Yêu thể thao bằng... nhiếp ảnh

Hoài Diễm Chi |

Đang là sinh viên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh nhưng Hoàng Hồng Quân, sinh năm 2002, ở xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), được nhiều người biết đến trong một vai trò, vị trí rất khác. 

Chàng trai trẻ đã đến với nhiếp ảnh như một sự tình cờ và khẳng định mình bằng những tác phẩm ảnh ghi lại khoảnh khắc đẹp và ấn tượng trong thi đấu của các vận động viên cũng như sự cổ vũ hết mình của người dân.

Cơ duyên với nhiếp ảnh

“Hồi nhỏ, mình thích xem bóng đá và mê chơi mô hình, lắp ráp các loại tàu xe... Lên lớp 9, khi lần đầu sở hữu một chiếc điện thoại từ tiền bán hàng online, mình mới bắt đầu chụp những bức ảnh đầu tiên. Mình phát hiện ra năng khiếu chụp ảnh khi những bức ảnh chia sẻ trên mạng xã hội có rất nhiều lượt like, được người thân và bạn bè khen ngợi góc chụp, màu sắc hài hòa.

Đó cũng là một phần động lực để mình tìm hiểu thêm các kiến thức về nhiếp ảnh như bố cục, màu sắc, kỹ thuật, thông số ảnh… Sau đó, mình tập làm quen với máy ảnh cơ và các dòng kỹ thuật số bằng cách mượn của người quen. Cũng thi thoảng mới được cầm máy ảnh nhưng mình có cảm giác rất vui và luôn ao ước được sở hữu một chiếc máy ảnh cho riêng mình”, Hồng Quân kể lại.

Hoàng Hồng Quân tự tìm hiểu kiến thức nhiếp ảnh để nâng cao tay nghề - Ảnh: D.C
Hoàng Hồng Quân tự tìm hiểu kiến thức nhiếp ảnh để nâng cao tay nghề - Ảnh: D.C

Năm 2019, bằng khoản tiền tiết kiệm của bản thân, Quân đã mua chiếc máy ảnh đầu tiên có giá 5 triệu đồng. Đối với Quân lúc đó, chiếc máy ảnh là cả một gia tài. Việc sở hữu chiếc máy ảnh riêng đã giúp Hồng Quân phát triển được năng khiếu của mình. Quân có ý thức nâng cao kỹ năng bằng cách nhờ các bạn của mình làm mẫu ảnh, rồi mạnh dạn cầm máy đi chụp tại các buổi liên hoan, những hoạt động thể thao của trường, lớp và địa phương...

Năm 2020, Quân thi đỗ Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh. Lựa chọn một ngành học không mấy liên quan đến nhiếp ảnh, tuy nhiên Quân ấp ủ ước mơ về một môi trường năng động, nhiều trải nghiệm hơn. Và đặc biệt, chàng tân sinh viên cũng ý thức được rằng khi đến một thành phố lớn sinh sống, học tập sẽ mở ra nhiều cơ hội để có thể thỏa sức giao lưu, sáng tạo với niềm yêu thích nhiếp ảnh của mình.

Nghề tay trái

Hồng Quân cho biết, sau khi trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh, ngoài việc học trên lớp thì niềm yêu thích nhiếp ảnh vẫn luôn cháy trong anh. Thời gian rảnh, Quân đi làm thêm với công việc chụp ảnh và học hỏi kinh nghiệm từ các đàn anh. Chắc tay máy, Hồng Quân tự tin nhận về cho mình những show chụp đầu tiên và chính thức kiếm tiền từ công việc chụp ảnh. Từ đó, anh có thêm thu nhập để nâng cấp các thiết bị, máy móc của mình.

Sáng tạo trong nhiều kiểu dáng, thể loại ảnh, tay nghề của chàng trai trẻ quê Quảng Trị ngày càng nâng cao. Về việc phát triển niềm đam mê chụp ảnh thể thao, Hồng Quân chia sẻ: “Năm 2020, Quân lần đầu đi làm thêm tại một kênh truyền thông về thể thao với công việc đứng máy quay.

Sau đó, mình linh hoạt thêm việc chụp hình thể thao trong các giải thể thao những ngày cuối tuần. Người ta vẫn thường nói, hình ảnh quyến rũ nhất của một người là khi họ đang chơi thể thao, bởi đó là lúc người chơi phô diễn kỹ thuật và nét đẹp mạnh mẽ, khỏe khoắn nhất.

Đôi khi đó chỉ là một pha bóng giằng co, hay những gương mặt thi đấu đẫm mồ hôi nhưng lại mang đến sức cuốn hút kỳ lạ. Vì thế mình luôn tập trung để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời này”.

Hồng Quân chụp ảnh kỷ niệm với những người có cùng chung niềm đam mê thể thao - Ảnh: D.C
Hồng Quân chụp ảnh kỷ niệm với những người có cùng chung niềm đam mê thể thao - Ảnh: D.C

Từ chiếc máy ảnh đầu tiên, đến nay, Quân đã có trong tay dàn thiết bị bao gồm máy ảnh, các loại ống kính, laptop, phụ kiện…, trị giá khoảng 200 triệu đồng phục vụ đam mê nhiếp ảnh thể thao. Anh cho biết, chụp ảnh thể thao là một trong những thể loại nhiếp ảnh khó nhất vì đối tượng chụp thường chuyển động rất nhanh, khó chụp hơn nhiều so với đối tượng tĩnh.

Tuy nhiên, nhờ có kiến thức cơ bản về kỹ thuật, thông số nhiếp ảnh và kinh nghiệm cầm máy trong vòng 5 năm qua, Quân đã ghi lại được nhiều hình ảnh đẹp trong thể thao. Hiện nay, trung bình mỗi tuần, Hồng Quân tham gia chụp ảnh cho trên 10 sự kiện thể thao, có những tháng anh chụp cho hơn 40 sự kiện thể thao lớn nhỏ. Sống trong bầu không khí thể thao mang đến cho chàng trai trẻ những trải nghiệm khó quên.

Lan tỏa những khoảnh khắc đẹp

20 tuổi, Hồng Quân lần đầu tiên được cầm máy “tác nghiệp” trên những sân vận động lớn như: Thống Nhất, Bà Rịa - Vũng Tàu…, nơi diễn ra những trận bóng đá chuyên nghiệp. Quân hào hứng khi vừa được xem bóng đá trực tiếp, vừa được tự tay ghi lại những khoảnh khắc thể thao đẹp trên sân cỏ.

Anh chụp từ trên sân cỏ lối đá bóng đầy kỹ thuật, tốc độ, tinh thần fair-play của các cầu thủ cho đến ghi lại bức tranh đa sắc màu về sự cổ vũ, tiếp lửa hết mình và vẻ đẹp đáng yêu của người xem trên khán đài. Bên cạnh đó, Hồng Quân còn có mặt ở nhiều giải bóng đá chuyên nghiệp Futsal đến các giải thể thao bán chuyên nghiệp, thể thao phong trào… Khi trực tiếp bấm máy, Hồng Quân dồn hết tâm huyết và sự nhạy bén của một người am hiểu thể thao cho tác phẩm của mình.

Với niềm đam mê thể thao và năng khiếu nhiếp ảnh, Hồng Quân đã có rất nhiều bức ảnh đẹp ghi lại khoảnh khắc thể thao ấn tượng. Nhiều tuyển thủ bóng đá Việt Nam như Bùi Tiến Dụng, Nguyễn Đắc Huy… đến các vận động viên phong trào, cổ động viên rất vui khi bắt gặp hình ảnh của mình trong tác phẩm của Hồng Quân.

Ghi lại những khoảnh khắc thi đấu là cách thể hiện tình yêu thể thao của Hồng Quân - Ảnh: H.Q
Ghi lại những khoảnh khắc thi đấu là cách thể hiện tình yêu thể thao của Hồng Quân - Ảnh: H.Q

Bên cạnh lĩnh vực thể thao, Quân còn “dấn thân” sang chụp ảnh nhiều lĩnh vực điện ảnh, âm nhạc và cũng để lại dấu ấn với những bức ảnh đẹp cho các ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng. Với Quân, cứ có hoạt động thể thao là anh muốn tham gia. Dù thời gian học tập đa phần ở TP. Hồ Chí Minh nhưng mỗi lần về quê, Hồng Quân đều mang theo máy móc để livestream, chụp ảnh các hoạt động thể thao ở quê hương với mong muốn lan tỏa những hình ảnh đẹp cho thể thao quê nhà.

Trên trang facebook cá nhân của Quân, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi cậu sinh viên này có hàng ngàn lượt theo dõi. Trên mạng xã hội, có nhiều bài đăng tag tên Quân kèm những lời cảm ơn, khen ngợi về những hình ảnh Quân đã chụp trong các sự kiện, giải đấu thể thao cũng như ảnh chân dung, ngoại cảnh...

Ngoài ra, Hồng Quân hiện còn là quản trị viên trang facebook “Khoảnh khắc thể thao” chuyên đăng tải các hình ảnh đẹp trong thi đấu thể thao của các vận động viên chuyên nghiệp cho đến thể thao phong trào, hay hình ảnh về các cổ động viên, người yêu thích thể thao. Sự ghi nhận, khen ngợi của mọi người là động lực để chàng trai này phấn đấu nhiều hơn nữa trong công việc của mình.

Hồng Quân nói: “Chụp ảnh thể thao mang lại thu nhập cho mình nhưng quan trọng hơn là công việc này mang lại niềm vui cho cuộc sống của mình và cả mọi người. Trong tương lai, công việc chính của mình vẫn sẽ liên quan đến ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng đang học. Tuy nhiên, chụp ảnh vẫn là niềm đam mê và là nghề tay trái để mình được thỏa sức đam mê, lưu lại nhiều khoảnh khắc đẹp”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Xây dựng “thương hiệu” giải thể thao địa phương

Nguyễn Minh Đức |

Trong vòng 10 năm qua, thể thao phong trào trên địa bàn có sự phát triển sâu rộng, khá toàn diện trên khắp toàn tỉnh, trong đó nổi bật là sự ra đời và phát triển của nhiều giải thể thao chính thống có quy mô cấp huyện, thành phố. Những giải đấu này được tổ chức trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh thể thao và niềm đam mê, ủng hộ hết mình của Nhân dân, qua đó góp phần thúc đẩy thể thao phong trào địa phương phát triển.

Thể thao Việt Nam không nhập tịch các VĐV không có dòng máu Việt Nam

Thanh Mai |

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam lên tiếng xác thực khả năng nhập tịch VĐV ngoại để tranh tài ở các giải đấu sau SEA Games 32.

'Cơn mưa Vàng' cho Đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu thứ 8

PV |

Kết thúc ngày thi đấu 13/5 - ngày thi đấu chính thức thứ 8 của SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã nhận "cơn mưa Vàng" với 16 HCV ở các bộ môn thế mạnh.

1.500 VĐV tham gia Hội thi Thể thao học sinh phổ thông tỉnh Quảng Trị

Minh Đức |

Ngày 4/4, tại TP.Đông Hà, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Hội thi Thể thao học sinh phổ thông tỉnh Quảng Trị năm học 2022-2023.