Người dân Hướng Hóa lưu giữ 412 nhạc cụ truyền thống

Quang Hiệp |

Theo thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), cùng với các cấp, ngành, đơn vị liên quan, thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn đã chung tay bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.


Qua khảo sát, toàn huyện Hướng Hóa hiện có 412 nhạc cụ truyền thống của người Vân Kiều, Pa Kô đang được lưu giữ tại các hộ gia đình,  chủ yếu là cồng chiêng, khèn, sáo, trống, tù và, thanh la…

Phần lớn nhạc cụ truyền thống kể trên do các nghệ nhân sinh sống trên địa bàn huyện chế tác. Hiện nay, toàn huyện có trên 80 nghệ nhân có khả năng chế tác các loại nhạc cụ của người Vân Kiều, Pa Kô. Nhiều người trong số họ tuy tuổi già, sức yếu nhưng vẫn dành thời gian chế tác nhạc cụ. Phần lớn họ đang là thành viên của các câu lạc bộ, đội nghệ nhân như: Câu lạc bộ cồng chiêng thị trấn Lao Bảo, Đội nghệ nhân xã Lìa, Đội nghệ nhân bản Pa Nho.

Ông Hồ Thanh Bình ở khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đang lưu giữ nhiều loại nhạc cụ truyền thống - Ảnh: Q.H
Ông Hồ Thanh Bình ở khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đang lưu giữ nhiều loại nhạc cụ truyền thống - Ảnh: Q.H

Tuy nhiên, hiện nay việc phát huy vai trò của người dân, đặc biệt là các nghệ nhân ở huyện Hướng Hóa trong bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống đã và đang gặp nhiều khó khăn. Được biết, cũng như các địa phương khác, huyện Hướng Hóa vẫn chưa có chính sách thu hút, vận động, tôn vinh, đãi ngộ những người có công nắm giữ, truyền dạy và các đối tượng tham gia tiếp thu, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Nguồn kinh phí hỗ trợ để các nghệ nhân mở lớp truyền dạy các giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ chưa có.

Vì vậy, cán bộ, người dân huyện Hướng Hóa rất mong sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, đơn vị liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào Vân Kiều gây ấn tượng cho du khách

Xa Ry |

Ngày 28/10/2022 tại Khu du lịch sinh thái thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị), Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa đã tổ chức Lễ phục dựng “Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều.

Chờ đón Lễ hội "Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều

Trần Hà |

Lễ phục dựng “Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều sẽ được diễn ra vào lúc 7h30, ngày 28/10/2022 tại Khu du lịch sinh thái thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị).

Đồng bào Chăm đón Lễ hội Katê 2022

PV |

Lễ hội Katê năm 2022 của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn tỉnh Ninh Thuận chính thức khai mạc tại sân vận động thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước. Sự kiện thu hút sự tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách.

Kêu gọi chia sẻ khó khăn với đồng bào bị lũ quét ở Nghệ An

PV |

Nhằm chung tay chia sẻ khó khăn, mất mát cùng người dân trong tỉnh, trong đó có người dân huyện Kỳ Sơn bị lũ quét, ngày 2/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đã công khai tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh tại tài khoản số 5101.0008.856.666 Ngân hàng BIDV Nghệ An và tài khoản số 3751.0.3008897 Kho bạc Nhà nước Nghệ An để kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.