Phục dựng thành công “nỏ thần” thời An Dương Vương

PV |

Kỹ sư tên lửa Vũ Đình Thanh và các cộng sự đã nghiên cứu, phục dựng chế tạo chiếc nỏ và mũi tên 3 cạnh có ưu điểm vượt trội bởi độ xoáy rất lớn nhờ khí động học.

Kỹ sư tên lửa Vũ Đình Thanh sau nhiều tháng dày công nghiên cứu đã phục dựng lại chiếc nỏ có cơ chế hoạt động giống chiếc “nỏ thần” thời An Dương Vương.

Kỹ sư Vũ Đình Thanh giới thiệu cơ chế hoạt động của nỏ được phục dựng. Ảnh: Trần Việt/TTXVN.
Kỹ sư Vũ Đình Thanh giới thiệu cơ chế hoạt động của nỏ được phục dựng. Ảnh: Trần Việt/TTXVN.

 Sáng chế đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bằng độc quyền sáng chế tháng 8/2022 với phương pháp duy nhất trên thế giới cho phép bắn cùng lúc nhiều mũi tên.

Lắp dây nỏ, loại dây đặc biệt để kéo bắn những mũi tên. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
Lắp dây nỏ, loại dây đặc biệt để kéo bắn những mũi tên. Ảnh: Trần Việt/TTXVN


Dựa trên mũi tên bằng đồng được khai quật ở khu di tích Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội, được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam khẳng định tính xác thực về chiếc “nỏ thần” huyền thoại, kỹ sư Thanh và các cộng sự đã nghiên cứu, phục dựng chế tạo chiếc nỏ và mũi tên 3 cạnh có ưu điểm vượt trội bởi độ xoáy rất lớn nhờ khí động học.

Mũi tên có thể xoay như mũi khoan, có độ sát thương cao, cùng đó nỏ có thể bắn cùng lúc nhiều mũi tên trúng mục tiêu với khoảng cách hàng trăm mét.

Những mũi tên 3 cạnh được kỹ sư Vũ Đình Thanh và các cộng sự phục dựng. Ảnh: Trần Việt/TTXVN.
Những mũi tên 3 cạnh được kỹ sư Vũ Đình Thanh và các cộng sự phục dựng. Ảnh: Trần Việt/TTXVN.

Chiếc nỏ được phục dựng và bắn thành công, phần nào minh chứng cho nhiều tranh cãi về “nỏ thần” thời An Dương Vương là có thật.

(Nguồn: Ngày Nay)

Xây dựng thành công mô hình nuôi cá dìa

Trần Anh Minh |

Qua 2 năm thực hiện mô hình nuôi thử nghiệm cá dìa, đến nay đã khẳng định cá dìa là con nuôi thủy sản mới nuôi thành công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với tính thích nghi và hiệu quả kinh tế cao. Mô hình đang được người dân triển khai nhân rộng.

TT-Huế: Xác định tầm nhìn xây dựng đô thi hiện đại, giàu bản sắc

Đỗ Trưởng |

Ngày 1/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức Hội thảo lấy ý kiến “Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên-Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.”

Đông Hà: Cưỡng chế 1 trường hợp để thu hồi đất xây dựng công trình cơ sở hạ tầng khu dân cư

Hải Phi |

Hôm nay 30/3, TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng công trình đối với 1 trường hợp tại khu phố Lương An, phường Đông Lễ do không chấp hành quyết định của UBND thành phố trước đó.

Tượng Đức vua An Dương Vương được công nhận là bảo vật quốc gia

Thanh Mai |

 

Tượng Đức vua An Dương Vương còn có giá trị tiêu biểu về khoa học phản ánh kỹ thuật và nghệ thuật đúc đồng truyền thống của người Việt.