Lan tỏa niềm xúc động từ một bài hát

Bảo Hà |

Ca khúc “Vì bình yên thành phố” do nhạc sĩ Võ Thế Hùng phổ nhạc trên nền bài thơ được sáng tác bởi Thượng tá Lê Thị Khánh Hà, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Quảng Trị. Điều bất ngờ hơn, đây không phải bài thơ đầu tiên nữ thượng tá này viết về đồng đội và cũng không phải là bài duy nhất phổ nhạc và được người nghe đón nhận.

Chúng tôi vẫn còn giữ nguyên ấn tượng khi nghe ca khúc “Vì bình yên thành phố” do chính cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Đông Hà thể hiện trong ngày hội phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022 diễn ra ở phường Đông Lương. Cũng như chúng tôi, đông đảo người dân tham dự đã dành tràng pháo tay khi vừa kết thúc giai điệu của bài hát.

Nhiều người nhớ đến nhạc sĩ Võ Thế Hùng (nguyên là phóng viên Đài PT-TH tỉnh) bởi rất nhiều ca khúc mang chủ đề hoài niệm, tri ân, lay động hàng triệu trái tim khán giả. Ca khúc “Vì bình yên thành phố” được nhạc sĩ phổ nhạc từ bài thơ của Thượng tá Khánh Hà viết về những cống hiến thầm lặng của chiến sĩ công an nhân dân trên quê hương Quảng Trị. Tác phẩm không chỉ là lời tự sự, không chỉ là ân tình gửi trao mà còn là chiếc cầu nối đặc biệt về tình quân dân.

 
 
 

Thượng tá Khánh Hà tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Huế, ngành Ngữ văn (1993) và chính thức vào lực lượng Công an Quảng Trị năm 1994. Kể từ khi vào ngành, chị công tác tại Phòng Công tác chính trị đến năm 2022 mới nhận nhiệm vụ tại Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn bó với công tác tuyên truyền.

Vì đi nhiều nơi, nắm nhiều việc để gần dân hơn và hiểu những gian nan, vất vả của đồng đội nên các bài viết của chị rất chân thực, gần gũi. Những bài thơ, bài báo của chị có chiều sâu và tính lan tỏa rất cao. Chúng tôi còn nhớ năm 2020, mưa bão tàn phá, gây thiệt hại lớn về người và của ở Quảng Trị.

Thời điểm đó, Đại úy Trương Văn Thắng (Công an xã Hướng Việt) đã hy sinh trong lúc tìm kiếm cứu nạn người dân mất tích trong lũ dữ. Chị đã khóc đồng đội bởi những dòng thơ nghẹn ngào: “Em là sĩ quan hình sự/Mà khuôn miệng cứ hiền khô”.

Thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng công an căng mình truy vết, vừa đảm bảo nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, vừa đánh thành công những chuyên án ma túy lớn. Chứng kiến đồng đội của mình xông pha tuyến đầu, lăn xả như thế, bài thơ “Hát về những người giữ bình yên” của chị đã lên dòng và nhạc sĩ Võ Thế Hùng phổ thành ca khúc có tựa đề “Vì bình yên thành phố”.

“Ơi thành phố bé xinh của tôi/Ơi thành phố đầy gió, đầy nắng của tôi/Tôi yêu em và yêu những người chiến sĩ/Đã vì bình yên, đã vì tình yêu mà hiến dâng đời mình…” (trích đoạn bài thơ). Chị đã ví những chiến sĩ công an như những ngôi sao mang niềm tin, bình yên đến với người dân. Và tình cảm này đã được nhạc sĩ giữ nguyên vẹn trong ca khúc “Vì bình yên thành phố”.

Những ca từ đã chạm vào trái tim người nghe, khắc họa hình ảnh người chiến sĩ công an gần dân, vì dân. Bài hát cũng được đồng nghiệp đón nhận, vì hơn ai hết, họ thấu hiểu được những hy sinh, vất vả của đồng đội mình khi làm bất cứ nhiệm vụ nào để mang lại sự bình yên cho Nhân dân.

Thượng tá Khánh Hà cũng chính là tác giả bài thơ “Những ngôi sao trong đêm”, viết về lực lượng công an xã, được nhạc sĩ Võ Thế Hùng phổ nhạc. Còn nhiều vần thơ khác mà chị đã gửi vào đó tất cả tình cảm chân thành nhất đối với đồng đội của mình. Với chị, khi viết lên những câu thơ về đồng đội, là khi chị được sẻ chia những vất vả, khó khăn với đồng đội mình, cũng là dịp để chị tôn vinh những hy sinh cao đẹp của họ khi thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng vì dân, vì nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dương Tường: Bản nháp chiều tơ liễu, đưa mưa…

PV |

Dương Tường luôn có đôi mắt trĩu buồn, hiếm khi thấy ông vui, cũng có thể do sinh ra đã vậy, cũng có thể do ảnh hưởng từ việc chữ nghĩa.

Ngày hội bóng đá của đoàn viên thanh niên

Nguyễn Minh Đức |

Giải Bóng đá nam, nữ thanh niên Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) năm nay được tổ chức sôi nổi, hào hứng. Giải diễn ra từ ngày 2-7/3 tại Sân bóng đá cỏ nhân tạo Trung tâm Thể thao Duy Đan, TP. Đông Hà; quy tụ hơn 400 cầu thủ nam, nữ đến từ 31 đội bóng. Đây không chỉ là dịp để tranh tài mà còn thể hiện sự gắn kết và sức mạnh tập thể của đoàn viên thanh niên Khối CQ&DN tỉnh Quảng Trị.

Biên cương- Nơi linh thiêng Tổ quốc

PV |

Những ngày tháng Hai này, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) lại thoang thoảng hương trầm. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 1.800 liệt sỹ từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, giai đoạn từ năm 1979 – 1989. Trong đó có một ngôi mộ tập thể và hàng trăm mộ chưa xác định được thông tin.

Những người con Quảng Trị một thời ở biên giới phía Bắc

Đỗ Phấn Đấu |

Như đã thành nền nếp, những ngày tháng hai hằng năm, các Cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 337 lại hội tụ, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm hào hùng về những ngày tháng hai năm 1979 - chiến đấu ở chiến trường biên giới phía Bắc, bảo vệ biên cương Tổ quốc.