Người Vân Kiều thu hoạch “hạt ngọc của trời” trên đỉnh Khe Sanh

Trường Sơn |

Trong vụ Đông Xuân năm nay, cùng với các giống lúa thông thường khác, bà con người Vân Kiều tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang tất bật thu hoạch lúa nếp than. Đây là loại lúa nếp quý, mang đậm nét đặc trưng vùng đất miền tây Quảng Trị.

Giống lúa nếp than là giống lúa bản địa, chỉ phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng rừng núi. Cây lúa được gieo trồng ở nương rẫy và một số thửa ruộng bậc thang, sống chủ yếu dựa vào tự nhiên.

Từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch, giống lúa nếp than cần khoảng 130 ngày, ngắn hơn so với các giống lúa thông thường khác. Hạt gạo nếp màu tím sẫm, thơm ngon.

Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa nếp than đạt từ 3 - 4 tạ/sào. Đây là loại nếp giàu chất dinh dưỡng nên giá trị sản phẩm mang lại khá lớn, hiện giá gạo nếp than giao động từ 50 - 60 nghìn đồng/kg. 
Theo quan niệm của người Vân Kiều, nếp than được xem là “hạt ngọc của trời”. Ngoài giá trị kinh tế mang lại từ loại nếp, giống lúa này chỉ sống... nhờ trời mà ít (hoặc không) phân bón.

...
...
Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con người Vân Kiều tại khóm 6, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hoá ra đồng thu hoạch lúa nếp than.
..
..
Sau hơn 3 tháng từ ngày gieo trồng, lúa nếp than đã đến thời kỳ thu hoạch...
...
...
Đây là một giống lúa đặc biệt, chỉ thích hợp và đem lại năng suất cao khi gieo trồng vùng rừng núi.
...
...
Tất cả các hoạt động từ gieo cấy đến khi thu hoạch đều được bà con Vân Kiều làm bằng thủ công.
...
...
Do địa hình hiểm trở và các thửa ruộng nhỏ lẻ, người dân sử dụng máy tuốt lúa đạp chân để tách hạt.
...
...
Nhờ thời tiết thuận lợi, vụ mùa Đông Xuân năm nay đạt được năng suất cao.
 
Lúa nếp than là lương thực không thể thiếu trong cuộc sống của người Vân Kiều nơi miền tây Quảng Trị. 

TAGS

Huyện miền núi Hướng Hóa sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

Trường Sơn |

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các điểm bỏ phiếu tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) đang hoàn thành các phần việc cuối cùng, sẵn sàng cho ngày hội bầu cử theo đúng kế hoạch.

Quân dân chung tay phòng chống dịch COVID-19 ở biên giới Việt- Lào

Nguyễn Xuân |

Nhằm chia sẻ những khó khăn trong việc phòng chống dịch COVID-19 của các chốt tuyến biên giới Việt - Lào, những ngày qua, nhiều tổ chức cá nhân ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã đồng hành cùng các lực lượng làm nhiệm vụ.

Tháng Năm rợp trời hoa phượng đỏ

Trường Sơn |

Những ngày giữa tháng Năm là thời điểm cánh phượng thi nhau khoe sắc, rực đỏ cả một góc trời nơi miền tây Quảng Trị. Hoa phượng nở kèm theo những tiếng ve râm ran, báo hiệu một mùa hè lại về.

Các dự án điện gió ở miền tây Quảng Trị đang ‘nước rút’ hoàn thiện

Trường Sơn |

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đi vào hoạt động, những ngày này, tại miền tây Quảng Trị các dự án điện gió tấp nập xe và phương tiện thi công với tốc độ nước rút.