Tuổi trẻ, mùa xuân và ước vọng

Khánh Ngọc |

Với chủ đề “Việt Nam 2045” , Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ III, năm 2020 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tiếp tục củng cố mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam trên toàn thế giới; tạo môi trường thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, hướng tới mục tiêu năm 2045 đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Trong số 206 đại biểu diễn đàn năm nay, tỉnh Quảng Trị góp mặt 3 đại biểu có các đề tài nghiên cứu hoặc hướng nghiên cứu khả thi thuộc các lĩnh vực khác nhau. Họ cùng góp sức phác thảo nên bức tranh tương lai Việt Nam 2045 với khát vọng cống hiến của tuổi trẻ cho sự phát triển đất nước.

Bùi Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị:

Luôn khát khao được cống hiến

Năm 2020 được coi là năm thành công đối với Vân Anh khi cô vinh dự là 1 trong 3 đại biểu tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Trị tham dự Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ 2; điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước toàn quốc giai đoạn 2020-2025. Thành tích đó đánh dấu những nỗ lực và sự ham học hỏi không ngừng của cô gái 8x này.

Các đại biểu Quảng Trị tại Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần III - 2020 - Ảnh: NVCC​
Các đại biểu Quảng Trị tại Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần III - 2020 - Ảnh: NVCC​

Trở về từ các đại hội trên, Vân Anh chia sẻ đó là vinh dự của bản thân nhưng cũng là động lực để cô tiếp tục phấn đấu. Tại Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, Vân Anh đã trình bày tham luận "Tổng quan về trí tuệ nhân tạo trong Nhãn khoa". Tại Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam, cô vinh dự được đại diện cho nhóm thầy thuốc trẻ trình bày tham luận về công tác Bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam. “Tôi rất ấn tượng với lời phát biểu của Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tại Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam 2020: “Mỗi bạn trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước nói chung, tài năng trẻ nói riêng hãy luôn cháy trong mình ngọn lửa của tinh thần dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc...; đem tài năng, sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh; đồng thời phải sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, với những vấn đề có tính quốc gia, toàn cầu trong quá trình hội nhập”. Tôi nghĩ, đó cũng chính là mong muốn của các bạn trẻ luôn khát khao được cống hiến để dựng xây quê hương, đất nước”, Vân Anh chia sẻ.

Tuổi trẻ của Vân Anh được ghi dấu bởi những đề tài, sáng kiến nghiên cứu khoa học (mà cô là tác giả, đồng tác giả) cấp sở, tỉnh, trung ương và quốc tế. "Đánh giá đặc điểm lâm sàng và kết quả bước đầu điều trị bệnh lý võng mạc trẻ đẻ non bằng laser quang đông võng mạc tại Huế" là đề tài nghiên cứu khoa học đầu tiên của Vân Anh. Đây là nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định các yếu tố nguy cơ của bệnh võng mạc trẻ sinh non, giúp cho việc khám sàng lọc phát hiện các dấu hiệu của bệnh hiệu quả hơn, đồng thời cũng đưa ra tầm quan trọng của việc điều trị laser sớm trước ngưỡng trong việc bảo tồn thị lực cho trẻ. Đề tài này đoạt giải Nhất các nghiên cứu Khối cộng đồng Pháp ngữ của Hội Nhãn khoa Pháp năm 2013.

“Giải thưởng tại Pháp là một trong những giải thưởng mà tôi thấy rất tự hào, ghi dấu tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của mình, là kết quả xứng đáng cho 2 năm cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc khám, tham gia điều trị bệnh võng mạc trẻ sinh non. Giải thưởng đó giúp tôi góp thêm tiếng nói cho bác sĩ mắt Việt Nam trên thế giới, vì thế giây phút nghe đọc tên tôi và đất nước Việt Nam là một trong những thời khắc ấn tượng và thiêng liêng mà tôi mãi không quên”, Vân Anh nhớ lại.

Thành tích này khiến Vân Anh tự hào vì điều kiện tham gia Giải thưởng Pháp ngữ của Hội Nhãn khoa Pháp chỉ dành cho một bác sĩ nhãn khoa trẻ được đào tạo hoặc đang trong quá trình đào tạo, thành viên của Hội Nhãn khoa Pháp, dưới 35 tuổi và thường trú tại một quốc gia khác ngoài Pháp. Độ tuổi giới hạn của giải thưởng là 35 tuổi và có phạm vi trên toàn thế giới, nên thời điểm gửi hồ sơ, Vân Anh đã 27 tuổi. Ngoài ra, tham dự giải thưởng có rất nhiều nghiên cứu của các bác sĩ giỏi trên khắp thế giới. Đây là một đề tài mà khi mới hình thành ý tưởng, Vân Anh đã thấy mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc vì giúp điều trị và lấy lại thị lực cho trẻ sơ sinh bị mắc bệnh võng mạc. Quá trình khám sàng lọc cho trẻ sinh non để có tư liệu thực hiện đề tài là những ngày đáng nhớ, bởi lẽ đối tượng được thăm khám rất đặc biệt. Các bé sinh non phải nằm lồng ấp, thể trạng và sức đề kháng yếu đòi hỏi bác sĩ phải khám thật nhanh và quan sát thật kỹ để tránh sót dấu hiệu bệnh. “Cứu được đôi mắt là cứu cả cuộc đời các em”, nữ bác sĩ trẻ này luôn nghĩ như vậy trong suốt 18 tháng kiên trì theo đuổi đề tài vì nếu được điều trị sớm thì tránh được những tiến triển bệnh gây mù lòa ở trẻ sinh non.

Bác sĩ Bùi Thị Vân Anh mong có nhiều đề tài nghiên cứu về Nhãn khoa được áp dụng trong thực tiễn - Ảnh: QUANG HIỆP​
Bác sĩ Bùi Thị Vân Anh mong có nhiều đề tài nghiên cứu về Nhãn khoa được áp dụng trong thực tiễn - Ảnh: QUANG HIỆP​

Đề tài mới nhất trong năm 2020 của Vân Anh là “Đánh giá tỉ lệ không tuân thủ tái khám - bỏ điều trị và các yếu tố liên quan của bệnh nhân mắc bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh” (thực hiện cùng nhóm tác giả ở Mỹ) đăng trên Tạp chí Investigative Ophthalmology & Visual Science vào tháng 6/ 2020.

Cơ hội giúp Vân Anh tham gia vào nhóm nghiên cứu của Giáo sư Jennifer Lim, biên tập viên chính của phần Võng mạc, Tạp chí Nhãn khoa Mỹ đó là vào năm 2019, trong lúc đi kiến tập trong chương trình học bổng theo học khóa Lancaster của Đại học Harvard, Giáo sư Lim tình cờ biết Vân Anh có mong muốn được thực hiện một nghiên cứu nhỏ tại Mỹ và bà đã tin tưởng giao cho cô cùng một bác sĩ nội trú của Mỹ thực hiện nghiên cứu hồi cứu có khoảng thời gian khá dài (5 năm). Nghiên cứu đã chỉ ra tỉ lệ tái khám và bỏ điều trị ở bệnh nhân mắc bệnh lý võng mạc tiểu đường giai đoạn tăng sinh tại Bệnh viện Trường đại học Illinois tại Chicago, Mỹ; có ý nghĩa lớn trong việc ngăn ngừa và đưa ra hướng điều trị thích hợp trên từng bệnh nhân cụ thể, giảm bớt nguy cơ mù lòa và gánh nặng kinh tế.

Ngày rời Bệnh viện Trung ương Huế ra Quảng Trị, nhiều người cho rằng Vân Anh sẽ thiếu đất để phát triển vì ở Huế, môi trường làm việc và nghiên cứu sẽ thuận tiện hơn. Nhưng Vân Anh suy nghĩ ngược lại, ở đâu những bệnh nhân cần đến bác sĩ là ở đó, bác sĩ sẽ có đất để cống hiến. Sự cống hiến đó, đôi khi chỉ là những cử chỉ ân cần của bác sĩ đối với bệnh nhân hay là sự tìm tòi, áp dụng những kỹ thuật mới vào trong công tác khám chữa bệnh. Năm 2021, Vân Anh mong muốn sẽ góp sức cùng Bệnh viện Mắt Quảng Trị triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong công tác điều trị, chăm sóc các bệnh lý về mắt cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học để có được nhiều đề tài mới, mang tính ứng dụng cao nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện và điều trị các bệnh lý về Nhãn khoa.

Hy vọng rằng, những tâm nguyện đầu xuân của nữ bác sĩ này cùng với nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ giúp cô ngày càng thành công hơn trong công việc mà mình đã lựa chọn.

Cao Thị Hải Vân, Phó Bí thư Thành đoàn thành phố Đông Hà:

Tập hợp, giáo dục thanh niên cùng xây ước mơ, hoài bão lớn

“Chúng ta đang sống trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, công nghệ số, mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích cho con người. Xuất phát từ thực tế đại đa số “cư dân mạng” Việt Nam là thanh niên, các tổ chức, đặc biệt Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần có nhiều giải pháp, mô hình giáo dục, tập hợp thanh niên qua mạng xã hội để phát huy những mặt tích cực, hạn chế những tiêu cực mà mạng xã hội mang lại, giúp thanh niên thời 4.0 có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, tích cực dùng nhiệt thành, trí tuệ tham gia phát triển đất nước. Từ đó, em đã nghiên cứu phát triển đề tài “Giải pháp, mô hình tập hợp, giáo dục thanh niên qua mạng xã hội”, tham gia Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ III với chủ đề "Việt Nam 2045”- Thạc sĩ Cao Thị Hải Vân (sinh năm 1989), Phó Bí thư Thành đoàn thành phố Đông Hà chia sẻ.

Cao Hải Vân tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa - Ảnh: NVCC​
Cao Hải Vân tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa - Ảnh: NVCC​


Vấn đề tập hợp, giáo dục thanh niên qua mạng xã hội của Hải Vân thu hút sự quan tâm lớn, được lựa chọn trình bày qua nhóm chủ đề “Vai trò của khoa học - công nghệ trong phục vụ phát triển đất nước” tại Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ III, năm 2020. Đây là đề tài mà trước đó cô đã đoạt giải Nhất tại Liên hoan Báo cáo viên toàn quốc lần thứ III, năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức và đoạt giải Khuyến khích Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Hải Vân bộc bạch: “Thực tiễn hoạt động đoàn thì tổ chức đoàn không thể gặp thanh niên từng ngày, từng giờ, nhưng thanh niên lại cập nhật mạng xã hội từng ngày, từng giờ và mạng xã hội sẽ làm được việc thu hút, tập hợp thanh niên rất tốt”. Các giải pháp Hải Vân đưa ra để giải quyết vấn đề tập hợp, giáo dục thanh niên qua mạng xã hội là thành lập các trang, nhóm của thanh niên trên mạng xã hội; tổ chức các chiến dịch truyền thông; xây dựng các tuyến bài và sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội của Đoàn; tổ chức các cuộc thi, các hoạt động cộng đồng trên mạng xã hội để thu hút, tập hợp thanh niên và vận động nguồn lực xã hội cho các hoạt động; nâng cao năng lực sử dụng mạng xã hội của các cấp bộ đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Vậy, đến năm 2045, thanh niên được tập hợp, giáo dục qua mạng xã hội sẽ làm gì để phát triển đất nước? Các mô hình và giải pháp được nghiên cứu, tổng hợp qua đề tài nghiên cứu của Cao Thị Hải Vân đã phát huy hiệu quả trong thực tế, với mục đích giáo dục thanh niên đi đúng hướng trên mạng xã hội, vững tư tưởng, chuẩn đạo đức, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Về tầm nhìn đến năm 2045, nghiên cứu của Hải Vân khuyến nghị thanh niên sử dụng mạng xã hội có ý thức; tăng cường kết nối trên không gian mạng, cùng tham gia phát triển đất nước; nỗ lực “dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn”. Tổ chức đoàn cần phải nỗ lực hơn, không thể đi sau thanh niên mà phải đón đầu xu thế phát triển của thanh niên, xây dựng thêm những giải pháp, mô hình hay để giáo dục, tập hợp thanh niên trên mạng xã hội và cả ở ngoài đời thực.

Theo Hải Vân, chưa bao giờ việc tập hợp, giáo dục đoàn viên thanh niên gặp nhiều thách thức như bây giờ, nhất là trước những tác động của công nghệ số, mạng xã hội, các trò chơi game online và thông tin xấu, độc trên không gian mạng... Rất nhiều bạn trẻ hiện nay “nghiện” mạng xã hội và các trò chơi game online, không tập trung cho việc học tập, thiếu hoài bão cống hiến để lập thân, lập nghiệp. Thực tế đó đòi hỏi tổ chức đoàn không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để đồng hành với thanh niên. Người trẻ rất nhanh nhạy với công nghệ thông tin và mạng xã hội. Từ góc nhìn này, Thành đoàn thành phố Đông Hà tích cực thành lập mô hình kết nối các nhóm bạn trẻ cùng sở thích với nhau và vận động nguồn lực tổ chức các hoạt động; đồng hành với thanh niên trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp, giáo dục kỹ năng sống. Bản thân Hải Vân là một thủ lĩnh đoàn giàu ý tưởng. Cô là người đặt nền móng, truyền lửa cho nhiều câu lạc bộ thanh niên trên địa bàn như: Câu lạc bộ Kỹ năng thanh niên và Công tác xã hội thành phố Đông Hà, Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế, Câu lạc bộ Kiến tạo trẻ... Thông qua các mô hình câu lạc bộ, trang mạng, nhóm sở thích trên mạng xã hội của Thành đoàn thành phố Đông Hà đã trở thành kênh hiệu quả tập hợp, giáo dục thanh niên cùng xây ước mơ, hoài bão lớn, cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho quê hương, đất nước.

Phạm Thị Thu Thảo, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Quảng Trị:

Giúp các em học sinh có hứng thú nghiên cứu khoa học

Với mong muốn nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học trong thời đại công nghiệp 4.0, nghiên cứu sinh Phạm Thị Thu Thảo (sinh năm 1991), Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Quảng Trị đã đem đến diễn đàn đề tài “Nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học bằng phương pháp hóa tính toán”. Thu Thảo cho biết tiến bộ của khoa học - công nghệ ngày nay đã mang lại hiệu quả cho nhiều lĩnh vực. Nhiều công trình nghiên cứu có thể thực hiện ngay trên máy vi tính bằng các chương trình, các phần mềm thay vì làm việc trực tiếp trong phòng thí nghiệm. Hóa học tính toán với các phần mềm hiện đại ra đời đã trở thành công cụ đắc lực cho nghiên cứu hóa học. Bằng phương pháp hóa học tính toán, Thu Thảo đã nghiên cứu thiết kế các chất có khả năng chống ô xy hóa tốt sử dụng cho vật liệu polyme; chống lại sự suy thoái giúp giảm thiểu được khối lượng thực nghiệm và kết quả thu được cũng được lý giải một cách logic và khoa học hơn. Phương pháp nghiên cứu này còn nhằm mục tiêu giảm thời gian nghiên cứu, tạo môi trường nghiên cứu lành mạnh, không bị ảnh hưởng bởi tác động của hóa chất. Các công trình nghiên cứu của Thu Thảo được đánh giá cao và công bố trên tạp chí khoa học ACS Omega của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ; tạp chí RSC advances của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh.

Phạm Thị Thu Thảo mong muốn truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho học sinh - Ảnh: NVCC​
Phạm Thị Thu Thảo mong muốn truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho học sinh - Ảnh: NVCC​


Phương pháp hóa học tính toán tạo chất chống ô xy hóa cho vật liệu polyme của Thu Thảo chạy trên phần mềm máy vi tính cho ra các chất ứng dụng tốt. Vì không có sản phẩm cụ thể, nên nghiên cứu này phải được các hội đồng nghiên cứu khoa học uy tín đánh giá cao và công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế, từ đó đưa vào ứng dụng trong thực tiễn sản xuất. Phương pháp nghiên cứu này có thể nghiên cứu chống ô xy hóa cho nhiều lĩnh vực như: thực phẩm, sức khỏe con người, vật liệu... “Thiết kế các chất chống ô xy hóa bằng phương pháp hóa tính toán là hướng nghiên cứu mới sử dụng lợi thế của khoa học và công nghệ, phù hợp với xu thế chung trên thế giới cũng như điều kiện của Việt Nam. Các mô hình tính toán, mô phỏng tính chất của các phân tử thông qua chương trình hoạt động trên máy tính không những tạo ra công cụ lao động mới mà còn mang đến phương pháp sản xuất mới hiệu quả cho nhiều lĩnh vực”, Phạm Thị Thu Thảo chia sẻ. Là nghiên cứu sinh trẻ, có đề tài nghiên cứu khoa học được các hội đồng khoa học chuyên ngành hóa học uy tín trên thế giới đánh giá cao Thu Thảo không chỉ khẳng định khoa học - công nghệ mang đến phương pháp sản xuất mới của tương lai, mà còn mở ra hướng nghiên cứu thay đổi vật liệu phù hợp với xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ở đó, công nghệ mới tạo ra sự khác biệt, có giá trị độc đáo cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, các tính toán hóa học của cô cũng có thể đưa vào áp dụng trong quá trình giảng dạy ở các trường học, trong đó có học sinh chuyên Hóa ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, nơi cô công tác. Thay vì sử dụng các loại hóa chất trong phòng thí nghiệm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, các phần mềm hóa học lý thuyết trên máy vi tính sẽ giúp các em học sinh có hứng thú tìm tòi nghiên cứu khoa học hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Quảng Trị trong năm 2020

Tây Long |

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, năm 2020, các cấp bộ đoàn, hội, đội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó có 12 hoạt động tiêu biểu , để lại nhiều dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Trị.

Trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho chàng trai Vân Kiều cứu ba người bị nước lũ cuốn trôi

Quang Hiệp |

Trước đó, đầu tháng 11/2020, trên đường đi nhận quà từ thôn Ra Ly – Rào về thôn Nguồn Rào – Pin (Hướng Việt, Hướng Hóa, Quảng Trị), anh Hồ Văn Xuôn phát hiện 3 người phụ nữ bị nước lũ cuốn trôi. Không ngần ngại, anh Xuôn đã lao xuống dòng nước dữ cứu người gặp nạn. Sau khi đưa 3 phụ nữ lên bờ an toàn, anh Xuôn cùng bà con trong xã đã thực hiện các biện pháp sơ cứu, rồi đưa đến trạm y tế.

Tuổi trẻ chung sức khắc phục hậu quả thiên tai

Trúc Phương |

Sau bão lũ, những ngày qua người dân các địa phương trong tỉnh tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Trị giúp Nhân dân ổn định đời sống

Trúc Phương |

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã gây nên tình trạng ngập sâu tại nhiều địa phương trong tỉnh. Lũ trước chưa kịp rút, lũ mới lại tràn về khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bằng tinh thần trách nhiệm và lòng dũng cảm, tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động cứu nạn, cứu hộ và kịp thời giúp người dân khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định cuộc sống.