Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải thực hiện tốt công tác xã hội

Ngọc Lan |

Trong những năm qua, nhiều hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải (Quảng Trị) được tổ chức thường xuyên, thiết thực, góp phần chia sẻ, làm vơi bớt những khó khăn, bệnh tật cho những người đang điều trị tại bệnh viện cũng như những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.


Nằm điều trị tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải hơn 1 tuần nay, sáng nào, ông Trần Ngoan ở xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị cũng ăn cháo từ thiện của bệnh viện phát. Những suất ăn được thay đổi thường xuyên lúc thì cháo gạo, lúc thì cháo bột luôn đảm bảo chất dinh dưỡng để cho các bệnh nhân cảm thấy ngon miệng. Vừa ăn hết phần cháo bột của mình, ông Trần Ngoan xúc động nói: “Cháo từ thiện dinh dưỡng ở đây được các cô nấu ngon. Cứ đều đặn hằng ngày đều có cháo để phục vụ cho các bệnh nhân. Chúng tôi thấy rất ấm lòng vì sự quan tâm chu đáo của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện nơi đây.”

Cứ đều đặn vào lúc 5 giờ 45 phút sáng, tại tiền sảnh của Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải có rất đông bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân đang đứng đợi để nhận bữa ăn sáng từ “Nồi cháo tình thương” do các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ. Những bát cháo nóng hổi, đảm bảo chất dinh dưỡng đã kịp gửi trao đến các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Tổ Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải phát cơm trưa từ thiện cho các bệnh nhân - Ảnh: N.L
Tổ Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải phát cơm trưa từ thiện cho các bệnh nhân - Ảnh: N.L

Bà Võ Thị Gái, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải chia sẻ: “Tôi thấy ở đây việc chăm sóc, quan tâm cho bệnh nhân rất đàng hoàng. Ngày nào cũng có những suất ăn rất ngon miệng, nên người nhà chúng tôi thấy rất yên tâm, phấn khởi, đỡ phải lo lắng nhiều”.

Hơn 20 năm đồng hành với các bệnh nhân, mô hình “Nồi cháo tình thương” của Khoa dinh dưỡng - Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải đã có sức lan tỏa, thực sự là nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái đến với người bệnh, là “điểm tựa” tinh thần để bệnh nhân yên tâm điều trị.

Chia sẻ về hiệu quả hoạt động của mô hình “Nồi cháo tình thương”, Trưởng Khoa Dinh dưỡng - Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải Văn Thị Mỹ Ánh cho biết: “Trước đây mô hình “Nồi cháo tình thương” chỉ hoạt động với quy mô nhỏ vì nguồn kinh phí ít. Mỗi tuần chỉ nấu phát cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, người già yếu, neo đơn từ 3 - 5 ngày, mỗi lần chỉ nấu phát khoảng 30 - 50 suất. Đến năm 2010, từ nhiều nguồn hỗ trợ, “Nồi cháo tình thương” đã nấu cấp phát cho toàn bộ bệnh nhân điều trị tại bệnh viện vào các ngày trong tuần, trừ ngày Thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ, tết. Đến năm 2019, “Nồi cháo tình thương” đã “phủ sóng” tất cả các ngày trong tuần cho các bệnh nhân. Mỗi lần nấu khoảng hơn 200 suất cháo”.

Đến khoảng 10 giờ 30 phút trưa, những suất cơm ngon, canh ngọt cũng đã được Tổ Công tác xã hội của bệnh viện chuẩn bị sẵn cho các bệnh nhân. Trong vòng chưa đầy 30 phút, hơn 200 suất cơm từ thiện cũng đã được chuyển đến tận tay các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, cũng như các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị tại khu cách ly của bệnh viện. Cứ như vậy, từ nhiều nguồn kết nối, vận động, kêu gọi được, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải đã kịp thời hỗ trợ cho các bệnh nhân. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Tổ công tác xã hội đã cấp phát hơn 154.630 suất cháo, hơn 121.240 suất cơm; trao quà, kinh phí hỗ trợ, tiếp sức người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có thẻ BHYT và bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Bà Văn Thị Mỹ Ánh chia sẻ: “Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải đã thành lập được 2 nguồn quỹ gồm: Quỹ “Nồi cháo tình thương” và quỹ tiếp sức người bệnh, từ nguồn quỹ này đã kịp thời hỗ trợ cho bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn có động lực để điều trị tại đây”.

Hết lòng vì người bệnh, những y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải không chỉ thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân mà họ còn phát huy có hiệu quả vai trò người làm công tác xã hội, là những nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái đến với người bệnh để dù bất cứ nơi đâu ta đến đều trở thành những mái ấm mang đầy yêu thương và nụ cười. “Mỗi người, mỗi tổ chức, cá nhân, dù ít hay nhiều, hãy cùng nhau chung sức để lan tỏa công tác xã hội cùng chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn” bà Văn Thị Mỹ Ánh nói.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Khám bệnh miễn phí cho người khuyết tật

Lê Trường |

Thông tin từ Phòng Y tế huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, từ ngày 21– 24/3, đơn vị triển khai chương trình khám bệnh nhân đạo cho người khuyết tật trên địa bàn.

Trẻ F0 khỏi bệnh bao lâu thì được tiêm vắc xin COVID-19?

Thanh Mai |

Đối với trẻ mắc COVID-19, cũng giống người lớn, nên để sức khỏe phục hồi hoàn toàn mới tiêm vắc xin.

Duy trì hiệu quả việc điều trị bệnh trong mùa dịch

Trúc Phương |

Sau tết Nguyên đán, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị tăng lên một cách đột biến. Tỉ lệ lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng học sinh, giáo viên, cán bộ y tế tương đối cao. Trước tình hình đó, tuy gặp nhiều khó khăn, song Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn duy trì tốt việc khám, điều trị các bệnh nhân nguy kịch trong mùa dịch bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị phẫu thuật thành công khối u vùng đầu tụy

Trường Nguyên |

Ngày 5/3, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối tá tụy bệnh nhân ung thư đầu tụy bằng phương pháp nội soi. Đây là bệnh lý có tính phức tạp lần đầu tiên bệnh viện thực hiện thành công.