Bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động nhiều hơn, diễn biến phức tạp trong thời gian tới

Thanh Mai |

Bão hoạt động nhiều hơn trên Biển Đông từ tháng 8-10/2023 và giảm dần từ tháng 11/2023.

Từ nay đến hết năm 2023, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực biển Đông, cũng như ảnh hưởng đến đất liền có khả năng thấp hơn với trung bình nhiều năm. Bão hoạt động nhiều hơn trên Biển Đông từ tháng 8-10/2023 và giảm dần từ tháng 11/2023.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VOV, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì đến hết năm 2023 và có thể kéo dài đến nửa đầu năm 2024 với xác suất khoảng từ 90-95%.

Ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia
Ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Về xu thế lượng mưa, trong tháng 7 năm 2023, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 5 - 15%, riêng một số nơi vùng núi phía Bắc ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm; khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 5 - 10%, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Gió mùa tây nam ở phía nam nhiều khả năng gây ra nhiều ngày có mưa rào và dông ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, cục bộ có ngày xuất hiện mưa dông mạnh kèm mưa lớn, mưa tập trùng nhiều vào thời điểm chiều tối. Trên phạm vi cả nước tiếp tục đề phòng các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá (tập trung nhiều hơn ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ).

Về hiện tượng thời tiết nguy hiểm, cơ quan khí tượng cảnh báo trong tháng 7 năm 2023, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện từ 1 - 2 cơn trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Vùng ven biển khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ cần đề phòng sóng lớn kết hợp với nước dâng do ảnh hưởng của bão trong tháng 10-11/2023. Từ tháng 10-12/2023, khu vực ven biển Đông Nam Bộ xuất hiện 06 đợt triều cường ở mức cao: Đợt 01 từ ngày 01-04/10, đợt 02 từ ngày 16-18/10, đợt 03 từ ngày 28-31/10, đợt 04 từ ngày 14-17/11, đợt 05 từ ngày 25-29/11 và đợt 06 từ ngày 12-18/12. Các đợt triều cường này nếu trùng vào thời kỳ gió mùa Đông Bắc có cường độ mạnh tràn xuống phía Nam, khu vực trũng, thấp ở cửa sông ven biển, vùng ven biển chịu ảnh hưởng của triều cường tại các tỉnh ven biển khu vực Đông Nam Bộ sẽ có nguy cơ ngập, lụt (với xác suất trên 70%).

(Nguồn: Phụ nữ Mới)

TAGS

Thời tiết tháng 6/2023 trên cả nước có gì bất thường, đáng lưu ý?

PV |

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 6/2023, dự báo ở Bắc Bộ còn khoảng 2-3 đợt nắng nóng cao độ và có khả năng xuất hiện khoảng 3 đợt mưa diện rộng.

Thời tiết thay đổi thất thường, nhiều bệnh có nguy cơ tăng nặng

PV |

Trong những ngày gần đây, thời tiết tại các tỉnh phía Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, thay đổi liên tục. Theo các bác sĩ, việc thay đổi thời tiết bất thường khiến cơ thể của nhiều người không kịp thích nghi, hệ miễn dịch suy giảm, dễ bị các bệnh hô hấp như cúm, viêm phổi, viêm phế quản, tiêu chảy cấp… nếu không có biện pháp phòng bệnh.

Tăng cường bảo vệ sức khỏe học sinh trong thời tiết thất thường

Minh Đức |

Từ đầu tháng 3/2023 đến nay, những đợt nắng nóng đầu tiên trong năm và liên tiếp các đợt nóng-lạnh xen kẽ đã làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi đến trường. Nắm bắt tình hình đó, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị đã chủ động chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai nhiều phương án tăng cường bảo vệ sức khỏe cho học sinh trong thời tiết thất thường.

Hiện tượng thời tiết nồm ẩm khiến nhà 'đổ mồ hôi' kéo dài đến bao giờ?

Hùng Võ |

Theo cơ quan khí tượng, thông thường, hiện tượng nồm ẩm "đổ mồ hôi" trơn trượt, sẽ xuất hiện từ đầu tháng Hai và kéo dài đến hết tháng Tư.