Truyền lửa đam mê qua từng nét vẽ

Nguyễn Minh Đức |

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1968) ở khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà đã dìu dắt hàng trăm học sinh tham gia dự thi, giành nhiều giải thưởng trong và ngoài tỉnh về lĩnh vực mỹ thuật. Bằng tâm huyết và lòng yêu nghề, người thầy này đã trao tri thức, đồng thời nhen nhóm ngọn lửa đam mê, vun đắp tâm hồn cho biết bao thế hệ học trò nhỏ. Với nhiều bằng khen, giấy khen và sự ghi nhận của các cấp ngành, thầy Thanh Hùng xứng đáng là tấm gương nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị…

Tận tâm với nghề

Thầy Nguyễn Thanh Hùng tốt nghiệp ngành Sư phạm hội họa, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang. Năm 1990, thầy được tuyển dụng vào dạy môn mỹ thuật tại Trường Tiểu học Hùng Vương (Đông Hà). Hè năm 1996, thầy Hùng lên miền rẻo cao Hướng Hóa theo đoàn giáo viên đi xóa mù chữ của tỉnh đến với trẻ em nghèo. Từ năm 2006 đến giữa năm 2013, thầy là tổ trưởng tổ năng khiếu của Trường Tiểu học Hùng Vương, sau đó được điều động về giảng dạy tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (Đông Hà) từ tháng 8/2013 đến nay.

Những năm qua, với nhiều lần thuyên chuyển công tác nhưng dù ở đâu, khi nhắc đến thầy giáo Hùng, học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp đều dành những lời trân quý, khen ngợi. Họ biết đến thầy bởi những đóng góp, xây đắp cho sự nghiệp trồng người và bảng thành tích rất đáng tự hào trong suốt quá trình dạy học.

Những tiết học của thầy Thanh Hùng luôn mới mẻ, tạo hứng thú cho các em học sinh -Ảnh: MĐ
Những tiết học của thầy Thanh Hùng luôn mới mẻ, tạo hứng thú cho các em học sinh -Ảnh: MĐ
Thầy Hùng chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm rằng dù ở đâu hay làm bất cứ công việc nào, chỉ cần có tinh thần trách nhiệm, đặt cái tâm của mình vào đó thì chắc chắn công việc sẽ đạt kết quả. Là một giáo viên, đồng thời đảm nhiệm thêm nhiều vai trò khác nên tôi luôn sắp xếp thời gian hợp lý, dành năng lượng tích cực vào từng công việc. Tìm tòi đổi mới, đúc kết điều hay từ thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè, đồng nghiệp là cách tôi thường làm để những bài giảng cũng như công việc của mình luôn hiệu quả, thú vị hơn”.

Chứng kiến một tiết dạy mỹ thuật tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, ai nấy đều thấy rõ sự tận tâm của người thầy và sự hứng thú của các em học sinh. Tuổi đã ngoài 50, với mái tóc điểm bạc, thầy Hùng giản dị, gần gũi và hiền lành.

Bằng lời giảng nhẹ nhàng, phong thái thân thiện cùng phương pháp dạy luôn đổi mới từng ngày, thầy mang lại không khí dạy và học vô cùng thoải mái. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học bộ môn theo hướng phát huy năng lực của học sinh, thầy Hùng không ngừng tự học hỏi, nghiên cứu, sắp xếp lại các nhóm chủ đề của bộ môn phù hợp với thực tế, tích hợp với chủ điểm và các môn học khác trong chương trình.

Tiết học mỹ thuật của thầy Hùng thêm sinh động bởi được lồng ghép với các trò chơi, bản nhạc. Học sinh được đóng vai các nhân vật trong những câu chuyện văn học nghệ thuật, những bức tranh, từ đó kích thích trí tưởng tượng và phát triển năng khiếu hội họa.

Những thành tích nổi bật của thầy Nguyễn Thanh Hùng và các học trò trong 3 năm học vừa qua: Năm học 2020 - 2021: Bồi dưỡng học sinh tham gia “Giải thưởng Mỹ thuật thành phố” đạt giải nhất toàn đoàn, trong đó đạt 2 giải A, 4 giải C và 1 giải Khuyến Khích. Năm học 2021 - 2022: Bồi dưỡng học sinh tham gia Giải thưởng Mỹ thuật các cấp đạt được nhiều giải cao, trong đó nổi bật là 1 giải nhất cấp quốc gia; cấp tỉnh đạt giải nhất toàn đoàn (2 giải A, 1 giải C và 1 Khuyến Khích), cấp thành phố đạt giải nhất toàn đoàn (2 giải A, 1 giải B, 2 giải C và 1 Khuyến Khích). Năm học 2022 - 2023: Bồi dưỡng học sinh tham gia “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam“ cấp thành phố đạt được giải nhất toàn đoàn, trong đó có 2 giải A, 2 giải B và giải C. Bồi dưỡng học sinh vẽ tranh về An toàn giao thông cấp quốc gia đạt xuất sắc toàn đoàn.

Ngoài công tác giảng dạy, thầy Hùng hiện là tổ trưởng tổ năng khiếu, ủy viên BCH Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành. Có trách nhiệm cao trong từng công việc, thầy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là một thành viên trong Hội đồng bộ môn cấp Tiểu học của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị và Phòng GD&ĐT TP. Đông Hà, thầy tích cực tham gia báo cáo các đề tài chuyên môn, dạy minh họa theo phương pháp dạy học mỹ thuật mới, thực hiện các chuyên đề đầy tâm huyết và chất lượng. Phát huy vai trò tổ trưởng chuyên môn, thầy Hùng bám sát kế hoạch của nhà trường, điều hành các hoạt động của tổ đạt thành tích cao...

Với tinh thần nêu gương, bản thân thầy Hùng tham gia tích cực vào các hoạt động của đoàn thể, các sân chơi thể thao như: giải cầu lông, bóng chuyền do liên đoàn lao động các cấp tổ chức, đồng thời tham mưu cho ban giám hiệu nhà trường các hoạt động ngoại khóa có chất lượng. Thầy cũng rất tâm huyết với công tác xã hội, cùng ban chấp hành công đoàn lắng nghe, quan tâm đến công đoàn viên để kịp thời động viên, chia sẻ.

Không chỉ tận tâm trong công việc chuyên môn, thầy Hùng còn được nhiều người biết đến với vai trò là người giảng dạy, bồi dưỡng nhiều thế hệ học sinh yêu thích môn mỹ thuật đạt giải cao trong các kỳ thi. Thầy là người vừa trao truyền kiến thức, kỹ năng hội họa, vừa nhen nhóm ngọn lửa đam mê cho hàng trăm em nhỏ biết rung cảm trước vẻ đẹp của cuộc sống, con người qua từng bức tranh…

Trao tri thức, truyền đam mê

Ngoài chuyên môn giảng dạy, thầy Hùng được phân công phụ trách Câu lạc bộ Mỹ thuật của Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, bồi dưỡng học sinh tham gia hội thi các cấp. Tại đây, các em được bồi dưỡng kỹ năng hội họa ngay trong từng tiết học và tham gia vẽ tranh vào các dịp sinh hoạt chủ điểm, hoạt động ngoại khóa của nhà trường cũng như các dịp tuyên truyền của thành phố và tỉnh Quảng Trị.

Dấu ấn của thầy Hùng thể hiện rõ ở phương pháp giảng dạy làm nhiều học sinh yêu thích môn mỹ thuật. Học sinh trong CLB mỹ thuật của thầy Hùng bộc lộ năng khiếu hội họa, đam mê vẽ tranh và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các giải thưởng mỹ thuật cấp thành phố, cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia.

Hơn 10 năm qua, tại các Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi TP.Đông Hà, thầy Hùng đã bồi dưỡng học sinh đạt 76 giải cá nhân cấp thành phố, 39 giải cấp tỉnh và có 2 em đạt cấp quốc gia.

Đặc biệt, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành đã 8 lần đạt giải tập thể xuất sắc cấp tỉnh và 8 lần đạt tập thể xuất sắc cấp thành phố tại các giải thưởng mỹ thuật.

Năm học 2019-2020, thầy Hùng bồi dưỡng học sinh tham gia vẽ tranh về cuộc thi “Em yêu trường học hạnh phúc” do Đài truyền hình Việt Nam (VTV7) phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức, đạt giải tập thể, trong đó có 1 giải vàng, 2 giải bạc và 2 giải đồng.

Một tiết dạy vẽ của thầy Thanh Hùng -Ảnh: M.Đ
Một tiết dạy vẽ của thầy Thanh Hùng -Ảnh: M.Đ
Bản thân thầy được nhiều người biết đến với tác phẩm “Đường đến tri thức” tham gia triển lãm mỹ thuật chào mừng 30 năm Ngày lập lại tỉnh Quảng Trị đạt giải A. Bảng thành tích mà thầy và trò có được là quả ngọt từ những nỗ lực miệt mài truyền cảm hứng của thầy Hùng qua từng nét vẽ, từng sắc màu đến tâm hồn trẻ thơ.

Thầy cho biết: “Khi hướng dẫn học sinh, tôi ít khi dùng lối tiếp cận cứng nhắc về lý thuyết vì nó sẽ làm cản trở sự sáng tạo của các em. Tôi luôn để các em tự do sáng tạo và bộc lộ cá tính trong từng nét vẽ. Mặt khác, việc nhìn nhận khả năng và đánh giá học sinh là rất quan trọng. Là một giáo viên mỹ thuật nhưng tôi thường lấy tâm thế là một người khán giả thưởng thức tác phẩm thay vì chấm bài.

Sau mỗi kỳ thi học sinh giỏi hay giải thưởng mỹ thuật các cấp, tôi thường khen ngợi về kết quả học sinh đạt được để các em có động lực phấn đấu tốt hơn nữa”. Việc để học sinh thỏa sức sáng tạo, trao đổi kiến thức trong những giờ vẽ tranh đã kích thích tinh thần tự học, niềm hứng thú của các bạn nhỏ.

Những tiết học của thầy Hùng luôn mới bởi được khéo léo lồng ghép những kiến thức lịch sử xã hội, cho các em vào vai nhân vật trong truyện, nghe nhạc cũng như hòa mình vào thiên nhiên. Để rồi những nét vẽ hồn nhiên cứ thế ngày một chững chạc, tinh tế hơn, cách cảm nhận màu sắc cũng như trí tưởng tượng của các em ngày một tốt hơn.

Bằng sự gần gũi, thân thiện, thầy Hùng làm tốt vai trò người chỉ dẫn, đồng thời là một người bạn lớn của học sinh. Trong mỗi giờ dạy, thầy Hùng không đặt mục tiêu lớn lao nhưng thường khơi gợi, nhen nhóm để trí tưởng tượng và cảm xúc học sinh được thổi bùng lên qua ngôn ngữ màu sắc. Từ đó hướng học sinh tới chânthiện-mỹ và giúp các em biểu đạt cảm xúc qua tranh vẽ.

Thầy đã cầm tay, khai trí và chạm đến cảm xúc của nhiều cô, cậu bé có thiên hướng nghệ thuật, giúp khám phá được những khả năng tiềm ẩn của bản thân.

Với những thành tích trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, thầy giáo Nguyễn Thanh Hùng đã nhiều lần được TP. Đông Hà biểu dương, khen thưởng về thành tích bồi dưỡng học sinh đạt nhiều giải cấp tỉnh, cấp quốc gia; năm học 2018- 2019, thầy được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; năm học 2020-2021, thầy được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Thầy Hùng tâm sự: “Ngắm từng bức tranh của các học sinh là niềm hạnh phúc to lớn nhất của tôi. Tôi mong rằng mình có nhiều sức khỏe hơn nữa để đồng hành với học sinh, trao cho các em niềm say mê, hứng thú với cái đẹp, từ đó biểu đạt, vận dụng vào cuộc sống.

Những gì tôi truyền đạt cho các em có thể là rất ít, nhưng tôi tin rằng đó là hành trang để các em vững bước trên con đường theo đuổi đam mê. Bởi ngọn lửa đam mê nào muốn bùng lên cũng cần một bàn tay nhen nhóm…”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kết thúc dự án đo vẽ bản đồ địa chính, cấp sổ đỏ 35 tỉ đồng do kém hiệu quả gây bức xúc trong Nhân dân

Vân Phong |

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, trên cơ sở đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và UBND TP. Đông Hà, UBND tỉnh vừa thống nhất chủ trương kết thúc thực hiện thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình Đo vẽ lại bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất TP. Đông Hà; đồng thời yêu cầu Sở TN&MT thực hiện quy trình kết thúc công trình theo quy định. Giao UBND TP. Đông Hà thông báo thời gian kết thúc công trình đến UBND các phường và người dân được biết, đồng thời chủ động thực hiện Nghị quyết 94/NQ-HĐND tỉnh ngày 9/12/2022.

Học sinh người Pa Kô đoạt giải cuộc thi vẽ tranh xác lập kỷ lục Việt Nam

Quang Hiệp |

Thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Mừng đại hội đoàn”, em Hồ Thị Tiếp, học sinh lớp 9B, Trường Tiểu học & THCS Đakrông, huyện Đakrông vừa xuất sắc đoạt giải Ba.

“Chúng em tập vẽ” – mang sắc màu đến với trẻ em vùng cao

Bảo Phú |

Dự án “Chúng em tập vẽ” – hoạt động hè vui chơi bổ ích cho trẻ em biên giới chính thức được khép lại sau hơn 10 ngày hoạt động tại Trường TH&THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị).

“Chúng em tập vẽ” - mang sắc màu đến với trẻ em vùng cao

Bảo Phú |

Từ ngày 20-31/7/2022, tại Trường TH&THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị)  diễn ra Dự án “Chúng em tập vẽ”- hoạt động hè vui chơi bổ ích cho trẻ em biên giới.