Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp quy mô cấp quốc gia

Lam Chi - Phi Long |

Ngày 7.7, tỉnh Quảng Bình tổ chức họp báo về các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25.8.1911 - 25.8.2021).


Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, thông qua việc tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp để tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ghi nhớ những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Đại tướng kính yêu đối với nhân dân cả nước nói chung, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà nói riêng, thể hiện lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đối với công lao to lớn của Đại tướng.

Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long
Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long

Đồng thời, qua đó tuyên truyền về tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người chiến sỹ cách mạng trung kiên, vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam đã dâng hiến trọn đời mình cho Đảng, cho dân tộc; góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - GĐ Sở VHTT tỉnh Quảng Bình cho biết, các hoạt động Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chuẩn bị hết sức chu đáo, tổ chức trang trọng, ý nghĩa và đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, phù hợp với yêu cầu, tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Chương trình nghệ thuật “Sống mãi một huyền thoại” về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Báo Lao Động và UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp tổ chức tối 24.7.2016 tại Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long
Chương trình nghệ thuật “Sống mãi một huyền thoại” về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Báo Lao Động và UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp tổ chức tối 24.7.2016 tại Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long

Cụ thể, các hoạt động mà tỉnh phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương gồm: tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy), tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sỹ tỉnh Quảng Bình (TP.Đồng Hới): tổ chức Lễ Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với quy mô cấp quốc gia; tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tài năng quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo xuất sắc của các mạng Việt Nam”; Xây dựng phim tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Các hoạt động do tỉnh Quảng Bình tổ chức gồm: phát động đợt sinh hoạt chính trị học tập tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tổ chức, phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Sở Du lịch đã lập Đề án tôn tạo Khu lưu niệm, nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy để báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đảng cho ý kiến; Sở VHTT đã xây dựng Phương án phân kỳ đầu tư Dự án công trình Vườn hoa và Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại TP.Đồng Hới báo cáo UBND tỉnh; tổ chức trưng bày sách, báo, tư liệu về thân thế, sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Thư viện tỉnh và trưng bày, triển lãm với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Cuộc đời và sự nghiệp”...

Ngôi nhà lúc sinh thời của Đại tướng tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long
Ngôi nhà lúc sinh thời của Đại tướng tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Lê Phi Long

Tại buổi họp báo, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về việc tôn tạo, chỉnh trang, tạo điều kiện để người dân được vào thắp hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Về vấn đề này, ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, việc thăm viếng, thắp hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tỉnh Quảng Bình thực hiện thường xuyên nhằm tưởng nhớ công lao của Đại tướng. Thời gian tới tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục làm việc, phối hợp với người nhà Đại tướng để người dân được thuận lợi hơn khi đến thắp hương, tưởng nhớ Đại tướng.

(Nguồn: Báo Lao Động)

Ký ức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hồ Duy Thiện |

Ngày 4-10-2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi vào cõi vĩnh hằng, hưởng thọ 103 tuổi. Đại tướng ra đi đã để lại muôn vàn tình thương yêu cho mọi người. Tôi thuộc thế hệ sinh sau đẻ muộn nhưng cuộc đời tôi cũng có những ký ức đẹp đẽ về ông.

Từ Nguyễn Huy Thiệp, ngọn gió Hua Tát vẫn thổi mãi trong lòng bạn văn

Minh Thu |

Cuốn sách về nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tập hợp các bài viết, tranh vẽ... như những mảnh ghép đa diện để sắp đặt thành một bức chân dung tương đối trọn vẹn về nhà văn.

Thương chi lắm rứa, Đông Hà!

Trần Thị Tuyết Thanh |

Đầu tháng tư, khi sắc đỏ của những bông phượng rải rác bắt đầu bật cánh bung ra là lúc Đông Hà (Quảng Trị) lại đón nhận sự trở về của một người bạn cực kỳ khó chịu: gió Lào.

Các tỉnh giáp biên Thái Lan tăng cường tuần tra biên giới sông

Tổng hợp |

Lo ngại lây nhiễm biến thể Delta khiến nhà chức trách Lào tăng cường các hoạt động giám sát đường thủy trên tuyến biên giới với Thái Lan để ngăn chặn trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp vào nước này.