Ai được đứng tên sổ đỏ đất nhà thờ họ?

Đức Mạnh |

Như đã đề cập trong bài trước, đất nhà thờ họ có thể được làm sổ đỏ. Vậy ai là người được đứng tên sổ đỏ, hãy tham khảo trong bài viết sau đây.

Sổ đỏ đất nhà thờ họ đứng tên ai?

Vì nhà thờ họ thuộc sở hữu chung của cộng đồng nên nếu dòng họ thỏa thuận để người đại diện đứng tên trong giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, thì cũng không có nghĩa là đất thuộc quyền sở hữu riêng của cá nhân.

Trường hợp không thỏa thuận được cho một người đại diện đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì căn cứ theo Điểm i Khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cộng đồng dân cư, trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi tên của cộng đồng dân cư (được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận) và địa chỉ nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư đó. Chẳng hạn: Dòng họ, Chi họ thuộc thôn..., xã....

Do là bất động sản đặc biệt, nên đất nhà thờ họ sẽ bị hạn chế một số quyền như không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất… Ảnh: LĐO
Do là bất động sản đặc biệt, nên đất nhà thờ họ sẽ bị hạn chế một số quyền như không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất… Ảnh: LĐO

Bên cạnh đó, Khoản 1 điều 160 Luật Đất đai 2013 quy định nhà thờ họ được xếp vào nhóm đất tín ngưỡng. Do vậy: “Việc sử dụng đất tín ngưỡng phải đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

Cũng cần lưu ý thêm, nhà thờ được đề cập ở đây là nhà thờ theo tập quán của một dòng họ chứ không phải nhà thờ của tôn giáo.

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà thờ tự

- Nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện quận thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc bộ phận một cửa tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản. Bộ hồ sơ gồm có:

+ Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mẫu văn bản số 04a/ĐK.

+ Một trong các loại giấy tờ về Quyền sử dụng đất quy định tại điều 100 Luật Đất đai 2013 (nếu có).

+ Văn bản cuộc họp dòng họ ủy quyền cho một thành viên để thực hiện thủ tục tại Văn phòng đăng ký đất đai.

+ Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính như biên lai nộp thuế, tiền sử dụng đất; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đã nộp hồ sơ và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

- Thời gian giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Lào ghi nhận 4 đợt động đất ở miền bắc

Tổng hợp |

Bốn trận động đất có cường độ tương đối đã xảy ra tại 3 tỉnh miền bắc Lào hôm 30/3, tuy nhiên không có thiệt hại nào được ghi nhận.

Chủ vườn lan var Đất Mỏ lên tiếng về vụ giao dịch lan đột biến gần 300 tỷ đồng

Thanh Mai |

Theo thỏa thuận, vườn lan var Đất Mỏ cung ứng cho bên mua 5.000 giống cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước trong vòng một năm.

Quảng Trị đề nghị tăng cường quản lý đất đai để tránh tình trạng sốt đất ảo

HƯNG THƠ |

Trước thông tin giá đất tại một số khu vực tăng đột biến và xuất hiện tình trạng mua bán, nhận chuyển nhượng đất đai chưa đúng quy định… UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị tăng cường công tác quản lý đất đai.

Gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương khi để xảy ra 'sốt đất'

Thu Hằng |

Ngày 20/3, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã đưa ra một số khuyến nghị, trong đó, đề cập đến việc cần gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đối với các hiện tượng sốt đất trên địa bàn.