Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và CDC Quảng Trị

Thanh Hải |

Ngày 21/6, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng đến thăm và làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh (CDC Quảng Trị) về tình hình chăm sóc sức khỏe Nhân dân 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, bệnh viện có quy mô 800 giường bệnh nhưng thực kê 1.094 giường nên luôn trong tình trạng quá tải. Cơ sở vật chất xây dựng cách đây 8 năm với dự toán 720 tỉ đồng, nhưng mới cấp kinh phí xây dựng 500 tỉ đồng. Trang thiết bị khám chữa bệnh của bệnh viện phần lớn được đầu tư từ các dự án đã hơn 5 năm nên có hư hỏng, xuống cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng yêu cầu rà soát lại các cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành y tế hoạt động - Ảnh: N.T.H​
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng yêu cầu rà soát lại các cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành y tế hoạt động - Ảnh: N.T.H​

Bệnh viện tỉnh chủ yếu điều trị bệnh nguy kịch và bệnh nặng, tỉ lệ tử vong 0,015%, là tỉ lệ thấp so với bình quân chung cả nước, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc y tế được Nhân dân đánh giá cao. Khó khăn trong khám chữa bệnh của bệnh viện hiện nay là thiếu máu; đấu thầu thuốc, hóa chất và vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh có nhiều bất cập ...

Về nhân lực, đơn vị đã xây dựng đề án phát triển bệnh viện cách đây 5 năm, đề nghị tỉnh phê duyệt, hỗ trợ để bệnh viện tự chủ hoạt động. Hiện nay lương thấp dẫn đến nhiều bác sĩ bỏ việc ra làm ngoài. Đề nghị cho xây dựng khu dịch vụ khám bệnh, điều trị chất lượng cao theo yêu cầu trong bệnh viện để tăng thu nhập cho đội ngũ y tế, tạo yên tâm gắn bó với bệnh viện và hạn chế bác sĩ làm thêm dịch vụ ở bên ngoài.

Đối với CDC Quảng Trị, 6 tháng đầu năm 2021 tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát. Tình hình COVID-19 giảm, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 ca mắc. Tình hình tiêm chủng vắc xin phòng COVID, tỉ lệ tiêm chủng mũi cơ bản đạt 98,3%; tiêm mũi nhắc lại 68%, đạt tỉ lệ cao so với toàn quốc. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi thấp, chỉ đạt 3%. Khó khăn của đơn vị là cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động chuyên môn.

Trên địa bàn toàn tỉnh, việc đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế của các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn do bất cập trong một số quy định đấu thầu, tốn thời gian và nhân lực của cơ sở y tế mà hiệu quả không cao. Ngành y tế đề nghị thành lập trung tâm mua sắm, đấu thầu chung của tỉnh để việc đấu thầu tập trung toàn tỉnh, còn các cơ sở y tế chỉ tập trung làm việc chuyên môn... Về nhân lực, cần có cơ chế và chính sách ưu đãi đặc thù, đủ sức hấp dẫn để thu hút đội ngũ y, bác sĩ về công tác và gắn bó lâu dài với ngành y tế tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng khẳng định hệ thống chính trị và người dân đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và ngành y tế nói chung trong công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người dân, đặc biệt là nỗ lực thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện COVID-19 diễn biến phức tạp trong 3 năm qua và 6 tháng đầu năm 2022. Qua theo dõi, một số bệnh điều trị tại bệnh viện tỉnh chất lượng tốt như ở tuyến trung ương.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 và trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành y tế có cơ chế đưa bác sĩ, dịch vụ y tế chất lượng cao về cơ sở phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Ngành y tế cần sớm xây dựng đề án tổng thể phát triển ngành y tế đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về cơ chế, chính sách phát triển ngành theo hướng dễ thực hiện nhất, hiệu quả nhất trong thời gian sớm nhất.

Về khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế thì ngành y tế cần phối hợp với các ngành của tỉnh xây dựng phương án chung và phân cấp cho cơ sở chủ động, đáp ứng yêu cầu trong công tác khám, chữa bệnh của các đơn vị.

Các kiến nghị cụ thể thì các đơn vị tham mưu giải pháp để tỉnh chỉ đạo thực hiện. Từ nay đến năm 2025, ngành y tế chọn xây dựng 3 đề án sao cho thiết thực và dễ thực hiện nhất. HĐND tỉnh, UBND tỉnh rà soát lại các cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành, ưu tiên dành nguồn lực đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngành y tế hoạt động, phục vụ tốt nhất công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Quan điểm của tỉnh thời gian tới dành nguồn lực ưu tiên, quan tâm đầu tư cho ngành y tế và giáo dục. Quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hoạt động trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng hỏi thăm bệnh nhân về tình hình khám chữa bệnh, thái độ phục vụ người bệnh của bệnh viện và tặng 20 suất quà cho gia đình bệnh nhân nặng đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Đón nhận Giải Bạch kim của Hội Đột quỵ thế giới

Lệ Như |

Ngày 10/6, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Chẩn đoán hình ảnh - Y học hạt nhân Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo khoa học “Giá trị của hình ảnh học sọ não trong cấp cứu đột quỵ” và đón nhận Giải Bạch kim trong điều trị đột quỵ của Hội Đột quỵ thế giới. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị triển khai phòng khám hậu COVID-19

Quang Đăng |

Ngày 4/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị bắt đầu triển khai phòng khám hậu COVID-19 để khám, phát hiện, đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau khi mắc COVID-19; tư vấn, hướng dẫn dự phòng các yếu tố nguy cơ của hội chứng hậu COVID-19; tư vấn điều trị, phục hồi chức năng và các rối loạn chức năng khác đối với các trường hợp cần thiết…

Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải thực hiện tốt công tác xã hội

Ngọc Lan |

Trong những năm qua, nhiều hoạt động thiện nguyện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải (Quảng Trị) được tổ chức thường xuyên, thiết thực, góp phần chia sẻ, làm vơi bớt những khó khăn, bệnh tật cho những người đang điều trị tại bệnh viện cũng như những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

PGĐ bệnh viện Covid-19 Hoàng Mai: Hậu Covid-19 ở biến chủng Omicron không đáng lo

Thanh Mai |

PGS Hoàng Bùi Hải Phó Giám đốc Bệnh viện Covid-19 Hoàng Mai, Hà Nội cho biết hậu Covid-19 ở biến chủng Omicron không đáng lo.