Quảng Trị:

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng: Đoàn ĐBQH sẽ giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri

Lê Minh - Lệ Như |

Ngày 28/6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm: UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hồ Thị Minh có các buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tại xã Hải Thái (huyện Gio Linh), thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh), thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong), phường Đông Lương (TP. Đông Hà).

Cầu nối gắn kết Quốc hội với cử tri

Tại các điểm tiếp xúc, các ĐBQH báo cáo kết quả nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Nhiều cử tri đánh giá cao chất lượng kỳ họp, trong đó có nhiều nội dung quan trọng được cử tri cả nước quan tâm đã được Quốc hội thảo luận, quyết định, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong thời đại mới như đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Giao dịch điện tử…; tiếp tục thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi)… Thực hiện có chất lượng hoạt động giám sát tối cao, đặc biệt là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; công tác nhân sự.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao đổi với cử tri là lãnh đạo TP. Đông Hà và phường Đông Lương trong việc tiếp thu và xử lý các kiến nghị của cử tri - Ảnh: Lê Minh
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao đổi với cử tri là lãnh đạo TP. Đông Hà và phường Đông Lương trong việc tiếp thu và xử lý các kiến nghị của cử tri - Ảnh: Lê Minh

Bên cạnh đó, nhấn mạnh đến vai trò, chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua. Đoàn ĐBQH tỉnh là một trong những đơn vị tích cực và tham gia nhiều ý kiến có chất lượng trong công tác lập pháp. Đặc biệt, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, làm cầu nối chuyển tải các kiến nghị của cử tri tỉnh nhà đến với diễn đàn Quốc hội và đã nhận được những hồi âm tích cực như kiến nghị đầu tư tuyến đường tránh phía Đông TP. Đông Hà và nhiều công trình, dự án động lực trên địa bàn tỉnh, đồng thời tháo gỡ nhiều quy định liên quan đến chế độ, chính sách dành cho người có công với cách mạng…

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng phát biểu tại điểm tiếp xúc cử tri thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong - Ảnh: Lê Minh
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng phát biểu tại điểm tiếp xúc cử tri thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong - Ảnh: Lê Minh

Đồng thời mong muốn Quốc hội tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, vì thực tế hiện nay “tuổi thọ” của các văn bản luật rất ngắn do chưa theo kịp thực tiễn đời sống xã hội và liên tục sửa đổi. Cần đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt đối với các công trình, trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước, trong đó cần gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu.

Hiện tại, giá nhiều loại nông sản khá thấp, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân, đề nghị Quốc hội quan tâm nghiên cứu tìm đầu ra phù hợp, bền vững cho nông sản, hướng tới xây dựng được các vùng sản xuất tập trung, gắn sản xuất với tiêu thụ. Quan tâm thực hiện các chế độ chính sách đối với bộ đội sau khi xuất ngũ, bảo hiểm y tế đối với lực lượng thanh niên xung phong, chính sách cán bộ ở cơ sở. Quan tâm đầu tư, xây dựng thêm các khu công nghiệp, nhà máy nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc ở địa phương

Cử tri xã Hải Thái tập trung phản ánh, kiến nghị vào các nhóm vấn đề liên quan đến tái định cư dự án cao tốc. Theo đó, trong quá trình thi công, cử tri đề nghị cần tăng nhân công để đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc, đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm các cống thoát nước, đảm bảo vấn đề môi trường trong khu vực thi công.

Sau khi hoàn thành đường cao tốc cần xây dựng đường nhỏ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, kiến nghị một số vấn đề như nâng mức áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng; xây dựng bãi tập kết rác thải, hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn, trường học…

Cử tri thị trấn Cửa Tùng kiến nghị đầu tư dự án nước sạch; một số nội dung liên quan đến quy hoạch, quản lý đất đai; bất cập xung quanh việc triển khai dự án bãi tắm Cửa Tùng; việc chấp hành, thực hiện, xử lý trong khai thác thủy sản trên biển; đầu tư hạ tầng du lịch, bảo vệ các bãi tắm.

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng tiếp thu ý kiến cử tri xã Hải Thái, huyện Gio Linh - Ảnh: Lệ Như
Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng tiếp thu ý kiến cử tri xã Hải Thái, huyện Gio Linh - Ảnh: Lệ Như

Cử tri thị trấn Ái Tử cho rằng người dân gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các thủ tục về đất đai như chuyển mục đích sử dụng, gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp. Điều này cho thấy một bộ phận cán bộ, công chức ở cơ sở chưa thực hiện hết trách nhiệm, đạo đức công vụ.

Công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn thị trấn người dân không được bồi thường đối với phần đất sử dụng đầu tư vỉa hè như các địa phương lân cận, dù đã được áp giá, lên phương án bồi thường.

Công trình đường Hùng Vương nối dài, đường hai đầu cầu An Mô thi công quá chậm, cần đẩy nhanh tiến độ. Việc cấp đất cho một cá nhân trên địa bàn có dấu hiệu sai phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi Nhà nước, cần phải được xem xét, xử lý. Sớm có phương án di dời và tái định cư cho nhóm hộ dân sống bằng nghề sông nước ở Tiểu khu 4 để ổn định cuộc sống.

Cử tri thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri- Ảnh: Lệ Như
Cử tri thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh tham gia ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri- Ảnh: Lệ Như

Cử tri phường Đông Lương kiến nghị giải quyết một số vụ việc cụ thể liên quan đến vấn đề đất đai của các hộ dân cư trên địa bàn như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thiếu diện tích so với thực tế sử dụng; xử lý việc giả mạo hồ sơ trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất; việc thu hồi đất để thực hiện dự án trên địa bàn không đúng quy định, gây thiệt hại cho hộ dân.

Đối với đầu tư công trình đường tránh phía Đông TP. Đông Hà cần nghiên cứu tính khả thi trong việc kết nối với các tuyến đường dân sinh qua địa bàn các phường Đông Lễ, Đông Lương, Phường 2 và đặc biệt là việc thoát lũ.

Cần tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri

Phát biểu tại các điểm tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng đã tiếp thu các kiến nghị, phản ánh, đồng thời cho rằng, các kiến nghị của cử tri rất chính đáng, đúng với tình hình thực tế, thể hiện trách nhiệm của cử tri với Quốc hội cần phải được quan tâm giải quyết.

Cử tri phường Đông Lương, TP. Đông Hà nêu tâm tư, nguyện vọng với Đoàn ĐBQH tỉnh - Ảnh: Lê Minh
Cử tri phường Đông Lương, TP. Đông Hà nêu tâm tư, nguyện vọng với Đoàn ĐBQH tỉnh - Ảnh: Lê Minh

Đoàn ĐBQH sẽ nghiên cứu, tổng hợp các kiến nghị chính đáng của cử tri để chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết trong thời gian tới. Bên cạnh đó, mong muốn người dân chia sẻ, ủng hộ, tạo sự đồng thuận và sớm bàn giao mặt bằng để thi công các công trình quan trọng trên địa bàn như dự án đường cao tốc và các công trình khác.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước rất đúng đắn, luôn hướng đến quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện, áp dụng pháp luật ở một số địa phương, đặc biệt là cấp xã chưa đúng với tinh thần đó, dẫn đến các thiếu sót, đặc biệt trong thực hiện các thủ tục về đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, gây bức xúc trong cử tri.

Bên cạnh đó, cá biệt có một số cán bộ, công chức chưa làm tốt vai trò trách nhiệm, đạo đức công vụ. Điều này gây mất niềm tin trong Nhân dân, doanh nghiệp, ảnh hưởng đến các chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị của cử tri. Sau các kỳ tiếp xúc phải có báo cáo với Đoàn ĐBQH về kết quả giải quyết các kiến nghị và Đoàn ĐBQH sẽ giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri. Trường hợp phát hiện cán bộ sai phạm, có biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho Nhân dân cần có biện pháp xử lý như điều chuyển công tác…

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tiếp thu và giải trình đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền và sẽ có giải pháp xử lý trong thời gian tới, nhằm đảm bảo quyền lợi của địa phương và cử tri.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng: Công nghiệp năng lượng là hướng ưu tiên phát triển của tỉnh Quảng Trị

Lê Minh |

Ngày 15/3, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị do UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021. 

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng: Lựa chọn lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng, tiêu cực cao để kiểm tra, giám sát

Lê Minh |

Ngày 9/2, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự phiên họp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào về Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavanh

Tuấn Nghĩa |

Tại thủ đô Hà Nội, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng vừa làm việc với UVTƯ Đảng Nhân dân Cách mạng Lào - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam Khăm chên Vông phô sỷ về triển khai thực hiện đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavanh. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổ phó Tổ công tác 626 Hồ Đại Nam; Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Sakae Việt Nam, Chủ tịch Quỹ đầu tư Truth Assets Management Võ Thị Tuấn Anh tham dự buổi làm việc.

Mong muốn cử tri ủng hộ đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án

Lê Minh |

Ngày 21/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị gồm các đại biểu: UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Đàn có các buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV tại xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong) và thị trấn Diên Sanh (huyện Hải Lăng).