62 người chết và mất tích do mưa lũ miền Trung

Tuấn Linh |

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai, tính đến ngày 16/10/2020 có 55 người chết, 7 người mất tích do mưa lũ tại miền Trung.


Cụ thể, số người 55 chết (tăng 15 người so với báo cáo ngày 15/10), trong đó: Quảng Bình 02, Quảng Trị 13 (tăng 1 người trên tàu Vietship), Thừa Thiên Huế 22 (tăng 14 người do mất tích đã tìm thấy thi thể), Quảng Nam 09, Đà Nẵng 03, Quảng Ngãi 01, Gia Lai 01, Đắk Lắk 01, Lâm Đồng 01, Kon Tum 02.

Số người mất tích: 7 người, gồm: Quảng Trị 03, Đà Nẵng 01, Quảng Nam 02, Gia Lai 01.

Mưa lũ ở các tỉnh miền Trung đang diễn biến rất phức tạp. Ảnh: Thanh Niên
Mưa lũ ở các tỉnh miền Trung đang diễn biến rất phức tạp. Ảnh: Thanh Niên

Thiệt hại về nhà ở: 649 nhà bị sập đổ, hư hỏng, 150.685 nhà bị ngập.

Về giao thông: 168 điểm Quốc lộ, 33.639m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng.

Về nông nghiệp: 900ha lúa, 5.514ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; 3.978ha thủy sản bị thiệt hại; 445.708 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai, hồi 04h ngày 16/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 113,9 độ Kinh Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 12 đến 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km đi vào đất liền khu vực các tỉnh Trung Bộ rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Đến 04 giờ ngày 17/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 106,1 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Hiện nay, lũ trên các sông tiếp tục xuống, dự báo: Từ ngày 16-21/10 trên các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ ở hạ lưu các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, thượng nguồn các sông ở Bình Định, Phú Yên, KonTum, Gia Lai có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3; riêng các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế vượt mức BĐ3.

Tính đến 17h ngày 15/10/2020, còn 14.937 hộ bị ngập và có nguy cơ sạt lở đất đang phải sơ tán, trong tổng số 21.785 hộ đã sơ tán; trong đó 14.867 hộ phải sơ tán do ngập lụt thuộc một số nơi của 07 huyện, tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam (Thừa Thiên Huế: 14.857 hộ; Quảng Nam: 10 hộ), 70 hộ phải di dời do nguy cơ sạt lở đất thuộc huyên Tây Giang (Quảng Nam). Các địa phương khác nước đã rút, người dân đã trở về nhà.

Các địa phương cần tiếp tục thực hiện các Công điện của Thủ Tướng chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, trong đó tập trung thực hiện các nội dung sau

Tiếp tục tìm kiếm người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người chết, mất tích, cứu chữa người bị thương; cứu trợ khẩn cấp lương thực, thực phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói; vệ sinh môi trường, nhà ở, nước sạch cho người dân bị thiệt hại; khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, phục hồi sản xuất.

Hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung theo đề nghị của Ban Chỉ đạo TW PCTT tại văn bản số 145/TWPCTT ngày 14/10/2020. Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, chỉ đạo, giám sát việc vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn công trình và hạ du, đặc biệt là đối với các hồ chứa lưu vực sông Hồng, sông Hương và sông Vu Gia - Thu Bồn; 

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, ATNĐ trên biển Đông; hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, cả người dân ở vùng lũ đã rút, tránh tâm lý chủ quan.

Tiếp tục rà soát đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra, tổ chức rút kinh nghiệm công tác ứng phó, cứu hộ cứu nạn trong đợt mưa lũ. Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn tàu thuyền trên biển di chuyển trú, tránh ATNĐ và tại các khu neo đậu, tránh để lặp lại các sự cố về tàu, thuyền những ngày vừa qua, đặc biệt lưu ý tàu vận tải, neo đậu nơi cửa sông khi có lũ.

Kiểm tra khu vực dân cư có nguy cơ sạt lở, lũ quét kể cả các khu đô để chủ động di dời đến nơi an toàn. Kiểm tra chuẩn bị các phương án, biện pháp ứng phó với mưa, lũ lớn tại các khu vực Trung Trung Bộ, đặc biệt là các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt mưa lũ vừa qua.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Hơn 5,5 tỉ đồng ủng hộ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt

HVA |

Mưa lũ xảy ra trong nhiều ngày liên tiếp trên địa bàn tỉnh đã gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhân dân trong tỉnh. Nhằm giúp người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả lũ lụt, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, những ngày qua, cộng đồng doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan, các nhà hảo tâm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh đã tích cực quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt.

Công tác cứu hộ, cứu nạn lũ lụt vẫn đang được ráo riết thực hiện

Xanh EWEC |

Bản tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị lúc 16h 30 phút chiều  9/10/2020 dự báo, trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục lên và đạt đỉnh sau xuống. Mưa lớn tiếp tục diễn ra trên diện rộng đến hết ngày 10/10/2020.

Bão nhiệt đới Noul gây lũ lụt, ảnh hưởng tới 22 tỉnh ở Thái Lan

Anh Hiển |

Lũ quét và mưa lớn, gây ra bởi bão tới toàn bộ các khu vực ở Thái Lan, đã gây thiệt hại tới các cơ sở hạ tầng, trang trại, làng mạc và các tài sản khác ở 22 tỉnh trong những ngày qua.

Lũ lụt tại tỉnh Xayaboury gây thiệt hại 12 tỷ Kip

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Xayaboury ước tính hiệt hại sau đợt ngập lụt sau 3 ngày mưa lớn kể từ đầu tháng 8 ở mức hơn 12 tỷ Kip.