức tour đêm cho học sinh Quảng Trị tham gia vào thời gian tới cũng như thiết kế tour đêm hấp dẫn thu hút học sinh cả nước về tham quan. “Chúng tôi sẽ tổ chức tour Bí ẩn miền đất thiêng 3 ngày 2 đêm dành cho học sinh TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong mùa hè 2023. Đồng thời tăng cường quảng bá các hoạt động trải nghiệm về địa chỉ đỏ cho học sinh Việt Nam”, chị Oanh cho biết.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Tân cho biết: sản phẩm du lịch là một trong những hướng đi phù hợp và hiệu quả để đồng bộ hóa chủ đề, từng bước định vị và củng cố hình ảnh thương hiệu du lịch nhất quán mà tỉnh đã xác định. Việc xây dựng sản phẩm du lịch lịch sử - văn hóa - tâm linh gắn với các câu chuyện du lịch cũng tương đồng với việc xem các di tích là những “di sản sống”.

Các di tích trở nên hấp dẫn với du khách chỉ khi nó mang lại cho họ những trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. “Có nhiều cách để chúng ta “thổi hồn” vào di sản và để lại cho du khách nhiều ấn tượng mạnh mẽ, quan trọng hơn đó là hướng dẫn họ trở thành những khách hàng có trách nhiệm hơn với di sản, tôn trọng di sản và tôn trọng các giá trị văn hóa lịch sử mà di sản đang lưu giữ.

Các hoạt động thăm viếng di tích vào ban đêm, thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn… sẽ góp phần mang lại cho du khách những cảm nhận “rất khác” về Quảng Trị. Du khách không chỉ được nghe, được thấy, mà hơn thế, được cảm nhận về những di sản phi vật thể mang giá trị tinh thần lớn lao”, ông Tân cho hay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

5 thành phố của Việt Nam được báo nước ngoài lựa chọn là điểm đến không nên bỏ qua

Q.Huy |

Theo Drift Travel, TP.HCM, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Hà Nội là 5 điểm đến hàng đầu ở Việt Nam mà du khách không nên bỏ qua.

Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch

Bảo Bình |

Những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô luôn được quan tâm và đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, một số giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc đang được định hướng xây dựng thành sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Việt Nam - Một trong những điểm đến hàng đầu của du khách Thái Lan

PV |

Các điểm đến hàng đầu của du khách Thái Lan trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch là Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore và Lào.

Trải nghiệm lễ hội mùa Đông tại Lào Cai

PV |

Lễ hội mùa Đông được tổ chức hằng năm tại huyện Bắc Hà và thị xã Sa Pa luôn là điểm nhấn hấp dẫn du khách vào dịp cuối năm.