Bất ngờ F0 COVID-19 chặn số cuộc gọi từ Bộ Y tế, từ chối cung cấp thông tin

Thùy Linh |

Ngay sau khi có thông tin về diễn biến mới của dịch COVID-19 tại Quảng Ninh và Hải Dương, Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng, chống COVID-19 đã được triệu tập khẩn cấp với chỉ thị quyết liệt, đẩy nhanh tốc độ truy vết các F1, F2.

Các bệnh nhân từ chối cung cấp thông tin truy vết

Các thành viên của Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng, chống COVID-19 là các chuyên gia công nghệ thông tin, chuyên gia dịch tễ và rất đông các tình nguyện viên là sinh viên năm cuối các chuyên ngành y tế công cộng...

Thành viên tổ truy vết làm việc liên tục, truy vết các F0 để tìm ra nguồn lây nhiễm COVID-19. Ảnh: Thùy Linh
Thành viên tổ truy vết làm việc liên tục, truy vết các F0 để tìm ra nguồn lây nhiễm COVID-19. Ảnh: Thùy Linh

Theo đánh giá của các chuyên gia, đến nay, vùng lõi dịch Hải Dương cũng đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, một khó khăn lớn của công tác phòng chống dịch đó là nhiều người từ tâm dịch đã tỏa ra nhiều tỉnh, thành phố, gây nên nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng. Do đó, Tổ thông tin phải gấp rút làm việc, sớm phát hiện để ngăn chặn các nguồn lây.

Ông Nguyễn Thế Trung, Phó tổ trưởng Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng, chống COVID-19, cho hay: Nếu muốn truy vết hiệu quả, chúng tôi sử dụng nhiều nguồn thông tin nhưng chủ yếu vẫn là chủ động tìm kiếm và tiếp nhận thông tin từ khai báo của người dân.

Theo ông Trung, thông tin chủ động khai báo của người dân vô cùng quan trọng. Từ những đợt dịch trước, chúng ta đã truy vết rất hiệu quả từ nguồn tin này. Tuy nhiên, đợt dịch này, mặc dù tình hình nghiêm trọng hơn nhưng bất ngờ là tỉ lệ người dân bất hợp tác, không cung cấp thông tin lại rất lớn.

"Có đến 20% các F0 (bệnh nhân mắc COVID-19) không hợp tác với chúng tôi trong quá trình phỏng vấn, chưa kể các F1, F2. Con số này cao hơn nhiều các đợt bùng dịch trước đây. Thậm chí có người còn chủ động tắt điện thoại, từ chối nhận cuộc gọi, chặn số từ Bộ Y tế hoặc những thành viên tổ truy vết. Khiến cho công tác truy vết gặp rất nhiều khó khăn"- ông Trung nói.

Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ Bùi Thế Duy trao đổi về công tác truy vết các F0. Ảnh: Thùy Linh
Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ Bùi Thế Duy trao đổi về công tác truy vết các F0. Ảnh: Thùy Linh

Theo ông Trung, có thể do người dân hoảng loạn, lo lắng dẫn tới hành động tắt máy, chặn số của Bộ Y tế hoặc có những thông tin cá nhân không muốn tiết lộ. Lúc này, Tổ truy vết buộc phải cử người đến trao đổi trực tiếp gây lãng phí thời gian và nhân lực.

Liên tục trực chiến, làm việc hết công suất

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Tổ trưởng Tổ Thông tin Đáp ứng nhanh phòng, chống COVID-19 đánh giá đội ngũ truy vết các F0 đã gặp rất nhiều khó khăn do đợt bùng phát dịch lần này rất phức tạp, số lượng bệnh nhân dương tính cao kỷ lục. "Chúng tôi đã làm việc hết công suất, để truy vết thành công hơn 100 ca bệnh dương tính trong suốt 3 ngày qua"- Thứ trưởng nói.

Ông đánh giá tình huống dịch bệnh lần này rất nguy hiểm vì tại Công ty Poyun- nơi được xác định là tâm dịch, các sự kiện tập thể khá nhiều nhưng hầu hết công nhân không đeo khẩu trang. Hơn nữa, tháng 1 cũng là khoảng thời gian mọi người thường xuyên tổ chức tiệc tất niên, đám cưới khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Vì vậy, tổ truy vết đã liên tục "trực chiến" trong mấy ngày qua, bằng hệ thống máy tính, điện thoại và sử dụng công nghệ cao để truy vết nguồn bệnh.

Đông đảo tình nguyện viên tham gia vào công tác truy vết F0. Ảnh: Thùy Linh
Đông đảo tình nguyện viên tham gia vào công tác truy vết F0. Ảnh: Thùy Linh

"Chúng tôi bắt đầu công việc bằng nguồn thông tin từ người dân khai báo và danh sách các ca bệnh. Sau khi trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC của các địa phương và phòng thí nghiệm cho kết quả dương tính, chúng tôi sẽ lập tức tổng hợp thông tin sơ bộ như tên, số điện thoại, địa chỉ... Lúc này, một đội ngũ chuyên môn về dịch tễ sẽ gọi điện phỏng vấn nhanh các bệnh nhân. Qua đó, chúng tôi sẽ nắm được toàn bộ lịch trình di chuyển của bệnh nhân, từ đó tìm F1, F2..."- Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ cho hay.

Ngay sau đó, các thông tin này được thống kê và tổng hợp lại, sau đó chuyển cho nhóm chuyên viên cấp cao của tổ. Đây là nhóm đầu não gồm các chuyên gia y tế sẽ xử lý thông tin, hỗ trợ địa phương xác định tâm dịch, đồng thời đề xuất các vấn đề như cách ly, phong tỏa...

"Một trong những cách để xác định F1, F2 rất hiệu quả là kênh thông tin của Bộ Y tế khi công khai các địa điểm, mốc thời gian có liên quan ca bệnh. Một số người dân có mặt tại mốc dịch tễ, nhận được thông tin, tới khai báo, xét nghiệm và có kết quả dương tính. Đây là điều rất đáng mừng nhưng số lượng vẫn khá hạn chế", Thứ trưởng Duy nói.

Hiện tại, chỉ dưới 1% số lượng F1 chủ động liên hệ khai báo. Phần F1, F2 còn lại đều được các thành viên trong tổ truy vết chủ động tìm kiếm.

Những sơ đồ truy vết được lập nên sau khi có ca bệnh COVID-19, được cập nhật và thay đổi liên tục. Ảnh: Thùy Linh
Những sơ đồ truy vết được lập nên sau khi có ca bệnh COVID-19, được cập nhật và thay đổi liên tục. Ảnh: Thùy Linh

"Để có thể đón Tết Nguyên đán an toàn, tôi mong rằng tất cả người dân chung tay trong việc truy vết các trường hợp liên quan ca bệnh. Cần thường xuyên theo dõi các thông báo của Bộ Y tế, nếu có mặt tại địa điểm và mốc thời gian được Bộ Y tế công bố, mọi người cần nhanh chóng khai báo, lấy mẫu, thậm chí giúp ngành y tế phát hiện những trường hợp liên quan. Nếu không may nhiễm hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh, chúng ta cần hợp tác, khai báo rõ ràng các mốc dịch tễ. Việc làm này sẽ giúp chúng ta nhanh chóng dập dịch"- Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ Bùi Thế Duy đưa ra thông điệp.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Hướng Hóa tổ chức tốt các khu cách ly phòng, chống COVID-19

Ngọc Trang |

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần. Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống COVID-19 cũng như tạo điều kiện cho công dân Việt Nam làm ăn ở Lào về quê đón Tết an toàn, các lực lượng chức năng ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm tra, tổ chức cách ly y tế đối với người nhập cảnh qua biên giới theo quy định.

Gia đình có 7 người, 6 người mắc COVID-19 ở Nam Từ Liêm- Hà Nội

Thùy Linh |

Liên quan đến 6 ca mắc COVID-19 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), đại diện UBND quận Nam Từ Liêm cho biết 6 bệnh nhân đã xác định dương tính với SARS-CoV-2 đều là thành viên trong gia đình có 7 người. Trường hợp còn lại trong gia đình là một học sinh Trường Mầm non Cầu Diễn thì đã âm tính.

2 triệu học sinh Hà Nội nghỉ Tết sớm 1 tuần do dịch COVID-19 bùng phát

Bích Hà |

UBND TP.Hà Nội đã quyết định cho tất cả học sinh các cấp học (mầm non đến THPT) nghỉ học để phòng dịch COVID-19. Như vậy, 2 triệu học sinh sẽ nghỉ Tết Nguyên đán trước 1 tuần để đảm bảo an toàn.

Chuyên gia chỉ cách phân biệt bệnh COVID-19 với cảm cúm

Thanh Mai |

Theo các bác sĩ, bệnh do virus Covid-19 gây ra và cảm cúm thường có những triệu chứng tương tự, gần giống nhau.