Ra khơi cùng ngư dân, đánh bắt cá sòng

Thiên Sơn |

Cũng như mọi ngày, từ 3 giờ sáng, trong lúc mọi cảnh vật đang chìm trong ‘giấc ngủ’ tại bãi biển Thuận An (TP. Huế, Thừa Thiên - Huế), những ngư dân chuẩn bị cho cuộc hành trình ra khơi để đánh bắt tôm cá, bắt đầu chuyến mưu sinh trên con thuyền nhỏ chông chênh giữa biển khơi.

Cách trung tâm TP. Huế khoảng 15km là đến bãi biển Thuận An, chúng tôi may mắn được trải nghiệm cùng những ngư dân ra khơi trên chiếc thuyền nhỏ. Trong màn đêm, tiếng động cơ của chiếc thuyền đã đánh thức tất cả mọi thứ ở nơi đây.

Đối với các ngư dân sinh sống nơi đây, việc ra khơi như một thói quen. Còn với chúng tôi, mọi thứ đều lạ lẫm, cảm giác ngồi trên con thuyền nhỏ từ từ tiến ra biển mang lại một cảm giác thích thú lạ thường. Đặc biệt, được trải nghiệm câu cá, thả mình giữa biển khơi rộng lớn.

...
Thuyền được khởi hành đến điểm câu từ lúc mờ sáng.

Trong chuyến đánh bắt lần này, “thuyền trưởng” điều hành con thuyền nhỏ ra khơi là anh Hồ Văn Linh (trú tại Tổ dân phố Hải Bình, phường Thuận An, TP. Huế) người đã có hơn 15 năm trong nghề bám biển. Theo anh Linh cho biết, hầu hết người dân ở phường Thuận An đều sống dựa vào ngư nghiệp để mưu sinh, được lưu giữ nhiều đời nay.

...
Anh Hồ Văn Linh đang điều khiển con thuyền của mình ra khơi.

Vì chiếc thuyền của gia đình anh có công suất nhỏ nên chỉ được hoạt động trong phạm vi 10 hải lý trở lại. Đối với những thuyền công suất lớn trong vùng thì có thể đi xa hơn và thời gian lâu hơn. Hàng ngày, mỗi chuyến ra khơi của anh Linh bắt đầu từ lúc nửa đêm và kết thúc vào chiều ngày hôm sau.

Sau 2 tiếng vượt sóng biển từ đất liền, chúng tôi đã đến bãi câu cá. Loại mồi được sử dụng để đánh bắt cá chủ yếu là tôm nhỏ và cá giả. Trong quá trình di chuyển ra bãi câu, các ngư dân được phân công nhau để lắp rắp các thiết bị để chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho chuyến ra khơi đánh cá lần này. Mọi người đều háo hức và chờ đợi giây phút được buông cần, chờ đợi cá cắn câu.

...
Cần câu buông xuống với hi vọng trúng đàn cá sòng

Khi con thuyền nhỏ đã đến được vị trí đánh cá, tiếng động cơ ồn ào đã được tắt, tiếng sóng biển vỗ nhẹ vào mạn thuyền là thời điểm bắt đầu thả câu, đánh bắt cá. Trong chuyến đánh bắt lần này, chúng tôi hướng đến đánh bắt cá sòng, đây là loài cá có giá trị kinh tế và là nguyên liệu hảo hạng cho các món ẩm thực cũng như những món ăn thông dụng.

...
Niềm vui của ngư dân khi trúng đàn cá sòng. 

Cá sòng có tập tính di chuyển theo bầy đàn, khi thả mồi câu sẽ rất dễ dính cá. Mỗi cần câu được ngư dân nối từ 5 cho đến 10 lưỡi câu, nếu gặp đàn cá có thể một lần kéo lên mạn thuyền từ 5 đến 8 con cá sòng, có khi tuyệt đối với 10 con cá.

...
Cần câu được thiết kế nhiều lưỡi câu để đánh bắt được hiệu quả.

Việc câu cá sòng giữa biển khơi mang lại cảm giác thích thú cho người câu và không đòi hỏi kỹ thuật cao, người câu chỉ cần sử dụng lưỡi câu đã được thiết kế để câu cá sòng và các loài cá biển khác, khi thả câu gặp trúng đàn, cá sẽ nhanh chóng cắn câu.

Sau hơn 4 tiếng lênh đênh trên biển, chúng tôi đã thu hoạch được hơn 15kg cá trong đó chủ yếu là cá sòng, cá thởn và một số loài cá khác. Tất cả được bỏ vào thùng ướp bằng đá lạnh để di chuyển vào bờ.

Thành quả của một ngày dài lênh đênh trên biển đánh bắt trong bờ
Thành quả của một ngày dài lênh đênh trên biển đánh bắt trong bờ
Thành quả của một ngày dài lênh đênh trên biển đánh bắt cá trong bờ.

Vào thời điểm xế chiều cũng là lúc chiếc thuyền đánh cá của chúng tôi phải trở lại bờ, kết thúc chuyến đánh cá cùng ngư dân. Chuyến đi này đã để lại những trải nghiệm rất thú vị từ việc câu cá thư giãn, ngồi trên con thuyền nhỏ chồng chềnh giữa biển khơi, trải nghiệm cuộc sống của những ngư dân đánh cá hàng ngày trên biển, tất cả đều mới lạ, thú vị và khó quên.

TAGS

Cận cảnh nơi giành giật sự sống cho bệnh nhân COVID-19 nặng ở TP.HCM

PV |

Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đặt tại Bệnh viện Quốc tế City (quận Bình Tân), đang điều trị cho hàng chục ca bệnh nặng đến rất nặng.

Cận cảnh Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19 của Huế tại TP. HCM

Trường Sơn |

Sau một thời gian triển khai công tác chuẩn bị, từ ngày 24/8/2021, Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP. HCM do Bệnh viện Trung ương Huế quản lý đã chính thức bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân.

Nhiều phương án phòng chống thiên tai, sạt lở đất ở các dự án điện gió

Trường Sơn |

Ngày 23/8/2021, tại huyện miền núi Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị đề ra nhiều phương án nhằm phòng chống thiên tai, sạt lở đất, bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực triển khai các dự án điện gió tại miền núi tỉnh Quảng Trị.

Hơn 20 đoàn viên, thanh niên rửa xe gây quỹ ủng hộ “đồng hương” tại TP.HCM

Trường Sơn |

Cùng hưởng ứng Chương trình "Nghĩa tình Quảng Trị hướng về TP. HCM và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi COVID-19”, ngày 17/8/2021, Đoàn cơ sở thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tổ chức rửa xe gây quỹ ủng hộ người dân Hướng Hóa đang gặp khó khăn tại TP. HCM.