Áp thấp nhiệt đới đổ bộ đất liền, mưa lớn trên cả nước

An Ly |

Tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, mưa dông được dự báo xuất hiện trong hai ngày 26-27/9. Tổng lượng mưa tương đối lớn, dao động 50-150mm, có nơi trên 200mm/đợt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết rạng sáng 26/9, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên đất liền khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 7-8.

Tại trạm đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), cơ quan khí tượng đã quan trắc được gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Cù Lao Chàm (Đà Nẵng) gió mạnh cấp 7, giật cấp 8. Đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) và Lý Sơn (Quảng Ngãi) có gió giật mạnh cấp 7. Vùng ven biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có gió giật mạnh cấp 6.

Trong 6 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15km/h trên khu vực Nam Lào. Vùng biển và vùng ven biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng là khu vực chịu ảnh hưởng do áp thấp nhiệt đới đổ bộ.

Lúc 4h sáng 26/9, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên đất liền khu vực Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, mưa dông đang dồn ra phía bắc miền Trung. Ảnh: VNDMS.
Lúc 4h sáng 26/9, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên đất liền khu vực Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, mưa dông đang dồn ra phía bắc miền Trung. Ảnh: VNDMS.
Trong sáng 26/9, vùng ven biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; sâu trong đất liền có gió giật cấp 6. Vùng biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng (bao gồm cả huyện đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm), vùng biển Vịnh Bắc Bộ sóng cao 2,0-3,0m. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau sóng cao 2-4m.

Vùng biển từ Quảng Bình đến Đà Nẵng (bao gồm cả huyện đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm) và Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 26-27/9, thời tiết Trung Trung Bộ tiếp diễn tình trạng mưa lớn với lượng phổ biến 50-150mm. Riêng Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có nơi mưa trên 150mm/đợt.

Đồng thời, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có thể ghi nhận lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 120mm trong hai ngày tới.

Đáng lưu ý, trọng tâm mưa dịch chuyển lên khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Chỉ trong vòng các ngày 26-28/9, tổng lượng mưa tại đây có thể lên đến 200-400mm, một số nơi ở Hà Tĩnh và Nghệ An có thể mưa trên 450mm/đợt, theo Dân trí.

Mưa lớn sẽ tập trung liên tục từ 1h sáng 26/9 đến 1h sáng 28/9, sau đó giảm dần.

Tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, mưa dông cũng được dự báo xuất hiện trong hai ngày (26-27/9). Tổng lượng mưa tương đối lớn, dao động 50-150mm, có nơi trên 200mm/đợt.

Trước diễn biến mưa lớn dồn dập, cơ quan khí tượng cho biết mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc nhiều địa phương Trung Bộ và bắc Tây Nguyên đã đạt trạng thái gần bão hòa (trên 95%) hoặc bão hòa.

Cơ quan khí tượng cảnh báo người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, theo SKĐS.

Về diễn biến mưa lớn, cơ quan khí tượng cho biết, từ đêm 27-29/9 khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực ven biển và đồng bằng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ đêm 27-28/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; sau có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Các khu vực khác: có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Quốc Dũng-Đỗ Trưởng-Trần Tĩnh |

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng đã cấm tàu thuyền ra khơi và kêu gọi tàu thuyền khác đang ở trên biển khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Áp thấp nhiệt đới tiến gần bờ, nhiều nơi mưa to

PV |

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (25/9), thời tiết diễn biến xấu khi áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km.

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

PV |

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 2/9, sau khi di chuyển vào vùng ven biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Áp thấp nhiệt đới Goring được dự báo sẽ mạnh lên thành bão

Thanh Mai |

Theo dự báo về đường đi hiện tại, Goring sẽ đi thành đường vòng ngoài biển và không đổ bộ, nhưng sẽ gây mưa rất lớn ở Philippines.