Rưng rưng đất trời Khe Sanh

Mạnh Hùng |

Một ngày cuối tháng Tư, lãnh đạo Quân khu 4, ngành Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hóa và đông đảo cán bộ, Nhân dân có mặt tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện để tiễn đưa hài cốt liệt sĩ Lê Sĩ Thanh vừa được Đoàn 337 (Quân khu 4) quy tập về với quê hương đất mẹ xứ Thanh. Tính đến nay đã hơn nửa thế kỷ ngã xuống bởi bom đạn của kẻ thù, nay người chiến sĩ này mới được trở về quê hương bên gia đình thân yêu…

Cùng chúng tôi đến Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hướng Hóa, ông Lê Sĩ Thắng, trú ở xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa-em trai liệt sĩ Lê Sỹ Thanh - đầu chít khăn tang trắng nhưng ánh mắt lại rạng ngời khôn xiết. Hôm nay là một ngày đặc biệt với gia đình ông cũng như dòng họ, bởi hài cốt liệt sĩ Lê Sĩ Thanh đã được tìm thấy trên chiến trường Quảng Trị đỏ lửa năm nào. Trong trầm mặc khói nhang, lãnh đạo các cơ quan Quân khu 4, tỉnh Quảng Trị, cán bộ, nhân viên Đoàn 337, cấp ủy, chính quyền cùng đông đảo Nhân dân Hướng Hóa nghẹn ngào xúc động tiễn đưa hài cốt liệt sĩ Lê Sĩ Thanh về an táng ở quê nhà. Các cựu chiến binh là đồng đội của liệt sĩ khắp mọi miền quê nghe tin cũng kịp có mặt kính cẩn nghiêng mình tiễn đưa người đồng đội một thời. Những tiếng khóc hạnh phúc như vỡ oà ra sau nửa thế kỷ kìm nén, hy vọng.

Lãnh đạo Quân khu 4 động viên gia đình trước khi đưa hài cốt liệt sĩ Lê Sĩ Thanh về quê -Ảnh: M.H​
Lãnh đạo Quân khu 4 động viên gia đình trước khi đưa hài cốt liệt sĩ Lê Sĩ Thanh về quê -Ảnh: M.H​

Ông Thắng tâm sự: “Trước đây, đồng đội cùng chiến đấu với anh trai tôi vẫn còn nhớ và chỉ cho gia đình khu vực nơi chôn cất hài cốt anh ấy, tuy nhiên nhiều lần gia đình tổ chức vào tìm kiếm vẫn không có kết quả bởi địa hình đã thay đổi rất nhiều. Bao nhiêu năm qua gia đình đi tìm, mong ngóng thông tin nhưng vẫn bặt vô âm tín. Hôm nhận được thông tin từ cơ quan chức năng, không thể nói hết niềm vui của cả gia đình và dòng họ tôi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Trọng Kim, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Hướng Hóa cho biết: “Sau khi nắm được thông tin về liệt sĩ Lê Sĩ Thanh, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa tiến hành xác nhận chính xác thông tin về liệt sĩ. Thể theo nguyện vọng của gia đình, chúng tôi đã phối hợp với Đoàn 337 và cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục để đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà”.

Đoàn người đến viếng ai cũng bùi ngùi, trang nghiêm, kính cẩn trong giai điệu “Hồn tử sỹ” trầm hùng. Dàn dụa nước mắt vì hạnh phúc, thay mặt gia đình nói lời cảm ơn, ông Lê Sĩ Quang, cũng là em trai liệt sĩ Thanh, bộ đội Cục Vận tải đã nghỉ hưu, nghẹn ngào: “Hôm nay đón hài cốt anh tôi về, thay mặt gia đình, tôi xin cảm ơn bộ đội Đoàn 337, cơ quan chức năng các tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hướng Hóa rất chu đáo, quan tâm giúp đỡ gia đình kể từ khi hài cốt anh tôi được tìm thấy. Anh tôi từ nay sẽ mãi mãi được an nghỉ trong lòng đất mẹ quê hương”.

Đi cùng đoàn công tác ra Thanh Hóa, Thượng tá Trần Ngọc Thịnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Đoàn 337, cho biết: “Từ nguồn thông tin của người dân, ngày 12/4/2021, đội quy tập của đơn vị đã tìm thấy và cất bốc được 2 hài cốt liệt sĩ ở độ sâu 40 cm, nằm trong tăng, kèm theo các di vật như: Đế giày, khuy giày, dây thắt lưng, hộp dầu cù là, khuy súng, thìa, lược chải đầu… Đặc biệt, một mặt trên chiếc lược có khắc dòng chữ “Lê Sĩ Thanh cao điểm 622”, mặt còn lại khắc hàng chữ “Kỷ niệm mặt trận Khe Sanh. 17/4/1968”.

Ngay sau đó, đơn vị phối hợp với ngành LĐ - TB & XH các tỉnh: Quảng Trị, Thanh Hóa tiến hành xác minh thông tin. Kết quả đây là hài cốt của liệt sĩ Lê Sĩ Thanh, sinh năm 1943, nhập ngũ 7/1967, cấp bậc Thượng sĩ, chức vụ Trung đội phó, đơn vị Đại đội 6, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 66, quê quán xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa; hy sinh ngày 17/5/1968.

“Như vậy, liệt sĩ Lê Sĩ Thanh nhập ngũ chưa được một năm thì ngã xuống trên chiến trường Khe Sanh ác liệt khi mới 25 tuổi”, Thượng tá Trần Ngọc Thịnh xúc động nói. Đêm ngày 28/4/2021, hài cốt liệt sĩ Lê Sĩ Thanh về đến đất mẹ xứ Thanh. Khi chiếc xe dừng bánh trước nhà thờ họ Lê Sĩ thì một người phụ nữ òa khóc nức nở. Bà là Nguyễn Thị Nên, năm nay hơn 70 tuổi, vợ liệt sĩ Lê Sĩ Thanh. Bà nấc lên nghẹn ngào đúng vào thời khắc gặp lại chồng, nhưng không phải trong hình hài như hồi đưa tiễn cách đây 54 năm… Đôi bàn tay gầy guộc của bà mân mê chiếc tiểu sành đựng hài cốt chồng khiến nhiều người không cầm được nước mắt…

Ông Lê Đình Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hòa, cho biết: “Tìm thấy hài cốt liệt sĩ Lê Sĩ Thanh không chỉ là niềm hạnh phúc của gia đình liệt sĩ mà còn là niềm vui của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xã nhà nên ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan chức năng, xã đã làm thủ tục, giấy tờ cần thiết để thân nhân liệt sĩ vào Hướng Hóa đưa hài cốt về quê. Xã cũng đã thành lập ban tổ chức đón nhận và cùng gia đình tổ chức an táng liệt sĩ Lê Sĩ Thanh tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hoa bằng lăng mộng mơ ‘nhuộm tím’ phố núi Khe Sanh

Trường Sơn |

Mỗi độ tháng Năm về, phố núi Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) bỗng trở nên thơ mộng trong sắc tím hoa bằng lăng. Tuy chỉ khoe sắc trong khoảng thời gian ngắn nhưng màu tím biếc, giản dị của loài hoa này đã mang đến một vẻ đẹp nên thơ cho phố núi vào những ngày đầu hạ.

Khe Sanh gắng trở mình thành Đà Lạt thứ hai

Yên Mã Sơn |

Nhắc đến du lịch Hướng Hoá (Quảng Trị), ngoài những địa chỉ đã mặc định bấy lâu như Khe Sanh, sân bay Tà Cơn, nhà tù Lao Bảo, Căn cứ Làng Vây… thì nay có nhiều địa điểm “hot” khiến khách xa gần phải “xách ba lô lên để đi”.

Ngắm vườn hoa cẩm tú cầu trên đỉnh Khe Sanh

Trường Sơn |

Ngay tại trung tâm thị trấn Khe Sanh, farm Khe Sanh Điền Trang tại số 10 đường Trương Công Kỉnh (khóm 4, Khe Sanh, Hướng Hóa, Quảng Trị) đã được hồi sinh cùng du lịch cộng đồng với vựa hoa đa sắc màu rực rỡ.

Chiếc lược chôn với hài cốt khắc tên liệt sĩ chiến đấu ở Khe Sanh năm 1968

Hưng Thơ |

Trong số 2 hài cốt liệt sĩ mà Đội quy tập hài cốt liệt sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (Quân khu 4) tìm được, 1 hài cốt liệt sĩ kèm di vật có khắc tên: Lê Sĩ Thanh; Cao điểm 622; Kỷ niệm mặt trận Khe Sanh 17.4.1968.