Ba người Việt bị bắt tại Nhật Bản với cáo buộc lừa đảo trên mạng

An Ly |

Phòng điều tra quốc tế của cảnh sát tỉnh Hyogo - Nhật Bản ngày 16/11 thông báo đã bắt giữ 3 người đàn ông Việt Nam, nghi là thành viên nhóm "lừa đảo lãng mạn quốc tế".

Tờ Sankei (Nhật Bản) thông tin Cơ quan Điều tra quốc tế, cảnh sát tỉnh Hyogo, Nhật Bản, đã bắt ba người đàn ông Việt Nam tên Do Gong Son (33 tuổi, thất nghiệp), Nguyen Thanh Thanh (23 tuổi, du học sinh), cùng với Nguyen Viet Lam (26 tuổi, thất nghiệp), nghi là thành viên nhóm "lừa đảo lãng mạn quốc tế". Một vài người khác cũng bị bắt giữ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cảnh sát cho hay cả ba nghi phạm đều bị truy cứu vì tình nghi thuộc nhóm chuyên giả vờ hẹn hò rồi lừa đảo trên mạng xã hội, một hình thức phổ biến ở Nhật. Những người này chuyên giả danh làm sĩ quan quân đội hoặc bác sĩ nước ngoài, xây dựng lòng tin rồi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Theo cảnh sát tỉnh Hyogo, một người đàn ông trong độ tuổi 60 ở tỉnh Hyogo đã nhận được tin nhắn qua mạng xã hội từ một người phụ nữ tự xưng là bác sĩ quân đội Mỹ ở Yemen, với nội dung như sau: "Tôi muốn sống ở Nhật Bản" và "tôi cần tiền để làm thủ tục nghỉ hưu".

Nạn nhân cho biết ông đã bị lừa tổng cộng khoảng 5 triệu yen (khoảng 885 triệu đồng). Một phần trong số này đã được thu hồi.

Tờ Sankei cho hay vụ bắt giữ được thực hiện vào ngày 14/11 và cả ba người Việt đã nhận tội.

Truyền thông Nhật Bản cho biết số tiền thiệt hại từ các vụ lừa đảo được cho là hơn 100 triệu yen (hơn 17 tỷ đồng). Cảnh sát đã đột kích, tiến hành khám xét căn hộ ba người Việt vào ngày 14/11 và thu giữ khoảng 10 triệu yen (1,7 tỷ đồng) tiền mặt cũng như khoảng 80 thẻ ATM, theo Zing.

Cơ quan điều tra nhấn mạnh từ ngày 14/9 đến ngày 8/11, ba nghi phạm người Việt đã rút khoảng 860.000 yen từ các vụ lừa đảo thông qua ATM tại các siêu thị ở tỉnh Chiba và khu Edogawa của Tokyo.

(Nguồn: Tổng hợp/ Phụ nữ mới)

Bắt đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng qua Facebook

Diệu Thúy |

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công an nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị vừa điều tra, làm rõ đối tượng có hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng”.

Ấn Độ giải cứu thành công 11 công dân bị lừa đảo lao động ở Lào

Tổng hợp |

Mới đây, trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Ấn Độ tại Lào thông báo đã giải cứu thành công 11 công dân Ấn Độ bị lừa bán và bị bóc lột lao động tại Đặc khu Kinh tế Tam giác Vàng (SEZ) của Lào.

Triển khai tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo từ 1/11

XM |

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ triển khai thêm đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn.

Đà Nẵng: Nữ giám đốc lợi dụng 'chuyến bay giải cứu' để lừa đảo

Quốc Dũng |

Từ năm 2021, khi biết thông tin về chính sách "chuyến bay giải cứu" công dân từ nước ngoài về Việt Nam, Trần Thị Hoàng Anh đã tích cực quảng cáo dịch vụ này nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.