Mở rộng sân bay. Mở rộng gì nữa?

GIA LINH |

Mở rộng sân bay. Mở rộng đường. Trồng thật nhiều hoa để đón khách du lịch. Nhưng trước hết, trên hết là mở rộng tư duy, tầm nhìn, sống và làm việc văn minh, thượng tôn pháp luật, từ người quản trị xã hội cho đến mỗi công dân bình thường.    

Thời gian gần đây, tỉnh Thừa Thiên - Huế dưới thời Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có nhiều việc làm được dư luận đánh giá cao và ủng hộ. Trong đó nổi lên là thái độ và hành động quyết liệt đối với rác, là sự quyết tâm đổi mới trong quản trị xã hội theo hướng văn minh, hiện đại, công nghệ 4.0... Trong nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của vùng đất cố đô, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành dự án mở rộng, hiện đại sân bay Phú Bài. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh này đã phát lời kêu gọi người dân thành phố Huế trồng hoa hai bên con đường từ sân bay Phú Bài vào đến trung tâm thành phố.   

Nhiều người cho rằng, việc mở rộng, nâng công suất sân bay Phú Bài cần được đặt trong tổng thể hạ tầng giao thông của Huế để có một tầm nhìn quy hoạch, thực hiện quy hoạch đường sá phù hợp. Chưa nói những con đường thuộc trung tâm thành phố Huế đa phần nho nhỏ, chật chội, chỉ riêng quốc lộ 1A từ sân bay Phú Bài về Huế có nhiều đoạn đường quá hẹp, sẽ không đáp ứng được lưu lượng xe cộ tham gia giao thông sau khi sân bay Phú Bài nâng công suất, ít nhất là gấp hai lần hiện nay. Về lý thuyết, đường từ thành phố Huế ra sân bay là đường hai chiều, mỗi bên hai làn xe; nhưng trên thực tế, việc kinh doanh buôn bán đã chiếm gần như trọn vẹn vỉa hè; xe máy, xe đạp cũng cơ bản chiếm mất 50% của làn đường mỗi phía. Do vậy, thực tế, mỗi bên chỉ còn đủ cho một làn xe ôtô du lịch chạy. Trong 5 - 10 năm tới, khi sân bay Phú Bài đạt công suất tối đa và nhu cầu du lịch đến Huế tăng cao ở phạm vi toàn cầu, chắc chắn đường sá và cách tổ chức, tham gia giao thông như hiện tại là quá tải, quá lạc hậu. 

Việc mở rộng thêm quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Huế về sân bay Phú Bài rõ ràng là một đòi hỏi cấp bách về cả quy hoạch và thực hiện. Ngay tại thời điểm này, việc giải tỏa, đền bù để có quỹ đất mở rộng đoạn đường này đã là khó khăn, đòi hỏi cần có số tiền rất lớn. Nếu việc mở rộng là quá đắt đỏ thì có thể tính đến phương án làm đường trên cao. Dù phương án nào thì ngay từ lúc này, chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng phải chủ động trình Chính phủ để sớm có một lộ trình giải quyết "nút thắt" đường sá không đáp ứng, tương xứng với sân bay quốc tế Phú Bài. 

Mở rộng sân bay. Mở rộng đường. Trồng thật nhiều hoa để đón khách du lịch. Nhưng trước hết, trên hết là mở rộng tư duy, tầm nhìn, sống và làm việc văn minh, thượng tôn pháp luật, từ người quản trị xã hội cho đến mỗi công dân bình thường.