4 đứa trẻ sống sót như thế nào sau hơn 5 tuần trong rừng Amazon?

Thanh Mai |

Em bé nhỏ tuổi nhất, chỉ 1 tuổi, đã sống sót nhờ sự hỗ trợ của các anh chị lớn, với em bé lớn nhất 13 tuổi.

Chiều 9/6, bốn chị em ruột người Colombia từ 1 - 13 tuổi đã được tìm thấy sau 40 ngày mất tích giữa rừng rậm Amazon. Việc 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu này đã khiến thế giới ngạc nhiên. Theo đó, người chị lớn nhất là Lesly - 13 tuổi, đã chăm sóc các em trai nhỏ là Soleiny - 9 tuổi, Tien Noriel - 4 tuổi và em bé nhỏ nhất 1 tuổi Cristin khi chúng đi lạc trong rừng Amazon. 

Cha của 2 em bé nhỏ tuổi nhất cho biết, đứa bé lớn nhất trong số 4 anh chị em - Lesly nói rằng mẹ của chúng vẫn còn sống trong khoảng 4 ngày sau khi máy bay rơi vào ngày 1/5 trong rừng rậm. Trước khi qua đời, người mẹ đã nói với chúng: "Hãy rời khỏi đây đi. Bố sẽ dành cho các con tình yêu thương tuyệt vời, giống tình cảm của mẹ dành cho các con". 

Fidencio Valencia - chú của một đứa trẻ nói rằng các cháu đã bắt đầu nói chuyện và một trong số chúng cho biết cả nhóm đã trốn ở thân cây để tự bảo vệ mình trong khu vực rừng rậm đầy rắn, động vật hoang dã và muỗi. Các em đã lấy một bao fariña 3kg từ đống đổ nát của chiếc máy bay gặp nạn, theo Đài CNN. "Sau khi ăn hết fariña, chúng bắt đầu ăn các loại hạt và trái cây rừng", ông nói với các phóng viên. "Chúng kiệt sức. Chúng đã bắt đầu ăn, chỉ một chút thôi. Chúng đang vẽ tranh để bình ổn tâm lý". 

Em bé nhỏ tuổi nhất, chỉ 1 tuổi, đã sống sót nhờ sự hỗ trợ của các anh chị lớn, với em bé lớn nhất 13 tuổi. Ảnh: Quân đội Colombia
Em bé nhỏ tuổi nhất, chỉ 1 tuổi, đã sống sót nhờ sự hỗ trợ của các anh chị lớn, với em bé lớn nhất 13 tuổi. Ảnh: Quân đội Colombia
"Bọn trẻ đã trông cậy hoàn toàn vào người chị gái 13 tuổi của chúng. Cô chị Lesly đã cõng đứa út Cristin gần như cả ngày" - ông Fidencio Valencia, nói.

Henry Guerrero - một thổ dân tham gia nhóm tìm kiếm 4 em bé mất tích - cho hay, 4 em bé được tìm thấy cùng với 2 chiếc túi nhỏ chứa quần áo, khăn tắm, 1 đèn pin, 2 điện thoại di động, 1 hộp nhạc và 1 chai nước ngọt. Chúng đã sử dụng chai để lấy nước trong rừng và sau khi được giải cứu, những đứa trẻ kêu đói. 

Giới chức và người thân tiết lộ, 4 trẻ em lạc trong rừng Amazon suốt 5 tuần đã sống sót nhờ ăn bột sắn và các loại hạt. Một số trẻ trong nhóm biết về các loại trái cây rừng nhiệt đới và đây được xem là chìa khóa giúp cả nhóm sống sót. Những đứa trẻ là thành viên của nhóm thổ dân Huitoto.

Còn quá ít dữ liệu để khẳng định bốn đứa trẻ đã sinh tồn thế nào, nhưng fariña (một loại bột khoai mì của người vùng Amazon) và trái cây rừng được xem là "phao cứu sinh" của chúng. 

Theo giám đốc Viện phúc lợi trẻ em Colombia Astrid Cáceres, vào thời điểm các em mất tích, rừng Amazon đang vào đúng vụ cây sai quả. Theo bà, kiến thức về các loại trái cây rừng đã giúp bọn trẻ vượt qua cái đói. Tuy nhiên, nhiều người rất tò mò về chế độ ăn uống của bé Cristin chưa đầy 1 tuổi vào thời điểm mất tích. William Wadoux - một chuyên gia về Amazon - cho rằng: "Sẽ rất thú vị nếu biết được đám trẻ đã ăn những gì".

Giáo sư Carlos Peres, chuyên gia sinh thái rừng nhiệt đới tại Đại học East Angalia (Anh) đã làm việc với tám nhóm người bản địa trong rừng rậm Amazon. Ông cho biết trẻ em thuộc các dân tộc bản địa được dạy các kỹ năng cơ bản để sống sót trong núi rừng từ khi còn rất nhỏ tuổi, trong đó nhiều trẻ em đã biết trèo cây từ khi mới 1 tuổi.

Chị cả Lesly đã giúp các em bằng các kỹ năng học được qua "trò chơi cắm trại" mà các em chơi cùng bà. Xuất thân từ cộng đồng thổ dân Huitoto, các em được bà dạy cho các kỹ năng câu cá, săn bắt và tìm được thức ăn có thể ăn được ngay từ nhỏ. Cô bé còn biết định hướng bằng những tia nắng xuyên qua tán cây, nhận biết các loại nấm ăn được và xác định những lối nguy hiểm không thể đi.

Chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna 206 chở 7 người gặp nạn ngày 1/5 trên hành trình 350 km từ Araracuara đến San Jose del Guaviare, thành phố trong khu vực rừng Amazon của Colombia. Hành khách trên máy bay gồm một lãnh đạo cộng đồng thổ dân Huitoto, 4 đứa trẻ và người mẹ có tên Magdalena Mucutuy Valencia, cũng thuộc cộng đồng này. Máy bay biến mất khỏi màn hình radar một thời gian ngắn sau đó và cuộc tìm kiếm những người sống sót được triển khai.

Sau khi được giải cứu ngày 9/6, những đứa trẻ đã được trực thăng chở đến Bogota và đưa vào bệnh viện quân đội, nơi Tổng thống Gustavo Petro, các quan chức chính phủ và quân đội, cũng như người thân gặp cả 4 trẻ em ngày 10/6. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Hành trình sống sót kỳ diệu của 4 đứa trẻ trong rừng Amazon sau 40 ngày rơi máy bay

Thanh Trúc |

4 trẻ em sống sót một cách kỳ diệu trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay cách đây 40 ngày. Khi đội tìm kiếm tìm thấy chúng, 4 anh em đang ở cùng một chỗ.

Giải pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số ở Hướng Hóa

Xuân Vinh |

Bám sát Công văn số 2534 ngày 28/11/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị về “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số (DTTS) dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; Kế hoạch số 504 ngày 6/10/2022 của UBND huyện Hướng Hóa về kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Phòng GD&ĐT Hướng Hóa triển khai nhiều giải pháp thực hiện.

Hoa Kỳ tài trợ hơn 1,9 tỉ đồng cho dự án “Phòng chống đuối nước trẻ em tại Quảng Trị”

Lê Trường |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án “Phòng chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024” do Tổ chức Golden West Humanitarian Foundation (GWHF) Hoa Kỳ tài trợ.

Đồn Biên phòng CKQT La Lay: Tặng quà tết Thiếu nhi cho trẻ em biên giới

Đình Tiến |

Hướng tới Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, chiều ngày 30.5, Đồn Biên phòng CKQT La Lay (Đakrông, Quảng Trị) phối hợp với Tập đoàn Hoành Sơn và công ty TNHH XDTM & KDTH Phi Long tổ chức vui tết Thiếu nhi “Trao kiến thức - gửi yêu thương” cho các cháu học sinh tiểu học xã A Ngo.