2 năm mất tích khó hiểu của Diễm My trong vụ án ở Tịnh thất Bồng Lai

Thanh Mai |

Có nhiều tin đồn cho rằng Diễm My đang bị nhốt, nhưng Công an tỉnh Long An khẳng định những tin đồn trên mạng xã hội đều chưa chính xác.

Liên quan đến vụ "Tịnh thất Bồng Lai", ngoài ông Lê Tùng Vân và đồng phạm, còn một nhân vật nữa cũng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, đó là Võ Thị Diễm My. 

Ở cả giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, các cơ quan tố tụng đều xác định nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai do ông Lê Tùng Vân (90 tuổi, tự xưng "thầy ông nội"), cầm đầu, đã kéo tới gây rối tại Công an huyện Đức Hòa, vu khống cơ quan này bắt cóc Diễm My. Họ còn dựng video tung lên YouTube tiếp tục vu khống công an về việc bắt cóc đó.

 
Võ Thị Diễm My mất tích bí ẩn từ năm 2020 tới nay.

Trong phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của Lê Tùng Vân và đồng phạm ngày 2 và 3/11, ông Vân khai trực tiếp làm lễ xuất gia cho Diễm My. Tuy nhiên từ năm 2020 tới nay, Diễm My vẫn mất tích bí ẩn, chưa một lần lên tiếng về các sự việc liên quan tới mình. Kể cả khi được tòa triệu tập làm nhân chứng ở phiên sơ thẩm, phúc thẩm, cô gái chưa từng xuất hiện.

Cha mẹ ruột của Diễm My cho hay hiện giờ họ không biết con mình ở đâu, làm gì. Họ đã gửi đơn đến Công an TP.HCM, Công an tỉnh Long An trình báo về việc con gái mình mất tích.

Diễm My từ nhỏ sinh sống cùng gia đình ở TP.HCM. Năm 2019, My tình cờ quen biết bà Cao Thị Cúc và một số người cư ngụ tại Tịnh thất Bồng Lai. Từ đó, cô hay nhận được các cuộc điện thoại rủ về nơi này để học giáo lý 3 ngày trong tuần.

Mẹ của Diễm My cho hay từ khi biết con gái kết giao với nhóm người tại Tịnh thất Bồng Lai, bà cảm nhận được sự bất thường. Con gái bà cũng bỏ chuyến du học, muốn dẫn mẹ theo khi tu tập đắc đạo.

Cuối năm 2019, cô bỏ nhà đến tu hành ở Tịnh thất Bồng Lai. Cha cô liên hệ với ông Vân nhưng người tự xưng "thầy ông nội" này chỉ cho gặp mặt, không cho đưa cô về. Thậm chí tại đây còn xảy ra ẩu đả liên quan đến sự việc này. 

Sau đó, dù được ba mẹ đưa về sống với gia đình, song tới giữa năm 2020, Diễm My lại bỏ đi và mất tích từ đó.

Cuối năm 2021, một phụ nữ tên Châu Vĩnh Hòa (46 tuổi, ở TP.HCM) bị kết án tội Cố ý gây thương tích khi tham gia cuộc ẩu đả, với lý do giải cứu cô gái cuối năm 2019. Người đàn ông khi đó được gọi là sư thầy trước tòa đòi bà Hòa bồi thường 3,3 tỷ đồng để thẩm mỹ mặt, song cơ quan tố tụng chỉ tuyên bị hại phải bồi thường 9 triệu đồng.

Ttháng 5/2022, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định truy tìm Võ Thị Diễm My để làm rõ những tố cáo liên quan nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai.

Việc truy tìm vẫn diễn ra liên tục, khi cơ quan điều tra tiếp tục nhận được đơn của người thân Diễm My về việc cô gái này mất tích trong thời gian dài. Gia đình Diễm My cũng đã tố cáo nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai có hành vi lạm dụng, xâm hại cô gái.

Đến tháng 6, khi kết thúc giai đoạn điều tra chuyến vụ án sang truy tố, cơ quan tố tụng xác định bị can Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ sở hữu và ngụ tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) có vai trò đặc biệt tại "Tịnh thất Bồng Lai". Nhiệm vụ của bị can Cúc là quản lý tất cả tài chính, thu chi cho bị can Lê Tùng Vân cùng các đồng phạm.

Năm 2019, khi Công an huyện Đức Hòa mời Diễm My về làm việc tại trụ sở, bị can Cúc cùng Lê Tùng Vân và nhóm người ở "Tịnh thất Bồng Lai" kéo đến chửi bới. Không chỉ xúc phạm công an, bà Cúc còn cho rằng "Tịnh thất Bồng Lai" có "quyền chủ quyền" đối với Diễm My. 

Có nhiều tin đồn cho rằng Diễm My đang bị nhốt trong "mật thất" ở Tịnh thất Bồng Lai. Tuy nhiên, Công an tỉnh Long An khẳng định những tin đồn trên mạng xã hội đều chưa chính xác. Nhà chức trách nhiều lần khám xét Tịnh thất Bồng Lai song không thấy có dấu hiệu "mật thất" ở nơi này.

Công an tỉnh Long An còn thông tin, từ khi nhận được đơn của gia đình Diễm My về việc cô gái mất tích, họ đã phối hợp với lực lượng chức năng nhiều tỉnh thành để tìm kiếm nhưng chưa có thông tin. Những tin đồn cho rằng đã tìm thấy Diễm My ở Tịnh thất Bồng Lai hay ở Bà Rịa - Vũng Tàu... đều là thông tin chưa đúng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai liên tục kêu oan

Thanh Mai |

Các bị cáo nói chỉ làm clip đăng mạng để câu view, không có ý xúc phạm Phật giáo.

Công an tỉnh Long An tiếp tục khám xét Tịnh thất Bồng Lai

Thanh Mai |

Việc khám xét này để để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ và khẳng định tin đồn "thêm người tại tịnh thất Bồng Lai bị bắt, không chính xác".

Công an Long An nói về việc điều tra vụ án ở Tịnh thất Bồng Lai

Ái Loan - An Huy |

Công an Long An đang làm việc với các cơ quan chức năng để thống nhất các sai phạm của ông Lê Tùng Vân và cá nhân ở Tịnh thất Bồng Lai.

Quan hệ huyết thống phức tạp gây rúng động ở 'Tịnh thất Bồng Lai'

An Ly |

Qua quá trình xác minh, trong 18 người cư trú tại Tịnh thất Bồng Lai thì có 6 trẻ em sống cùng mẹ ruột, không phải mồ côi. Ông Lê Tùng Vân có cuộc sống và mối quan hệ rất phức tạp với nhiều người ở đây.