Quảng Trị: Nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đường 9-Nam Lào

Thanh Thủy |

Chiến thắng Đường 9-Nam Lào vào ngày 23/3/1971 có ý nghĩa to lớn, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam, Lào, Campuchia.

Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng: "Chiến thắng Đường 9-Nam Lào 1971, giá trị lịch sử và hiện thực," chiều 18/3, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Ban chỉ đạo hội thảo đã đến viếng, dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9; thăm hỏi, tặng quà cho gia đình thân nhân từng tham gia chiến đấu trên mặt trận Đường 9-Nam Lào.

Đoàn đại biểu dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)
Đoàn đại biểu dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Tham dự lễ viếng có Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Bạn Chỉ đạo hội thảo; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4; Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành ở Trung ương và tỉnh Quảng Trị; các tướng lĩnh từng tham gia chiến dịch Đường 9-Nam Lào.

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, nơi yên nghỉ của 10.700 liệt sỹ từ mọi miền quê của cả nước, các đại biểu đã kính cẩn dâng hương, đặt vòng hoa trước anh linh các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc nhân dân.

Chiến thắng Đường 9-Nam Lào vào ngày 23/3/1971 có ý nghĩa to lớn, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Việt Nam, Lào, Campuchia.

Chiến thắng này cũng đánh dấu bước phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam trong tác chiến hiệp đồng binh chủng quy mô lớn trên chiến trường miền Nam. Chiến thắng Đường 9-Nam Lào là một trong những bước ngoặt quan trọng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đoàn đại biểu thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông Trần Đình Chiến ở phường Đông Giang, thành phố Đông Hà. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)
Đoàn đại biểu thăm hỏi, tặng quà cho gia đình ông Trần Đình Chiến ở phường Đông Giang, thành phố Đông Hà. (Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN)

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo hội thảo đã đến thăm, trao quà tặng 10 gia đình có thân nhân từng tham gia chiến đấu trên mặt trận Đường 9-Nam Lào.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đã thăm hỏi, động viên, ôn lại những ký ức hào hùng của các trận đánh trên Đường 9-Nam Lào; nói lời tri ân sâu sắc về sự hy sinh của các thế hệ cha ông đi trước vì quê hương đất nước.

Theo kế hoạch, Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng: Chiến thắng Đường 9-Nam Lào 1971 giá trị lịch sử và hiện thực do Bộ Quốc phòng và Tỉnh ủy Quảng Trị phối hợp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 19/3 tại thành phố Đông Hà, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày chiến thắng Đường 9-Nam Lào (23/3/1971-23/3/2021).

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

50 năm chiến thắng Đường 9-Nam Lào: Thử thách ngặt nghèo của lịch sử

PV |

Chiến dịch phản công Đường 9 – Nam Lào bắt đầu từ ngày 30/1 và kết thúc vào ngày 23/3/1971, diễn ra vô cùng quyết liệt. Ta đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 21.000 quân chủ lực địch, bắn rơi và phá hủy 556 máy bay, 528 xe tăng…

Chuẩn bị hội thảo kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào

Kim Quy- Xuân Diện |

Hội thảo khoa học “Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào - Giá trị lịch sử và hiện thực” sẽ làm rõ vai trò, tầm quan trọng của Chiến thắng Đường 9 trong việc thúc đẩy cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam và hai nước Lào, Campuchia.

“Nghĩa tình Khe Sanh”, kỷ niệm không quên

Hoàng Đức Thắng - Trưởn gĐoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị |

5 năm, một nhiệm kỳ làm đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với tôi đầy ắp những kỷ niệm không quên. Ngoài việc thực hiện có trách nhiệm, hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ của ĐBQH, đó còn là những năm tháng sôi nổi của những hoạt động xã hội thấm đượm tình cảm và trách nhiệm với cử tri, với đồng bào, chiến sĩ Quảng Trị, nơi đã tín nhiệm bầu chọn và trao gửi trách nhiệm làm “Đại biểu của dân”. Đã có hàng chục chương trình, hoạt động thiết thực về đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh… với tổng giá trị trên 30 tỉ đồng được triển khai, ghi dấu hình ảnh tốt đẹp của Đoàn ĐBQH tỉnh trong lòng Nhân dân, cử tri Quảng Trị. Chương trình “Nghĩa tình Khe Sanh” được tổ chức vào tháng 6/2018 là một trong những hoạt động quy mô và ý nghĩa, để lại kỷ niệm không quên.

Chợ quê ngày Tết - cả bầu trời kỷ niệm tuổi thơ ùa về

Nguyễn Hà |

Chợ Nôm (làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) vẫn còn lưu giữ những nét cổ kính, mộc mạc, đơn sơ của làng quê Việt Nam. Hình ảnh chợ quê vào Tết như nhắc nhở những người con xa quê “Đi về nhà”…