3 tập đoàn muốn đầu tư sân bay hơn 8.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Kem Nguyen |

Dự kiến nếu quy hoạch sân bay Quảng Trị được duyệt, đến năm 2023 sẽ có một sân bay công suất 1 triệu khách tại địa phương.

Tháng 7 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuấ‌t quy hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.

Đồng thời, đường cất, hạ cánh sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài ra, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng 1 nhà ga hành khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, quy mô 2 cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2, công suất 1 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu.

Với nhà ga hàng hoá, trong giai đoạn đầu, khối lượng hàng hoá vận chuyển chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách. Song, vẫn dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hoá khi nhu cầu tăng cao.

Theo tính toán, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.

Nhiều tập đoàn mong muốn đầu tư

Trước đó, tập đoàn FLC đã đề xuấ‌t xin phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Một nhà đầu tư lớn nữa đó là tập đoàn TPI của Thái Lan. Ngày 26/9/2018, UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn TPI đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOA) về đầu tư và phát triển khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Cụ thể, hai bên nhất trí phối hợp nghiên cứu, hợp tác phát triển nhiều dự án. Đáng chú ý, trong đó bao gồm xây dựng sân bay Quảng Trị theo mô hình PPP.

Dự án sân bay Quảng Trị theo hình PPP từng được giao cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và dịch vụ Việt Nam (VISC) như là một phần tích hợp trong việc phát triển dự án chung của TPI tại Quảng Trị.

Bên cạnh đó, trong buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính và ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch sáng lập, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet vào tháng 12/2019, Vietjet cũng đặt vấn đề nghiên cứu phát triển cảng hàng không tại Quảng Trị.

Đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết, hãng sẽ cử đoàn công tác đến Quảng Trị để khảo sá‌t, nghiên cứu việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không cũng như một số ngành nghề chính của Tập đoàn tại Quảng Trị trong thời gian tới.  

(Nguồn: CafeF)

TAGS

Khoảng cách gần với các sân bay khác mà không đầu tư là không hợp lý

Quang Toàn |

Theo Đề án Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cần khoảng 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp, hình thức PPP.

Sớm xây dựng sân bay Quảng Trị để tạo “cú hích” phát triển kinh tế khu vực

Đoàn Văn Thuận |

Quảng Trị nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), là điểm cực đông của đường xuyên Á, nơi kết nối, lưu thông hàng hóa qua các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanma rất lớn. Có Cảng biển, đường sắt, đường quốc lộ đi qua. Có được vị trí chiến lược như vậy việc đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Quảng Trị sẽ tạo đà cho sự phát triển kinh tế không chỉ cho tỉnh mà còn cả khu vực miền trung.    

Tỉnh Quảng Trị làm việc với hãng hàng không Vietjet về xây dựng sân bay

Trần Quang Trung |

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Quân Chính vừa có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch sáng lập, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet để đặt vấn đề nghiên cứu phát triển cảng hàng không tại Quảng Trị.