Những con đường mang “dấu ấn” người lính Cụ Hồ

Nguyễn Minh Đức |

Trở về cuộc sống đời thường, dẫu còn đó nhiều khó khăn, vất vả nhưng tận sâu trong mỗi trái tim, suy nghĩ và việc làm, những người lính Cụ Hồ vẫn luôn giữ mãi tinh thần gương mẫu tiên phong, năng động sáng tạo và cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước.

Bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, trên khắp các vùng miền Quảng Trị đã có những con đường giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy mang đậm dấu ấn người lính Cụ Hồ. Họ cùng nhau tích cực giữ gìn an ninh trật tự, môi trường an toàn, xanh sạch đẹp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển, văn minh, giàu mạnh.

Ông cháu cùng chăm đoạn đường sắt

Nhìn những con tàu chạy qua địa bàn Phường 1 (TP.Đông Hà), về Ga Đông Hà an toàn, hành khách vui tươi, phấn khởi bước xuống tàu, cán bộ, hội viên CCB Phường 1 vui mừng khôn xiết và có thêm động lực để tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm”. Ông Trương Khắc Vĩnh, Chủ tịch Hội CCB Phường 1 kể lại, trước đây, khi chưa có mô hình “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm”, đã có rất nhiều hành động tiêu cực làm mất an toàn giao thông đường sắt. Đó là tình trạng một số người dân thiếu ý thức ném đá lên tàu, vứt rác bừa bãi trên đường sắt; không chấp hành giao thông tại các điểm chắn tàu khi có tín hiệu báo đoàn tàu sắp đi qua…

Hội CCB và Đoàn thanh niên Phường 1 trồng hoa, cây cảnh trên “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm” - Ảnh: M.Đ
Hội CCB và Đoàn thanh niên Phường 1 trồng hoa, cây cảnh trên “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm” - Ảnh: M.Đ

Trước thực trạng đó, nhiều cán bộ, hội viên CCB đã quyết định tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức bảo vệ đường sắt, không ném đá lên tàu, không vứt rác bừa bãi; đồng thời trực tiếp tổ chức dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây cối đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu và người tham gia giao thông.

Năm 2002, Chi hội CCB khu phố Tây Trì phối hợp với Trường Tiểu học Sông Hiếu triển khai thực hiện mô hình “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm”. Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, sự hào hứng của các cháu cộng với sự tận tụy, cẩn thận của các ông bà, mô hình đã thành công đúng như tên gọi.

Các cựu chiến binh, giáo viên, học sinh và các tổ chức đoàn thể khu phố Tây Trì hăng hái tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh tuyến đường sắt; tuyên truyền không vứt rác, ném đá vào đoàn tàu đang chạy, chấp hành nghiêm túc Luật Đường sắt… Hình ảnh ông phát cỏ, cháu quét rác, vệ sinh từng đoạn đường trở thành hình ảnh đẹp gây ấn tượng trong lòng mọi người. Từ đó, Chi hội CCB khu phố Tây Trì duy trì tốt mô hình này, tạo sức lan tỏa sâu rộng và thu hút đông đảo người dân cùng tham gia.

Thông qua việc thí điểm ở Chi hội CCB khu phố Tây Trì, mô hình được nhân rộng ra các chi hội khác, với tổng chiều dài đoạn đường sắt đi qua địa bàn Phường 1 khoảng 3 km (có 3 chắn đường sắt và một số đường dân sinh). Toàn thể cán bộ, hội viên CCB Phường 1 nêu cao tinh thần quyết tâm giữ gìn và phát huy hiệu quả mô hình “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm”. Để duy trì tốt mô hình này và tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, cán bộ, hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện, vận động con, cháu trong gia đình thực hiện theo...

Trên cơ sở thành công từ Phường 1, năm 2019, Hội CCB thành phố Đông Hà phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phòng GD&ĐT thành phố và Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên tổ chức lễ ra quân xây dựng, nhân rộng mô hình tự quản “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm” ra toàn tuyến đường sắt qua địa bàn 5 phường của thành phố; các cựu chiến binh, giáo viên, học sinh sẽ giữ gìn, bảo vệ tổng cộng 7 km đường sắt.

Bí thư Đoàn thanh niên Phường 1 Nguyễn Nữ Mai Linh cho biết: “Thực hiện kế hoạch phối hợp, liên ngành Hội CCB - Đoàn thanh niên Phường 1 đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh môi trường vào ngày “Chủ nhật xanh”, ông cháu cùng chăm đoạn đường sắt. Qua đó nhiều công trình, phần việc hay, sáng tạo đã được Hội CCB - Đoàn thanh niên phường 1 phối hợp thực hiện, điển hình là công trình “giàn hoa giấy” tại gác chắn tàu đường Hùng Vương vào năm 2020, đây là công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2.

Ngoài ra, liên ngành còn phối hợp xây dựng công trình “Bồn hoa ngã tư đường Trần Phú - Lê Thế Hiếu để chào mừng kỷ niệm 50 giải phóng Đông Hà 28/4 (1972 - 2022) và chào mừng Đại hội đại biểu Hội CCB - Đoàn thanh niên phường 1, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Định kỳ, Hội CCB - Đoàn thanh niên phường đều phối hợp tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, cắt tỉa giàn hoa, tưới nước tại 2 khu vực này. Thời gian tới, Hội CCB - Đoàn thanh niên phường sẽ tiếp tục đồng hành trong việc chăm sóc đoạn đường sắt và nhân rộng các mô hình, công trình phần việc đã thực hiện”.

Hai thập kỉ trôi qua, mô hình “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm” đã khẳng định tính hiệu quả cao, được các cấp, ngành và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Hiện nay, tất cả các phường trên địa bàn TP. Đông Hà có tuyến đường sắt đi qua đều tổ chức thực hiện mô hình này. Mô hình đã được Cục Đường sắt Việt Nam tuyên dương, khen thưởng và quyết định nhân rộng ra nhiều địa phương trên toàn quốc.

Đội trưởng Đội Quản lý cầu đường sắt 3, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên Hồ Quý Lãnh cho hay, việc thực hiện mô hình này mang lại rất nhiều ý nghĩa cho ngành đường sắt, đặc biệt đã góp phần đảm bảo cho những người làm công tác bảo vệ đường sắt, nhân viên tuần đường thuận lợi khi thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo cho những chuyến tàu an toàn, mang niềm vui cho mỗi hành khách.

Hiến đất phát triển đường giao thông nông thôn

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện Gio Linh đã hăng 5hái tham gia và có nhiều đóng góp tích cực, trong đó, nổi bật là phong trào tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, hiến kế, hiến công để xây dựng các công trình đường giao thông. Chủ tịch Hội CCB huyện Gio Linh Hoàng Liên Sơn cho biết, những năm qua, phong trào hiến đất, tài sản trên đất, ngày công và ủng hộ vật chất, tinh thần được các cấp hội và hội viên CCB tham gia tích cực.

Cán bộ, hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất, ngày công, tài sản…, qua đó, làm gương sáng để vận động con cháu và Nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện nhiều công trình, phần việc hữu ích cho cộng đồng. Đồng thời cán bộ, hội viên CCB cũng tích cực vận động người dân thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo ra sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư để cùng chung tay phát triển đường giao thông, tạo nên những con đường thấm đượm nghĩa tình, đóng góp tích cực cho sự phát triển địa phương và lợi ích thiết thực cho Nhân dân.

Đến xã Gio Việt, chúng tôi được nghe người dân tấm tắc ca ngợi về cán bộ, hội viên CCB xã về việc hiến đất, tài sản trên đất, ngày công, của cải và vận động người dân cùng tham gia để mở ra nhiều con đường có vai trò, ý nghĩa trong việc phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Chủ tịch Hội CCB xã Gio Việt Lê Văn Lai vui vẻ nói: “Ở xã Gio Việt, quỹ đất còn ít, trong khi dân số ngày càng nhiều thêm. Nên khi chính quyền địa phương thực hiện dự án phát triển đường giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân và phát triển kinh tế thì gặp nhiều khó khăn. Công trình do địa phương thực hiện nên không có ngân sách lớn để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Nắm rõ vấn đề đó, Hội CCB xã Gio Việt đã tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, hội viên hiến kế, hiến đất, cùng với chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn. Điều đáng phấn khởi đó là cán bộ, hội viên đều tích cực hưởng ứng và tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông. Hiện nay, có 12 cán bộ, hội viên CCB tham gia hiến trên 2.600 m2 để thực hiện 2 con đường của địa phương là đường ra khu nuôi trồng thủy sản thôn Hoàng Hà và đường ra khu chế biến thủy hải sản xã Gio Việt. Với việc gương mẫu đi đầu trong thực hiện của những người lính, nhiều người dân đã hưởng ứng làm theo để 2 con đường thông tuyến, phục vụ tốt nhu cầu dân sinh và phát triển sản xuất kinh doanh”.

Để tiếng nói có hiệu lực và làm gương cho người khác noi theo, chính ông Lai cũng đi đầu trong việc hiến 800 m2 tại 2 con đường trên. CCB Trần Văn Diệp, thôn Hoàng Hà chia sẻ: “Là người lính Cụ Hồ, chúng tôi luôn xem trọng lợi ích của quê hương, đất nước, sẵn sàng làm tất cả để phục vụ và đóng góp tích cực cho cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tôi và các đồng chí, đồng đội đã tham gia hiến đất để phát triển đường giao thông nông thôn ở xã Gio Việt. Riêng bản thân tôi đã hiến gần 2.000 m2 . Khi xưa trong đạn bom, chúng tôi “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, thì ngày nay việc cống hiến những tấc đất cho giao thông quê hương chẳng có gì khó khăn. Tôi tin, những con đường này sẽ phát huy vai trò, tầm quan trọng cho sự phát triển của xã Gio Việt trong tương lai”.

Việc hiến đất phát triển đường giao thông và nhiều phong trào thi đua khác của CCB đã góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gio Việt hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích nông thôn mới năm 2021.

Bí thư Huyện ủy Gio Linh Trần Văn Quảng cho hay, thời gian qua, cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện đã có nhiều đóng góp tích cực cùng với Huyện ủy, UBND huyện trong thực hiện nhiều phong trào thi đua, nổi bật là xây dựng nông thôn mới bằng việc tự nguyện hiến đất, vận động người dân hiến đất và giải phóng mặt bằng, qua đó, tháo gỡ nhiều điểm khó khăn trong làm đường giao thông nông thôn. Những con đường mới được đầu tư xây dựng, được nâng cấp, mở rộng trên địa bàn huyện Gio Linh, có những dấu ấn nổi bật của CCB đã mở ra nhiều cơ hội mới về sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, làm khởi sắc bộ mặt làng quê và nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.

Huyện đã biểu dương, khen thưởng và nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo và tính hiệu quả trong Nhân dân. Đồng thời nêu cao tinh thần quyết tâm hành động để huyện Gio Linh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025.

“Chiếc áo mới” cho những con đường quê hương

Trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có rất nhiều tổ chức, đoàn thể thực hiện mô hình đường hoa yêu thương và các cấp hội CCB huyện Vĩnh Linh cũng thế, nhưng họ lại có những cách làm riêng biệt, độc đáo và ấn tượng. Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh Nguyễn Anh Giáo tự hào: “Hội CCB xã Vĩnh Lâm có 7 chi hội, với 495 hội viên, thực hiện 10 đoạn đường hoa yêu thương. Trên những đoạn đường đó, cán bộ, hội viên CCB trồng rất nhiều loài hoa đẹp, cây cảnh quý hiếm nở hoa quanh năm. Hoa đẹp vì chúng tôi có cách chăm riêng, có người còn tự tay làm chậu, ươm thêm giống…

Bên cạnh đó, hội viên CCB thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ, thu gom rác thải, chăm sóc và bảo vệ hoa để những con đường luôn đẹp đẽ, an toàn. Từ những việc làm tích cực đó, giờ đây trên địa bàn xã, chúng tôi tự hào khi chính tay mình làm nên những con đường trông như “bức tranh” thiên nhiên cực kỳ ấn tượng, một môi trường đáng sống ở vùng thôn quê”. Ngoài tuyến đường hoa, Hội CCB xã Vĩnh Lâm còn triển khai thực hiện xây dựng các mô hình: Đoạn đường CCB tự quản, đoạn đường ông cháu cùng chăm, xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê… gắn với đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hưởng ứng cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, ngành và huyện Vĩnh Linh, Hội CCB huyện đã triển khai phát động trong các cấp hội và cán bộ, hội viên CCB tham gia bằng những việc làm cụ thể, đặt tính hiệu quả lên hàng đầu và mang bản sắc của người lính Cụ Hồ. Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Vĩnh Linh Nguyễn Ngọc Dương cho hay, với sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện đã chung tay khoác lên những “chiếc áo mới” cho nhiều con đường quê hương.

Bên cạnh đó, phát động phong trào vận động hội viên “Hiến kế, hiến đất, hiến công” làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; đóng góp tiền của xây dựng hệ thống điện “thắp sáng đường quê”… Trên cơ sở đó, nhiều hội cơ sở đã có những biện pháp hay, nội dung hoạt động thi đua phong phú, sát thực được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Tại nhiều xã, hội viên CCB tự tay chăm sóc, thắp sáng con đường dẫn đến nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm liệt sĩ. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, góp phần xây dựng phong trào toàn dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT, trở thành phong trào rộng khắp trong toàn huyện. Hướng dẫn cho cán bộ hội viên phương pháp, nội dung tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và Nhân dân thực hiện tốt các quy định về trật tự ATGT.

Những năm qua, trên toàn địa bàn huyện Vĩnh Linh, dấu ấn của những CCB hiện diện trên khắp đường làng ngõ xóm. Hiệu quả từ các phong trào thể hiện rõ rệt khi những con đường khoác lên mình “chiếc áo mới” từ bàn tay, khối óc và trái tim người lính.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm ở chiến trường, sống trong các môi trường khác nhau, những người lính trồng nhiều loài hoa dại, hoa rừng chăm sóc dễ, chịu được thời tiết khắc nghiệt nhưng nở hoa rất đẹp. Việc làm đó đã tác động tích cực tới cộng đồng trên mọi phương diện: đường quê sạch, đẹp, rực rỡ và nồng nàn sắc hoa, ban đêm lung linh trong ánh đèn điện; đảm bảo an toàn giao thông và xóa đi những tụ điểm tệ nạn xã hội; đem đến cho người dân niềm vui, sự an toàn. Đồng thời góp phần không nhỏ vào việc thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, làm khởi sắc những vùng quê.

Những cách làm hay, tiêu biểu của các CCB để xây dựng và phát triển con đường quê hương tươi đẹp, thân thiện và văn minh, thực sự là những bông hoa rạng rỡ, tô thắm thêm phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng được tri ân và nhân rộng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Góp hạt giống để nối dài những con đường hoa quê hương

XANH EWEC |

Cửa Việt chuyên đề “Những con đường hoa” là ấn phẩm do Tạp chí Cửa Việt phối hợp với Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị (XANH EWEC) thực hiện, vừa được ra mắt đầu tháng 7/2022.

Cửa Việt chuyên đề Những con đường hoa: Ấn tượng từ hình thức đến nội dung

Xanh EWEC |

Tạp chí Cửa Việt chuyên đề Những con đường hoa là ấn phẩm phối hợp với Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị (Xanh EWEC).

Nghề báo, con đường chông gai của phụ nữ

Hương Giang |

Làm báo, phụ nữ phải tự phá bỏ khuôn mẫu “nhân vật của gia đình” và đối mặt với rất nhiều khó khăn, không chỉ trong lĩnh vực săn tin tức...

Đường tránh phía Đông - thành phố Đông Hà cần được thông tuyến, tránh gây hệ lụy cho Nhân dân trên "con đường đau khổ, con đường tử thành" *

PV |

LTS: Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 1/6/2022, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu của đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị.