Đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam và sự liên kết để phát triển

Đan Tâm |

Trong hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông vận tải đóng vai trò rất quan trọng tạo điều kiện đi lại, giao thương thuận lợi, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện cảnh quan môi trường, giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường tiềm lực phòng thủ quốc phòng…

Để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của một địa phương, địa bàn, hình thành vùng trọng điểm thu hút đầu tư, mở mang dịch vụ du lịch…hạ tầng giao thông nhất định phải được triển khai trước, tạo sự kết nối hoàn thiện và êm thuận đối với nội vùng và những nơi có điều kiện thuận lợi.

“Mạch máu chính” của “trái tim Mỹ Thủy”

Vào tháng 9/2015, Quyết định số 42/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hình thành Khu kinh tế (KKT) Đông Nam trên diện tích 23.973 ha mở ra nhiều cơ hội trong thu hút các nguồn vốn đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Sau bước khởi động, nguồn vốn ngân sách đã bố trí đầu tư tại KKT Đông Nam từ năm 2017 đến nay trên 800 tỉ đồng. Hầu hết các dự án đều đang triển khai đầu tư tích cực, một trong những dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo, hoàn thành sớm tại KKT Đông Nam đó là đường trung tâm trục dọc nhằm tạo ra “mạch máu chính” cho toàn vùng, phù hợp với phương châm “Giao thông đi trước một bước”.
 
 Các tuyến đường trong Khu kinh tế Đông Nam đang được hoàn thiện​. Ảnh: Báo Quảng Trị

Dự án đường trung tâm trục dọc KKT Đông Nam do Ban Quản lí KKT tỉnh làm chủ đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, với chiều dài toàn tuyến 23,5km, tổng mức đầu tư 630 tỉ đồng. Tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng này có điểm đầu ở phía Nam cầu Cửa Việt, thuộc xã Triệu An, huyện Triệu Phong và điểm cuối ở xã Hải Dương, huyện Hải Lăng. Công trình được thiết kế nền đường rộng 50 m, mặt đường rộng 34 m bằng bê tông nhựa, dải phân cách giữa rộng 4 m, vỉa hè mỗi bên rộng 6m, vận tốc thiết kế 80 km/ giờ. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có tính kết nối cao bên trong và bên ngoài KKT để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, cấp thiết nhất là nhu cầu thực hiện các dự án kinh tế động lực đang và sẽ được triển khai ở KKT Đông Nam. Đến nay, dự án hoàn thành, tạo sự kết nối về giao thông các tuyến huyết mạch trong toàn vùng, toàn tỉnh, thúc đẩy sự phát triển KKT Đông Nam và góp phần phát triển kinh tế- xã hội, hội nhập của tỉnh.

Do chạy dọc theo ven biển thuộc hai huyện Triệu Phong, Hải Lăng với chiều dài 23,5km với thiết kế êm thuận và hiện đại, đường trục dọc KKT Đông Nam có vai trò to lớn trong việc hình thành và kết nối các dự án đầu tư trọng điểm tại địa bàn, góp phần hiện thực hóa các dự án động lực, tạo điều kiện để các dự án đã và sẽ khởi công, đi vào hoạt động, trong đó phải kể đến dự án Nhà máy điện mặt trời LIG - Quảng Trị, Bến cảng CFG Nam Cửa Việt; Kho cảng xăng dầu Hải HàQuảng Trị; Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông Mỹ Thủy, Nhà máy sản xuất inox và thép hợp kim; Nhà máy Nhiệt điện BOT Quảng Trị 1; Kho xăng dầu Việt Lào; Khu bến cảng Mỹ Thủy; Nhà máy sản xuất bột giấy và giấy Thái Bình Xanh…Cho đến nay, tại KKT Đông Nam đã có 28 dự án đăng kí đầu tư với tổng vốn đăng kí đầu tư là 13.762 tỷ đồng, trong đó có 7 dự án đi vào hoạt động, 21 dự án đang xây dựng và hoàn thiện các thủ tục cấp đất. Có 17 dự án đang nghiên cứu tìm hiểu đầu tư với tổng vốn đầu tư dự kiến là 162.372 tỉ đồng. Có thể thấy, mục tiêu xây dựng KKT Đông Nam và Cảng nước sâu Mỹ Thủy là tạo ra động lực, thu hút các nhà đầu tư đến với Quảng Trị, tạo ra các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như logistic, tài chính, ngân hàng, viễn thông… “Trái tim Mỹ Thủy” được xác định là Cảng Mỹ Thủy với vai trò vừa là cảng vận tải, vừa là cảng kinh tế. Cảng Mỹ Thủy ra đời sẽ tạo sức hút, quy tụ những “vệ tinh” xung quanh, hình thành một khu công nghiệp, dịch vụ đồng bộ và hiện đại, có sức lan tỏa với các ngành công nghiệp công nghệ cao như sản xuất sợi bông, thủy tinh cao cấp, gạch ốp lát xuất khẩu, xi măng trắng, nhà máy nhiệt điện, điện khí, nhà máy sản xuất thép… Trong khi đó, nơi điểm khởi đầu của tuyến đường trục dọc KKT Đông Nam, từ phía nam cầu Cửa Việt trở ra được xác định là khu vực phát triển dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng ven biển cao cấp; phía tây bắc Cửa Việt là khu vực phát triển đầu mối hạ tầng cấp vùng với trung tâm là Cảng hàng không sân bay Quảng Trị và phát triển dịch vụ, công nghiệp, năng lượng sạch… Đường trục dọc KKT Đông Nam đưa vào sử dụng sẽ có tác dụng kết nối các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, từ Tây Bắc Hồ Xá đến Quán Ngang, Đông Hà, Cam Lộ…với KKT Đông Nam. Chính sự kết nối này sẽ bổ sung cho nhau, tương hỗ lẫn nhau, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo vùng bãi ngang ven biển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng công nghiệp của tỉnh.

Liên kết và lan tỏa

Có thể thấy, giải pháp quan trọng để làm cho các hành lang kinh tế, các khu kinh tế, khu công nghiệp… ở Quảng Trị trở nên sôi động, đó là tăng cường các mối quan hệ kết nối giữa Quảng Trị với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các tỉnh, các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây và Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Hiện trên địa bàn đang hình thành những sự kết nối giữa Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) và Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo với KKT Đông Nam Quảng Trị; kết nối Cửa khẩu quốc tế La Lay với KKT Đông Nam Quảng Trị (gọi tắt là kết nối La Lay - Mỹ Thủy); kết nối 2 hành lang kinh tế song song cùng “hội tụ” ở Mỹ Thủy. Hiện tại, để đi từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến KKT Đông Nam Quảng Trị và ngược lại, các phương tiện giao thông phải di chuyển trên tuyến Quốc lộ 15D dài 12,2 km đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đi theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (khoảng 56 km), theo Quốc lộ 9 đến Đông Hà (khoảng 50 km), từ Đông Hà đi theo Quốc lộ 1 (khoảng 21 km) đến thị trấn Hải Lăng rồi theo đường ĐT582B (khoảng 13,7 km) đến Cảng biển Mỹ Thủy, tổng chiều dài hành trình khoảng 153 km. Khi tuyến đường quy hoạch mới nối La Lay với Mỹ Thủy được khai mở, chiều dài hành trình 153 km này sẽ được rút xuống còn 92 km, tức là rút ngắn được 61 km. Dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến này năm 2020 là 4.702 xe quy đổi/ngày đêm, năm 2025 là 7.425 xe quy đổi/ngày đêm, năm 2030 là 11.676 xe quy đổi/ngày đêm, điều này cho thấy yêu cầu đặt ra của việc kết nối La Lay - Mỹ Thủy là cần thiết, tối ưu và quan trọng.
 
 Đường trung tâm trục dọc KKT Đông Nam nhìn từ trên cao. Ảnh: Thắng GIS

Xét riêng về kết nối giao thông, Quảng Trị có lợi thế về địa lí - kinh tế do nằm ở trung điểm đất nước, ở vị trí điểm đầu (phía Việt Nam) trên tuyến đường huyết mạch chính của Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) với hai tuyến giao thông quan trọng, một tuyến nối với Lào - Thái Lan - Myanmar qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và một tuyến nối với Lào đi Thái Lan hoặc Lào đi Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Cả hai tuyến trên đều đến các cảng biển miền Trung như: Cửa Việt (Quảng Trị), Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), Tiên Sa (Đà Nẵng), Hòn La (Quảng Bình), Vũng Áng (Hà Tĩnh)... Đây là điều kiện rất thuận lợi để Quảng Trị mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Quảng Trị còn có điều kiện giao thông khá thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thuỷ. Qua địa phận của tỉnh có các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông và nhánh Tây), tuyến đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 9 gắn với đường xuyên Á. Cảng Cửa Việt và trong tương lai là Cảng Mỹ Thủy là một trong những cảng biển có thể phục vụ cho vận chuyển hàng hóa trong vùng và trung chuyển hàng hóa qua đường xuyên Á. Cách không xa trung tâm tỉnh lị Đông Hà có sân bay Phú Bài (Thừa Thiên -Huế) với khoảng 80 km và sân bay quốc tế Đà Nẵng khoảng 150 km về phía Nam, khoảng 110 km đối với Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) về phía Bắc.

Đầu tháng 1/2019, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cấp giấy phép xây dựng dự án Cảng biển Mỹ Thủy với tổng số vốn 14.000 tỉ đồng, do Công ty cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, quy mô 685 ha, bao gồm 10 bến cảng có thể tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn. Bên cạnh đó, tuyến đường nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về KKT Đông Nam và Cảng biển Mỹ Thủy đã được Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tạo cho Quảng Trị một hành lang kinh tế mới (PARAEWEC) song song với Hành lang kinh tế Đông- Tây (EWEC), tạo nên một tam giác phát triển bao gồm một vùng rộng lớn các tỉnh Đông - Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào với miền Trung Việt Nam. Mọi hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch của nhiều tỉnh, thành của 4 nước, bao gồm Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam đều có thể thông qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về Quảng Trị với điểm kết nối là KKT Đông Nam, Cảng biển Mỹ Thủy và các tỉnh miền Trung.

Dự án đường trung tâm trục dọc KKT Đông Nam đưa vào sử dụng sẽ là “cánh tay nối dài”, giúp sự liên kết giao thông nội vùng, khu vực và quốc tế thuận lợi hơn trước. Từ kết nối giao thông đến thành công trong phát triển kinh tế chính là mục đích và hiệu quả mà sự liên kết này mang lại trong tương lai gần.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Sẽ kiện toàn một số chức danh tại kì họp thứ 12 của HĐND tỉnh sắp tới

B.T.V |

Theo kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị, kì họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII sẽ diễn ra vào ngày 25/11/2019.

Chị Cao Thị Hải Vân đoạt giải Nhất báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019

B.T.V |

Ngày 23.11.2019, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra vòng chung kết xếp hạng, tổng kết và trao giải Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc năm 2019.

Di tích Quốc gia Dinh Chúa Nguyễn sẽ thành điểm du lịch

Lê Cảnh Thu |

UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vừa tổ chức phiên họp cho ý kiến về quy hoạch, bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị du lịch di tích Quốc gia các điểm liên quan đến Dinh Chúa Nguyễn (1558 – 1626) xã Triệu Giang, Triệu Ái và thị trấn Ái Tử huyện Triệu Phong, Quảng Trị. 

Khởi công dự án nhiệt điện hiện đại nhất Việt Nam

B.T.V |

Ngày 22/11/2019, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khánh thành đường trung tâm trục dọc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị và khởi công Nhà máy nhiệt điện BOT Quảng Trị 1.

Trằm Trà Lộc sẽ trở thành tổ hợp dịch vụ du lịch cao cấp

Lê An |

Ngày 21.11.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Gia Long để xem xét đề xuất dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí kết hợp với nhà phố shophouse và khu nhà biệt thự tại Trằm Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng. 

Huyện biên giới Hướng Hoá có số người nghiện ma tuý cao nhất tỉnh

Tiến Nhất |

Theo thông tin từ Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 1.800 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó số người nghiện ở ngoài xã hội 1.705 người.

Buổi sáng trên đảo ngọc Cồn Cỏ

Nguyễn Dũng - Yên Mã Sơn |

Sáng sớm ở âu thuyền đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), những chiếc thuyền đánh cá ghé vào đảo xả cá bán cho người dân và khách du lịch.

Lao Bảo trên Hành lang kinh tế Đông Tây

XANH EWEC |

MV ca nhạc "Lao Bảo trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây". Tổ chức sản xuất: Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị; Chỉ đạo nghệ thuật: Thanh Phong; Hòa âm phối khí: Duy Anh; Biên đạo & dàn dựng: Minh Loan, Việt Hoài, Lê Nho; Đạo diễn & quay phim: Lê Tú, Hồng Quân; Kỹ thuật: Ngọc Tú; Rapper: Hoàng Linh; Biểu diễn: Giáo viên, học sinh Trường THCS Lao Bảo.