Bí thư chi đoàn ở Long An bị giam oan yêu cầu bồi thường 3,6 tỷ đồng

Thanh Mai |

Phía lãnh đạo huyện hiện chưa đề cập việc đền bù. Sau khi tổ chức xin lỗi xong mới tiến hành thương lượng việc bồi thường cho anh Lý.

Liên quan vụ án oan đối với anh Bùi Minh Lý, đảng viên dự bị, Bí thư Chi đoàn ấp Trung, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), chiều qua (11/3), đại diện TAND quận Bình Thạnh (TPHCM) có buổi làm việc với anh Lý cùng luật sư.

Anh Lý đề nghị các cơ quan tố tụng quận Bình Thạnh tổ chức buổi xin lỗi anh tại quê nhà là xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An và được chấp nhận.

Anh Bùi Minh Lý
Anh Bùi Minh Lý

Trao đổi với Tiền Phong, anh Lý cho biết đã yêu cầu được bồi thường 3 tỷ 600 triệu đồng. Trong đó, 1 tỷ đồng bồi thường danh dự; 1 tỷ đồng bồi thường vì chậm tổ chức xin lỗi (sau gần 3 năm kể từ khi đình chỉ vụ án mới tổ chức xin lỗi); số tiền bồi thường còn lại là do anh Lý bị mất thu nhập do bị tạm giam và các chi phí khác.

Theo bản án sơ thẩm số 104/2015/HSST, ngày 2/7/2015 của TAND quận Bình Thạnh (TPHCM) đã tuyên phạt anh Bùi Minh Lý 3 năm tù, về tội “Cướp giật tài sản”. Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm này là thẩm phán Nguyễn Thanh Vân.

Ông Nguyễn Thanh Vân sau phiên tòa này đã được TAND TPHCM phân công công tác tại TAND quận 9 (nay là TAND TP Thủ Đức, TPHCM) và được các cấp nhận xét là làm tốt nhiệm vụ và không sai sót gì trong công tác xét xử. Sau đó ông Vân được bổ nhiệm là thẩm phán trung cấp và chuyển về Tòa Dân sự (TAND TPHCM) cho đến nay.

Tham gia phiên tòa sơ thẩm xử anh Bùi Minh Lý ngày 2/7/2015, đại diện Viện KSND quận Bình Thạnh giữ công tố là bà Hoàng Tuyết Vân. Bà Vân đã bảo lưu cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt anh Bùi Minh Lý từ 3-4 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Hiện kiểm sát viên Hoàng Tuyết Vân đang công tác tại Viện KSND quận Bình Thạnh. 

Ngay sau khi bị TAND quận Bình Thạnh tuyên án sơ thẩm 3 năm tù, anh Bùi Minh Lý kháng cáo kêu oan.

Ngày 26/9/2015, TAND TPHCM xét xử phúc thẩm, đại diện Viện KSND TPHCM giữ công tố là kiểm sát viên Võ Văn Thanh đề nghị HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. HĐXX xét thấy việc điều tra ở cấp sơ thẩm không đầy đủ nhưng cấp phúc thẩm không thể bổ sung nên cần hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và giao hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm giải quyết lại theo thủ tục chung.

Sau phiên tòa, anh Lý bị tạm giam thêm hơn 1 năm thì có quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn. HĐXX cấp phúc thẩm gồm có chủ tọa là thẩm phán Nguyễn Văn Minh, cùng 2 thẩm phán là Nguyễn Thị Việt Tiên và Phan Văn Liệt. Thẩm phán Nguyễn Văn Minh hiện công tác tại TAND cấp cao tại TPHCM, còn 2 thẩm phán Nguyễn Thị Việt Tiên, Phan Văn Liệt đã nghỉ hưu.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đà Nẵng: Doanh nghiệp gặp khó, chính quyền lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc

Hữu Long |

Trải qua thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và thiên tai, Đà Nẵng đang tập trung xây dựng các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Quảng Trị: Người làm điện mặt trời áp mái hoang mang vì cắt giảm phát điện

Hưng Thơ |

Đến tháng, doanh nghiệp làm điện mặt trời áp mái phải trả lãi và gốc cho ngân hàng hàng trăm triệu đồng, nhưng do bị tiết giảm điện (cắt giảm phát điện) trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nên số tiền thu được không đủ để trang trải.

Triệu chứng "sương mù não" ở người bệnh COVID-19 sau khi hồi phục khiến giới khoa học hoang mang

Thanh Mai |

Trong khi các nhà khoa học không biết chính xác điều gì đã gây nên sương mù não thì họ đang tập trung vào một số giả thuyết.

2 đối tượng bị xử phạt 160 triệu đồng vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu

B.A |

Ngày 24/2/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã ký các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.