Nghĩa tình người miền Tây nơi tâm lũ Quảng Trị

Lâm Thanh |

Vượt quãng đường 1.300 km mang theo 30 tấn hàng hóa do bà con miền Tây quyên góp, Đội Thanh niên xung kích (TNXK) Trà Vinh đã tình nguyện đến tỉnh Quảng Trị bám trụ địa bàn trong hơn 10 ngày để vừa trao tận tay trên 1.500 suất hỗ trợ, vừa có những hoạt động hỗ trợ đầy ý nghĩa cho người dân các địa phương bị ngập lụt trên địa bàn tỉnh.

“Đói tự ăn, xăng tự đổ, khổ tự chịu”

Đó là tinh thần mà 4 thành viên Đội TNXK Trà Vinh xác định khi quyết định lên đường đến với người dân vùng lũ Quảng Trị.

ngày mưa lũ vừa qua, hình ảnh quen thuộc đối với người dân vùng rốn lũ Hải Lăng là chiếc xe cứu thương với những dòng chữ “Đội TNXK Trà Vinh, cấp cứu tai nạn giao thông miễn phí, chuyển viện miễn phí cho bệnh nhân nghèo khó khăn. Hotline: 0777.333.115”. Trên trần xe là chiếc xuồng hơi cơ động, sẵn sàng xuống nước bất cứ lúc nào nếu gặp phải địa bàn ngập nước, xe ô tô không qua lại được. Chủ động về phương tiện, con người nên hơn 10 ngày bám trụ ở vùng rốn lũ Hải Lăng, ngoài việc trao tận tay những món quà ấm áp của người miền Tây, các thành viên trong Đội TNXK Trà Vinh còn có nhiều hoạt động hỗ trợ ý nghĩa cho người dân các vùng bị ngập lụt ở huyện Hải Lăng.

Hơn 10 ngày bám trụ ở Quảng Trị, Đội Thanh niên xung kích Trà Vinh có mặt nhiều nơi ở Quảng Trị để trao quà hỗ trợ người dân vùng ngập lụt - Ảnh: LÂM THANH​
Hơn 10 ngày bám trụ ở Quảng Trị, Đội Thanh niên xung kích Trà Vinh có mặt nhiều nơi ở Quảng Trị để trao quà hỗ trợ người dân vùng ngập lụt - Ảnh: LÂM THANH​

Anh Trần Huỳnh Hoài Phong, Đội trưởng Đội TNXP Trà Vinh chia sẻ: “Xem thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, thấy người dân miền Trung nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng hứng chịu hết trận lũ này đến trận lũ khác, thương quá! Thế là anh em trong đội bàn nhau ra hỗ trợ. Ở đâu thì phương châm của đội cũng đều là hoạt động cứu trợ xã hội, giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn; thấy tình cảnh người dân Quảng Trị đang “dầu sôi lửa bỏng” nên chúng tôi lên đường thôi”. Trăn trở, suy nghĩ ra hỗ trợ người dân vùng lũ cần có phương tiện phù hợp để chủ động hoạt động nên anh Phong đã bán chiếc mô tô của mình để mua một chiếc xuồng hơi trị giá gần 80 triệu trước khi lên đường ra Quảng Trị. “Xe thì từ từ mua lại được, đó cũng là sở thích cá nhân thôi nhưng việc cứu bà con vùng lũ là việc chung, không thể chậm trễ dù chỉ một phút”, anh Phong cho hay.

Ý tưởng ra hỗ trợ Quảng Trị của anh em trong Đội TNXK Trà Vinh ra đời đúng thời điểm cả nước đang hướng về miền Trung nên nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dân miền Tây nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng. Chưa đầy một tuần phát động, kêu gọi hỗ trợ, đội đã gom được 30 tấn hàng hóa gồm: Gạo, đồ hộp, mì ăn liền, sữa, thuốc không kê đơn, đèn pin, áo phao, áo mưa, băng vệ sinh phụ nữ… Ngoài những sản phẩm gia đình thiết yếu, người dân ở đây còn gửi Đội TNXK Trà Vinh mang ra hơn 1.000 đòn bánh tét Trà Cuôn và 1.000 cái bánh ú đặc sản của Trà Vinh. Lần đầu tiên ra Quảng Trị, không thông thuộc địa bàn nhưng rất nhanh chóng, thông qua mạng xã hội, anh em trong Đội TNXK Trà Vinh đã kết nối với những một số tình nguyện viên ở Quảng Trị để được hướng dẫn, giúp đỡ.

Sau khi đến địa bàn huyện Hải Lăng, các thành viên của đội đã phối hợp lực lượng cứu hộ ở cơ sở để tặng áo phao, đèn pin, áo mưa… đồng thời liên tục cập nhật, theo dõi thông tin về các hoạt động cứu trợ trong tình huống mưa lũ khẩn cấp thông qua nhóm zalo “SOS Hải Lăng”. Chỉ cần có trường hợp cần giúp đỡ, thành viên nhóm “SOS Hải Lăng” sẽ ghim vào nhóm yêu cầu địa điểm cần cứu trợ, lập tức thành viên Đội TNXP Trà Vinh có mặt để hỗ trợ. Từ những tương tác vô hình trên không gian ảo, những bạn trẻ nhiệt huyết, giàu lòng nhân ái ở miền Trung và miền Tây trở nên gần gũi, thân quen ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên.

Đến Quảng Trị vào thời điểm nước lũ bắt đầu rút nhưng vùng rốn lũ Hải Lăng vẫn còn nhiều địa bàn bị ngập lụt. Sau khi nắm bắt thông tin, địa điểm đầu tiên mà đoàn thực hiện hỗ trợ là càng Hội Điền, xã Hải Phong. Điểm đặc biệt là ngoài việc trao 41 suất quà cho người dân càng Hội Điền, Đội TNXK Trà Vinh đã gặp một số đoàn thiện nguyện khác đến trao quà ở địa phương này nhưng ô tô không vận chuyển người và hàng hóa hỗ trợ vào được địa phương vì con đường độc đạo vào làng vẫn bị ngập nước rất sâu. Sau khi vận chuyển hàng cứu trợ của đội vào trao cho bà con xong, các thành viên Đội TNXK Trà Vinh không quản ngại thời tiết mưa gió, nước lũ đang dâng cao cuồn cuộn, liền ngược trở ra để tiếp tục bốc xếp hàng hóa của các đoàn thiện nguyện khác vào xuồng hơi của mình vận chuyển vào khu dân cư đến tối mịt mới về.

Anh Nguyễn Xuân Lộc, chủ một cơ sở tổ chức sự kiện trên địa bàn huyện Hải Lăng tình nguyện đứng ra kết nối hoạt động hỗ trợ giữa Đội TNKX Trà Vinh với các địa phương trên địa bàn huyện, cho biết: “Đội TNXK Trà Vinh là đội thiện nguyện nhiệt tình, chuyên nghiệp nhất mà tôi từng gặp. Không chỉ phương tiện đầy đủ, đội còn có kế hoạch rất tỉ mỉ và chu đáo. Xe cứu thương, xuồng hơi, bộ đàm, thuốc men, áo phao... đều trang bị đầy đủ nên địa bàn ngập lụt khó khăn nào đoàn cũng tới hỗ trợ được. Những người hoàn toàn xa lạ, vậy mà trong thời điểm khó khăn, nguy hiểm các anh lại có mặt để đồng hành, hỗ trợ một cách nhiệt tình như vậy khiến chúng tôi rất cảm động và biết ơn. Họ hành động hiệp nghĩa đúng tinh thần, khí chất của người dân miền Tây”.

Đội Thanh niên xung kích Trà Vinh hỗ trợ ông Đoàn Hữu Hạnh, người tỉnh Bình Định đi lạc ở Quảng Trị - Ảnh: LÂM THANH​
Đội Thanh niên xung kích Trà Vinh hỗ trợ ông Đoàn Hữu Hạnh, người tỉnh Bình Định đi lạc ở Quảng Trị - Ảnh: LÂM THANH​

Ngoài hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ chính ở vùng rốn lũ Hải Lăng, Đội TNXK Trà Vinh còn kết hợp với các tình nguyện viên ở Quảng Trị để đi trao quà hỗ trợ cho người dân ở những địa bàn đặc biệt khó khăn như xã Húc, Hướng Lập (huyện Hướng Hóa); thôn Gia Dã, xã Hướng Hiệp (huyện Đakrông). Trong hành trình hơn 10 ngày “cắm chốt” tại Quảng Trị, thành viên Đội TNXK Trà Vinh đã gặp nhiều hoàn cảnh mà khi nhắc tới không khỏi xúc động. Như vào ngày 28/10/2020, thời điểm bão số 9 đổ bộ vào đất liền, địa bàn huyện Hải Lăng đang mưa to gió lớn thì Đội TNXK Trà Vinh thấy trên trang Quảng Trị 24h đăng thông tin về một người già, bị thương nặng ở chân đang đi lang thang trong mưa bão trên địa bàn xã Hải Chánh. Lập tức anh em trong đội liên lạc với các tình nguyện viên trên địa bàn huyện Hải Lăng tìm đến địa chỉ trên để hỗ trợ.

“Mưa bão rất lớn nên phải hơn cả tiếng đồng hồ, chúng tôi mới tìm thấy và kịp thời đưa ông về Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng để chữa trị vết thương ở chân, sau đó chở ông ra Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Quảng Trị nhờ bố trí nơi ăn, ở trong thời gian chờ đội tìm người thân. Đồng thời, chúng tôi tìm hiểu thì được biết ông tên là Đoàn Hữu Hạnh, 61 tuổi, quê ở xã Bình An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đã đi lạc gia đình trong nhiều tháng qua. Sau khi nhận được thông tin, hình ảnh của đội cung cấp, cơ quan Công an đã gửi đến người thân của ông Hạnh ở Đắk Lắk và gia đình sẽ sớm ra đón ông về. Chúng tôi thật sự vui mừng, hạnh phúc vì sự đoàn tụ ấy”, anh Phong chia sẻ.

“Biệt đội siêu nhân xanh”

Đó là tên gọi trìu mến là người dân tỉnh Trà Vinh dành riêng cho Đội TNXK Trà Vinh-nơi có hơn 30 bạn trẻ nhiệt huyết, sẵn sàng bỏ thời gian, công sức và tiền bạc của mình để giúp đỡ người dân khi gặp bất trắc trong suốt 5 năm qua.

Đội TNXK Trà Vinh ra đời vào đầu năm 2016 xuất phát từ ý tưởng của anh Trần Huỳnh Hoài Phong. Đó là vào thời điểm năm 2015, sau khi người anh trai duy nhất của Phong bị tai nạn giao thông nhưng không được phát hiện để đưa đi cấp cứu kịp thời nên đã để lại di chứng nặng nề là phải nằm liệt giường khiến gia đình anh rất đau khổ. Anh Phong chia sẻ: “Không muốn gia đình nào phải khổ như gia đình mình, vì thế tôi đã tập hợp một số anh em hay chơi với nhau để có những hoạt động hỗ trợ xã hội”. Ban đầu, nhóm hoạt động như chức năng một tổ chức quần chúng tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự dưới sự quản lý, giám sát của Thành đoàn Trà Vinh. Mọi người chủ yếu tập trung nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát giao thông điều tiết giao thông vào những giờ cao điểm trên địa bàn thành phố; nhắc nhở phụ huynh đậu xe đúng nơi quy định, điều tiết giao thông để tránh bị ùn tắc ở cổng trường vào giờ tan học… Sau đó, đội bắt nhịp hỗ trợ lực lượng công tác tuần tra đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm.

Chiếc xuồng hơi cơ động do Đội trưởng Trần Huỳnh Hoài Phong bán xe mô tô mua để kịp hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Trị - Ảnh: LÂM THANH​
Chiếc xuồng hơi cơ động do Đội trưởng Trần Huỳnh Hoài Phong bán xe mô tô mua để kịp hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Trị - Ảnh: LÂM THANH​

Với sự nhiệt tình, hăng hái của tuổi trẻ, các thành viên trong đội đã hoạt động khá hiệu quả. Ban ngày, mọi người đi làm công việc mưu sinh; buổi tối gặp nhau để thực hiện kế hoạch tuần tra. Tùy theo điều kiện, đội bố trí tuần tra đêm từ 3 đến 5 ngày mỗi tuần, bắt đầu từ 19 giờ tối đến 2 giờ sáng hôm sau. Thời gian đầu rất khó khăn, các thành viên trong đội hoạt động hoàn toàn tự túc phương tiện, kinh phí để hoạt động nhưng đến khoảng 2 - 3 năm sau khi sức lan tỏa của mô hình được nhiều người dân địa phương biết đến thì ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ. Đến cuối năm 2017, đội đã huy động xã hội hóa để mua lại một chiếc xe cứu thương cũ làm phương tiện hoạt động nên mở thêm hoạt động vận chuyển cứu thương miễn phí cấp cứu người bị tai nạn giao thông và bệnh nhân nghèo. Đến năm 2019, người dân tỉnh Trà Vinh và người Trà Vinh ở nước ngoài thấy mô hình cấp cứu bệnh nhân miễn phí của đội hoạt động ý nghĩa nên tiếp tục đóng góp kinh phí, hỗ trợ đội mua chiếc xe cứu thương mới với đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng nên hoạt động của anh em thuận lợi hơn.

Trả lời chúng tôi về động lực thôi thúc tham gia những hoạt động thiện nguyện, các thành viên Đội TNXK Trà Vinh đều chung cảm nhận: “Nụ cười, giọt nước mắt cảm động, những cái bắt tay thắm thiết của những người không may lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhưng được hỗ trợ kịp thời là động lực tiếp thêm năng lượng cho tất cả mọi người”. Đội trưởng Trần Huỳnh Hoài Phong bộc bạch: “Bà con vui là tụi mình cũng vui lây và tràn đầy năng lượng rồi, không cần gì hơn nữa!”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị tiếp nhận hơn 40 tỷ ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt

Minh Trang |

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận hơn 40 tỷ đồng, cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, tái sản xuất, ổn định cuộc sống.

Doanh nghiệp Việt hỗ trợ người dân miền trung Lào bị lũ lụt

PV |

Nhằm chia sẻ những khó khăn mà nhân dân tỉnh Savannakhet, tỉnh miền trung Lào đang gặp phải do lũ lụt gây ra, nhiều cá nhân và tổ chức tại Lào đã kêu gọi quyên góp, giúp đỡ người dân tỉnh Savannakhet khắc phục hậu quả do lũ lụt sớm ổn định cuộc sống.

51.000 ha hoa màu tại tỉnh Savannakhet thiệt hại do lũ lụt

Tổng hợp |

Các đợt ngập lụt vừa qua khiến 51.000ha hoa màu thuộc 13 huyện của tỉnh Savannakhet, miền trung Lào bị thiệt hại.

Tin giả về lũ lụt miền Trung: Thiên tai chưa qua, 'nhân họa' đã tới

Minh Thu |

Giữa lúc cả nước chung tay chia sẻ thiệt hại, đau thương cùng đồng bào miền Trung, thì có không ít người lợi dụng lòng trắc ẩn và sự quan tâm của cộng đồng để tung tin thất thiệt.