Bé gái sơ sinh mắc COVID-19 do bị lây nhiễm từ mẹ

Nguyễn Thanh |

Một bé sơ sinh đã bị lây COVID-19 từ mẹ sau khi sản phụ này từ huyện Hàm Thuận Nam đến Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận sinh con và bị lây từ nữ bác sỹ Khoa Sản.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Bình Thuận, trong tối 29/6, Bình Thuận ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc COVID-19 là BN16243 (bé gái sơ sinh), địa chỉ tại huyện Hàm Thuận Nam.

Bé sơ sinh lây từ mẹ sau khi sản phụ này từ huyện Hàm Thuận Nam đến Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận sinh con và bị lây từ nữ bác sỹ Khoa Sản. Mẹ con sản phụ được cách ly từ trước và đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam.

Phong tỏa xóm 1, thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí (huyện Hàm Thuận Bắc) sau khi có ca nghi nhiễm COVID-19. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)
Phong tỏa xóm 1, thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí (huyện Hàm Thuận Bắc) sau khi có ca nghi nhiễm COVID-19. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Tính đến sáng 30/6, Bình Thuận có 14 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tất cả đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện: Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam. Các trường hợp mắc COVID-19 sức khỏe đều bình thường.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Bình Thuận, các ngành chức năng đã điều tra được 1.327 trường hợp F1, 3.038 trường hợp F2.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Bình Thuận quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 đối với thành phố Phan Thiết, huyện Tuy Phong và Hàm Thuận Bắc. Nhiều khu vực cũng được phong tỏa tạm thời để chặn đứng nguồn lây nhiễm dịch bệnh.

Theo ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, nhiệm vụ hiện nay là cần khẩn trương thực hiện điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp F1, F2; khoanh vùng chặt chẽ các ca mắc; quản lý tại nhà nghiêm ngặt các trường hợp sau sinh và người thân trực tiếp chăm sóc đi về từ Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tiếp tục kêu gọi những trường hợp đi, đến Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẩn trương khai báo y tế.

Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo, tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát của các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng trong việc giám sát, phát hiện các trường hợp từng qua các tỉnh đến cư trú và làm việc tại Bình Thuận; tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp đang được thực hiện cách ly tại nhà. Tỉnh cũng tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19 tại các cơ sở điều trị, quản lý chặt chẽ các hoạt động tại các khu cách ly tập trung…

Để phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch và chặn nguồn lây dịch bệnh, chiều 29/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ban hành văn bản khẩn về việc quản lý các trường hợp F2.

Theo đó, tất cả các trường hợp F2 phải được ban hành quyết định cách ly y tế, thực hiện giám sát chặt trong quá trình truy vết các trường hợp F1 và trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR.

Sau khi các trường F1 được xác định có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì các trường hợp F2 được kết thúc cách ly.

Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đã xác định 4 vị trí trạm dừng, đỗ cho các tuyến xe ôtô khách liên tỉnh dọc Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Theo đó, các xe ôtô khách liên tỉnh chỉ được dừng để đổ xăng, vệ sinh… tại 4 vị trí đã được lựa chọn.

Lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm đối với các trường hợp dừng, đỗ sai vị trí đã quy định. Việc kiểm soát tốt các hoạt động vận chuyển hành khách qua địa bàn sẽ góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Hàng nghìn trẻ em Ấn Độ mồ côi do đại dịch

Kim Ngọc |

Hàng nghìn trẻ em Ấn Độ mồ côi, không nơi nương tựa do đại dịch COVID-19. Chúng phải đối mặt với tình trạng đói ăn và nguy cơ bị buôn bán, tấn công tình dục...

Hình ảnh trẻ em Việt Nam cách đây hơn 100 năm

Trường Hùng |

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, PNVN giới thiệu một số hình ảnh về trẻ em các vùng miền ở Việt Nam cách đây hơn 100 năm được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Pháp Pierre Marie Alexis Dieulefils. Ảnh được in trong cuốn “Đông Dương xinh đẹp và kỳ vĩ”, NXB Dân Trí và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A hợp tác phát hành năm 2020.

Sập sàn tiền ảo, nhiều người mất trắng hàng trăm triệu

Thanh Mai |

Không chỉ tại TP Phan Thiết, sàn giao dịch UK Trade Global do Công ty BWGroup còn thu hút rất đông người từ các địa phương khác trong tỉnh Bình Thuận.

8 người chết, 10 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bình Thuận

Tổng hợp |

Vụ tai nạn khiến 6 người chết tại chỗ, 2 người chết tại bệnh viện và gần 10 hành khách bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Thuận.