Bão Conson có thể gây mưa lớn 3 ngày ở miền Trung

Mỹ Hà |

Hoàn lưu bão Conson có thể khiến các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng hứng đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày với lượng phổ biến 300 mm. Nhiều tỉnh miền Trung nằm trong vùng ảnh hưởng do bão.

Trao đổi với báo chí ngày 10/9, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết theo cập nhật mới nhất từ các mô hình, bão số 5 (Conson) sẽ tác động đến vùng ven biển các tỉnh miền Trung, trước khi tiến vào đất liền những ngày tới.

Từ đêm nay, ven biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng cấp 8-9, giật cấp 11. Trên đất liền, mưa cũng tăng dần.

Ông Lâm nhận định các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng nằm trong vùng trọng tâm mưa do hoàn lưu bão gây ra. Ngày 11-13/9, khu vực này khả năng ghi nhận lượng mưa lớn phổ biến 200-300 mm, có nơi trên 350 mm.

Tại Quảng Nam và Quảng Ngãi, mưa xuất hiện nhưng với lượng nhỏ hơn, dao động 100-200 mm/đợt, có nơi trên 200 mm. Đợt mưa này khả năng kéo dài đến hết ngày 13/9.

Trong khi đó, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa muộn hơn. Ngày 12-14/9, mưa dông xuất hiện liên tục tại đây với vũ lượng 100-200 mm cả đợt. Riêng Quảng Bình và Hà Tĩnh, có nơi mưa trên 250 mm.

"Chúng tôi nhấn mạnh cơn bão còn diễn biến phức tạp về cường độ cũng như quỹ đạo, vì vậy các dự báo mưa sẽ được cập nhật liên tục trong thời gian tới", ông Lâm nói.

Mô hình dự báo đường đi của bão Conson trên Biển Đông của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Cơ quan khí tượng Hong Kong. Ảnh: VNDMS và HKO.
Mô hình dự báo đường đi của bão Conson trên Biển Đông của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Cơ quan khí tượng Hong Kong. Ảnh: VNDMS và HKO.
Mô hình dự báo đường đi của bão Conson trên Biển Đông của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Cơ quan khí tượng Hong Kong. Ảnh: VNDMS và HKO.

Về diễn biến cơn bão Conson, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết lúc 7h ngày 10/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 170 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 12.

Hình thái này sau đó đi theo hướng tây, mạnh lên trước khi quét qua quần đảo Hoàng Sa. Sáng 12/9, tâm bão nằm ngay phía tây quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng khoảng 220 km về phía đông. Cường độ mạnh nhất cấp 11, giật cấp 13.

Sau thời điểm này, bão đổi hướng, đi chếch theo hướng tây tây bắc. Sáng 13/9, thời điểm tiến vào vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 12.

Ngày 13-14/9, bão giữ hướng đi, tăng tốc lên 10 km/h. Với cường độ gió mạnh nhất ở cấp 8-9, hình thái này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Hình ảnh vệ tinh của bão Conson chuẩn bị tác động đến đất liền nước ta và bão Chanthu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines. Ảnh: NICT.
Hình ảnh vệ tinh của bão Conson chuẩn bị tác động đến đất liền nước ta và bão Chanthu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines. Ảnh: NICT.

Dự báo trên tương đồng với mô hình dự báo của cơ quan khí tượng Nhật Bản. Theo đó, sau khi đi vào vùng biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam, bão di chuyển chếch theo hướng bắc nhiều hơn thay vì tiếp tục đi ngang.

Vì vậy, từ ngày 13/9, vùng mưa dông do bão mở rộng lên phía trên. Khu vực Trung Trung Bộ cũng kết thúc mưa sớm hơn các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Hong Kong đưa ra kịch bản thời điểm bão áp sát đất liền các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam sáng 14/9, sức gió mạnh nhất duy trì 75 km/h, tương đương cuối cấp 8, đầu cấp 9.

Với cường độ này, vùng ảnh hưởng trọng tâm của bão trong những ngày tới trải dọc từ phía nam Hà Tĩnh đến Bình Định. Ngày 14/9, tâm bão khả năng quét qua Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An, gây mưa lớn cho khu vực.

(Nguồn: Zing News)

Biên phòng Quảng Trị chủ động ứng phó với bão Conson

Phan Vĩnh - Trường Sơn |

Nhằm chủ động ứng phó với cơn bão Conson đang đổ bộ vào đất liền, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chính quyền địa phương tuyền truyền, kêu gọi các tàu cá trên địa bàn không ra khơi đánh bắt, giúp dân đưa tàu vào bờ trú ẩn nơi an toàn.

Bão giật cấp 12 hướng vào Bắc miền Trung, mưa lớn tới 350mm

PV |

Hồi 07 giờ ngày 10/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 113,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 170km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Chủ động ứng phó với bão Côn Sơn trong bối cảnh phòng, chống dịch

Quốc Dũng-Hoa Mai |

Đà Nẵng tạo điều kiện cho người dân di chuyển an toàn để sửa chữa, kiên cố nhà cửa chống bão trong khi Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế chủ động thông báo cho các chủ tàu thuyền hướng di chuyển của bão.

Bão số 5 giật cấp 12, chỉ cách quần đảo Hoàng Sa 220km

Nguyễn Huệ |

Lúc 4h hôm nay (10/9), bão số 5 cách quần đảo Hoàng Sa 220km về phía Đông Đông Nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh lên cấp 10, giật cấp 12.