Tri ân trên miền đất linh thiêng

Hoài Nhung |

Tháng 7 tri ân, chúng tôi về với thị xã Quảng Trị, nơi in đậm dấu ấn sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, góp phần vào thắng lợi cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thế hệ hôm nay và mai sau đời đời ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sĩ. Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang toàn tỉnh, nhất là thị xã Quảng Trị làm tất cả những gì tốt đẹp nhất để bày tỏ lòng thành kính, tri ân các anh hùng liệt sĩ trên mảnh đất linh thiêng này.

Những ngày này, các tuyến đường ở thị xã Quảng Trị thêm tươi đẹp trong rực rỡ cờ Tổ quốc, cờ phướn tung bay; băng rôn, áp phích kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tri ân các anh hùng liệt sĩ... Thực hiện Kế hoạch số 107/KHUBND của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2022 (giai đoạn 2), thị xã Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch số 868/ KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2022, đợt 2: Kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị và 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hướng đến Lễ hội Vì hòa bình.

Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị là địa điểm tổ chức lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ - Ảnh: H.N
Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị là địa điểm tổ chức lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ - Ảnh: H.N

Trọng tâm diễn ra vào ngày 13/7 với các hoạt động: Gặp mặt kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị và 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; Trưng bày bè hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ diễn ra tại Nhà hành lễ, Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn; Lễ cầu siêu tri ân các anh hùng liệt sĩ diễn ra tại Quảng trường Giải phóng; Lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ diễn ra tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị; chương trình Đêm hoa đăng tại Nhà hành lễ, Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn; chương trình Tuyến phố đi bộ diễn ra vào 18 giờ ngày 12-13/7 tại đường Ngô Quyền…

Các chương trình, hoạt động được tổ chức trong Tháng 7 tri ân nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị và những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; làm ấm lòng các thân nhân, đồng đội của các liệt sĩ; phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa; tiếp tục tôn vinh, khẳng định giá trị của hòa bình, từng bước xây dựng thị xã hướng đến đô thị hòa bình, trở thành điểm đến, không gian vì hòa bình.

Để các hoạt động tri ân đạt kết quả và tạo ấn tượng đặc biệt, thị xã Quảng Trị đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, làm nổi bật ý nghĩa lịch sử của cuộc đấu tranh 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và khẳng định ý nghĩa, giá trị của hòa bình thông qua các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình; huy động sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ và Nhân dân…

Bí thư Thị đoàn Quảng Trị Trần Thị Thanh Thủy cho biết: “Những ngày qua, tuổi trẻ thị xã Quảng Trị đã hưởng ứng và tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Thị đoàn huy động 81 đoàn viên, thanh niên nữ trang phục áo dài trắng, 60 đoàn viên trang phục áo Đoàn phục vụ chương trình lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị; 200 đoàn viên phục vụ chương trình Đêm hoa đăng.

Ngoài ra, còn tổ chức ra quân tổng vệ sinh, thắp nến tri ân, dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ, di tích, nhà bia… Tuổi trẻ thị xã Quảng Trị nỗ lực làm tốt nhiệm vụ để thông qua đó nhằm bày tỏ sự tri ân đối với các thế hệ cha ông, nguyện nỗ lực phấn đấu để xứng đáng là thế hệ trẻ viết tiếp truyền thống anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”.

Xác định rõ trong Tháng 7 tri ân, địa phương sẽ đón rất nhiều đoàn, người dân đến thăm nên lãnh đạo thị xã Quảng Trị đã chủ động xây dựng phương án đón tiếp. Bên cạnh việc huy động các khách sạn, nhà nghỉ, thị xã Quảng Trị còn huy động thêm nhà dân cho các cựu chiến binh, du khách ở cùng; hướng dẫn tận tình việc ăn uống đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; phục vụ chu đáo tại các điểm tổ chức hoạt động tri ân và điểm tham quan du lịch… nhằm đem đến cho cựu chiến binh, thân nhân các liệt sĩ, gia đình chính sách và du khách sự hài lòng, có nhiều kỷ niệm đẹp trong những ngày đến với mảnh đất linh thiêng thị xã Quảng Trị.

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Quảng Trị Văn Ngọc Lãm cho biết, chiến công và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã trở thành bất tử, sống mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang thị xã Quảng Trị với ơn sâu, nghĩa nặng đến vô cùng. Năm nay, những hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ được thị xã Quảng Trị chủ trì và phối hợp với một số tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức có quy mô lớn với nhiều nội dung phong phú, đa dạng và đổi mới.

Đặc biệt, chương trình tri ân với nhiều hoạt động nổi bật diễn ra liên tục từ 12 giờ ngày 13/7, đầu tiên là Lễ cầu siêu tri ân các anh hùng liệt sĩ được tổ chức trong không gian linh thiêng nhằm bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc đến anh linh các anh hùng liệt sĩ. Tiếp đến là Lễ tri ân lớp người đi trước diễn ra tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị với các nội dung chính như: Văn nghệ và thắp nến tri ân, dâng hương, thả chim bồ câu tượng trưng cho hòa bình… Sau phần lễ tại Thành Cổ Quảng Trị, các đoàn di chuyển theo cửa Hữu ra khu vực Nhà hành lễ bờ Nam sông Thạch Hãn. Lãnh đạo, cán bộ, Nhân dân thị xã cùng với các đại biểu, cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ, du khách… thắp hương, nến, thả hoa đăng bày tỏ lòng thành kính, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Bên cạnh đó, tuyến đi bộ đường phố được tổ chức cũng sẽ đem đến cho du khách, bạn bè trong, ngoài tỉnh có dịp khám phá, trải nghiệm những nét đẹp về mảnh đất và con người thị xã Quảng Trị… Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức trang trọng, nghiêm túc, thiết thực, an toàn, tiết kiệm và mang tính quần chúng sâu sắc theo tinh thần xã hội hóa; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, công tác phòng, chống COVID-19, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Tháng 7 tri ân sẽ là những ký ức khó quên trong lòng mỗi người khi về với vùng đất thiêng Quảng Trị, được hòa mình vào các hoạt động thắm đượm nghĩa tình đồng bào, đồng chí, được khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tưởng nhớ những người con ưu tú đã hóa thân vào đất đai, sông núi, cho độc lập tự do Tổ quốc, cho hạnh phúc của Nhân dân…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Di tích Thành Cổ Quảng Trị: Thử nghiệm xe điện phục vụ du khách

Tú Linh |

Ngày 8/6, bà Cáp Thị Thiên Trang, Trưởng Ban quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa đưa vào sử dụng thử nghiệm 2 xe điện phục vụ đưa đón du khách.

Những di thư Thành Cổ

Lê Bá Dương |

Cuộc chiến bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 thấm thoắt đã 50 năm! Với quãng thời gian nửa thế kỷ, nhiều câu chuyện đầy ấn tượng về những người lính chiến đấu anh dũng, hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt bảo vệ cổ thành Quảng Trị đã được truyền kể nhưng vẫn chưa thể hết những gì mà các chiến sỹ từng phơi gan đồng, dạ sắt trong từng ngày, từng giờ đối mặt với bão lửa, mưa bom trên từng tấc đất cổ thành bầm đỏ máu xương.

Miền đất linh thiêng

Trần Hoài |

Nắng! Ở trên này có nắng!”

Sau hai ngày một đêm vừa đi vừa nghỉ lại, chúng tôi mới chỉ lên đến đỉnh Pa Thiên, còn cách đỉnh Voi Mẹp một quãng đường dài và khó khăn nữa, thì thấy nắng hiện ra, mây trời xanh ngắt. Và thật bất ngờ, chúng tôi nhận thấy mình đã đứng lọt vào giữa khoảng đất rộng, vốn là sân bay trực thăng dã chiến của quân đội Mỹ thời chiến tranh… Vẫn còn một số đồ vật, thiết bị quân sự đã hư hỏng sót lại. Một hố bom lùi rất sâu, ẩn giữa đám lau lách và cỏ gai. Gió rất mạnh. Từ vị trí này có thể quan sát một vùng rừng núi rộng lớn Quảng Trị. Mùa hè, có thể nhìn thấy biển, thấy đảo Cồn Cỏ ngoài xa.

Hơn 10 năm tự nguyện chăm sóc chốn linh thiêng giữa lòng đất lửa

Nguyễn Trang |

Cuối tháng Ba, trong cuộc điện thoại hỏi thăm sức khỏe, bà Trần Thị Nguyệt (sinh năm 1959), nguyên nhân viên quản trang đầu tiên tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), giai đoạn 1983 - 2010) báo với chúng tôi, từ tháng 4/2021, nghĩa trang sẽ được bố trí thêm một nhân viên về công tác.