Quảng Trị:

Nghị lực của cô gái mang bệnh xương thủy tinh với đam mê móc len

Trường Sơn |

Đó là em Lê Thị Hoài Nhớ (SN 2002, trú tại thôn Phương An 1, Cam Nghĩa, Cam Lộ, Quảng Trị) phát hiện mắc chứng bệnh xương thủy tinh từ lúc 2 tuổi. Tuy đã sang bước tuổi 19 nhưng em chỉ cao 1,1m và nặng 29kg, việc đi lại rất khó khăn. Không nản chí trước căn bệnh, Nhớ đã học đan móc len bằng tay, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp mắt, được rất nhiều người yêu thích.

Em Lê Thị Hoài Nhớ sinh ra và lớn lên trong căn nhà nhỏ Đại đoàn kết nơi miền quê hẻo lánh, mọi sinh hoạt hằng ngày của em đều cần đến sự hỗ trợ của người thân. Bố của Nhớ (anh Lê Văn Hùng) cũng bị khuyết tật câm, điếc bẩm sinh. Mọi công việc nặng, nhẹ trong gia đình đều đổ dồn lên mẹ em (chị Đinh Thị Hoa). Hằng ngày, chị Hoa vừa đi làm kiếm tiền, vừa phải tất bật về lo cho 2 cha con.

...
...
Căn nhà nhỏ Đại đoàn kết nơi mà em Nhớ sinh ra và lớn lên tại thôn Phương An 1 (Cam Nghĩa, Cam Lộ)

“Khi Nhớ Lên 5 tuổi, các triệu chứng của bệnh xương thủy tinh dần xuất hiện. Từng đoạn xương ống chân có dấu hiệu gãy ra thành đốt, không đi lại được mà chỉ nằm một chỗ. Từ đó, việc đến trường của em ngày càng khó khăn hơn, Nhớ đành gác lại việc học từ lớp 3 để điều trị căn bệnh xương thủy tinh”, chị Hoa nghẹn ngào cho biết.

Từ khi phát hiện bệnh đến nay, Nhớ đã bị gãy chân hơn 15 lần, đợt nặng nhất em bị gãy cả 2 chân, xương cổ và xương bả vai bị rạn nên phải vào Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật, điều trị thời gian dài.

Chân dung em Lê Thị Hoài Nhớ mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh từ lúc lên 2 tuổi.
Chân dung em Lê Thị Hoài Nhớ mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh từ lúc lên 2 tuổi.
...
Sau nhiều lần vượt qua những nỗi đau, em Nhớ đã  đã tìm hiểu nghề đan móc len bằng tay và tập tành làm theo.

Tuy căn bệnh đã giày vò em suốt thời gian dài nhưng em không nản chí, đã cố gắng vươn lên. Để chia sẻ bớt gánh nặng với mẹ, sau nhiều đêm trăn trở, em đã tìm hiểu nghề đan móc len bằng tay và tập tành làm theo.

....
....
Tất cả các thành phẩm của em làm ra được đăng bán trang cá nhân facebook của chính mình, được rất nhiều người ủng hộ.

“Để làm được những sản phẩm đan móc len, em phải lên mạng học các bước cơ bản, sau đó học thuộc ký hiệu phổ biến trong móc len, rồi làm theo hướng dẫn cụ thể đối với từng sản phẩm. Những ngày đầu, mỗi ngày móc được 2-3 cái móc khóa, đối với những sản phẩm to và phức tạp thì phải mất 2-3 ngày mới xong”, Nhớ chia sẻ.

Gia đình em Lê Thị Hoài Nhớ luôn ủng hộ, động viên em với nghề đan móc len này.
Gia đình em Lê Thị Hoài Nhớ luôn ủng hộ, động viên em với nghề đan móc len thủ công này.
...
Sau hơn 5 tháng tìm tòi và học hỏi, Nhớ đã thành thạo tao ra các sản phẩm móc len được rất nhiều người yêu thích, sử dụng.

Sau hơn 5 tháng làm quen với đan móc len, đến nay Nhớ đã thuần thục đan móc các sản phẩm từ len rất đẹp mắt như: Túi đựng điện thoại, móc chìa khóa, tai giả đeo khẩu trang bằng len, thú bông…

Tất cả các thành phẩm được Nhớ tự tay chụp ảnh đăng lên mạng xã hội để bán, được rất nhiều người yêu thích. Mỗi sản phẩm có giá từ 15 - 50.000 đồng tùy theo từng loại.

Mặc dù đi lại rất khó khăn, ngoài việc đan móc len em còn chăm đàn gà, chia sẻ bớt gánh nặng cùng với gia đình.
Mặc dù đi lại rất khó khăn, ngoài việc đan móc len em còn chăm đàn gà, chia sẻ bớt gánh nặng cùng với gia đình.
Mặc dù đi lại rất khó khăn, ngoài việc đan móc len em còn chăm đàn gà, chia sẻ bớt gánh nặng cùng với gia đình.

TAGS

Triển khai tiêm vắc-xin cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19

Trường Sơn |

Ngày 29/7/2021, tại Cung thể thao Tiên Sơn (Hải Châu, Đà Nẵng), Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã tổ chức tiêm chủng vắc-xin Moderna phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ cao, lực lượng tham gia phòng, chống dịch và những người cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Cận cảnh đoàn công dân Quảng Trị “hồi hương” từ vùng dịch TP.HCM

Trường Sơn |

Sau gần 24 giờ di chuyển trên chuyến tàu mang số hiệu SE74, chiều ngày 29/7/2021, 384 công dân Quảng Trị sống và làm việc tại TPHCM và các tỉnh phía Nam đã về đến ga Đông Hà (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).

Tiềm ẩn nhiều hiểm họa từ thi công điện gió tại Quảng Trị

Trường Sơn |

Tuy chưa có đánh giá tổng thể về tác động môi trường, một số dự án điện gió ồ ạt “đua nhau” xẻ đồi, san lấp, thi công rộn ràng trên các dãy đồi cao tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), tiềm ẩn nhiều hiểm họa về sạt lở đất trong mùa mưa bão sắp đến.

Tận hưởng “mùa đông” giữa những ngày hè tại đỉnh Sa Mù

Thiên Sơn |

Khác với mọi nơi, tuy đang giữa những ngày hè nóng nực nhưng tại đỉnh đèo Sa Mù (Hướng Hóa, Quảng Trị) vẫn chìm trong sương trắng, mang đến bầu không khí “mùa đông” với nhiều thú vị, thu hút du khách trải nghiệm, khám phá.