Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng thăm, kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các huyện miền núi

Lê An – An Phong |

Ngày  10/10/2020,  Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng đã đi thăm động viên nhân dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ tại 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông. Cùng đi có Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Văn Phụng; cùng đại diện sở, ngành, địa phương liên quan.

 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng trao quà hỗ trợ cho gia đình ông Hồ Văn Đơ ở xã Đakrông có nhà bị sập hoàn toàn do sạt lở đất - Ảnh L.A 
 
 Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng kiểm tra điểm sạt lở đất tại Km 5 đường Hồ Chí Minh - Ảnh: L.A
 
 Điểm sạt lở đất ở Km5 đường Hồ Chí Minh gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng - Ảnh: L.A

Tại huyện Hướng Hóa, đoàn đã đến thăm, trao tặng các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân ở khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo, một địa phương nằm sát sông Sê Pôn có hàng trăm hộ dân bị ngập nặng nhất trong đợt mưa lũ này. Chia sẻ trước những khó khăn của người dân, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đã ân cần thăm hỏi, động viên sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời, biểu dương tinh thần vì Nhân dân phục vụ của các lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ và chính quyền địa phương trong những ngày qua đã không quản ngại khó khăn, dầm mình trong nước lũ di chuyển người dân đến nơi an toàn.

Tại huyện Đakrông, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đã đến kiểm tra tình hình sạt lở tại Km5 đường Hồ Chí Minh. Thăm gia đình ông Hồ Văn Đơ, 72 tuổi ở tại thôn Pa Tầng, xã Đakrông có nhà bị sập hoàn toàn do sạt lở đất. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đã trao hỗ trợ 5 triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm giúp gia đình ông Đơ vượt qua những khó khăn trước mắt. Đồng thời đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm, huy động lực lượng giúp ông Đơ dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo nhanh của huyện Hướng Hóa, mưa lũ trong những ngày qua đã làm 4 người bị nước cuốn trôi (đang tìm kiếm); đã di dời 1.430 hộ/6.441 khẩu (tính đến 12 giờ 30 phút ngày 10/10/2020); số hộ bị ngập lụt, sạt lở có khả năng buộc phải di dời 814 hộ/3.525 khẩu; số hộ bị cô lập 312 hộ/1.443 khẩu; mưa lũ cũng đã làm sạt lở, tốc mái 18 nhà dân tại thị trấn Khe Sanh; 1 nhà bị trôi tại xã Hướng Lập…; mái che Trường Mầm non xã Hướng Tân bị sụp đổ hoàn toàn; 6 xe máy, máy cày của người dân xã Tân Hợp, Hướng Lập bị cuốn trôi…

Thiệt hại về nông nghiệp, có 225 con gia súc, gia cầm bị trôi mất, chết; 16,295 ha ao cá bị vở đê và trôi; 193 ha lúa bị bồi lấp, sạt trôi; 125,25 ha hoa màu bị bồi lấp, hư hỏng, ngập úng; 204 ha cây ăn quả bị gãy đổ, ngập úng…; ngập úng hoàn toàn hệ thống nhà kính trồng rau hữu cơ 300m2 tại thị trấn Khe Sanh. Nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng như tuyến đường Cu Vơ (xã Hướng Linh), tuyến đường Hướng Tân - Hướng Linh, tuyến đường Hướng Phùng - Hướng Sơn, tuyến đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), Quốc lộ 9…; mố cầu bản Làng Vây (xã Tân Lập) bị xói lở hoàn toàn; cầu tràn  thôn Ruộng - Xa Rường bị xói tấm bê tông và sạt lở chân cầu; đường nội thôn thôn Tân Tiến (xã Tân Liên) bị sạt lở nghiêm trọng; sạt lở đất với chiều dài 36 m ở khu vực thôn Bích La Trung, xã Tân Thành làm ảnh hưởng đến 4 hộ/22 khẩu…; đường Nguyễn Đình Chiểu, thị trấn Khe Sanh (đoạn qua nhà máy nước) bị cuốn trôi, đứt đường; đường Hùng Vương, thị trấn Khe Sanh (đoạn giáp xã Húc bị xói lở nghiêm trọng)… Mưa lũ cũng đã gây ngập úng cục bộ, chia cắt giao thông tại một số địa phương trên địa bàn huyện.

Tại huyện Đakrông, mưa lũ đã làm 325 nhà ở, Trường TH&THCS bị ngập sâu trong nước; nhiều tuyến đường bị sạt lở nặng như tuyến đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), Quốc lộ 9, tuyến đường Quốc lộ 15D, đường vào trung tâm xã Ba Nang bị sạt lở nhiều điểm với khối lượng lớn. Đặc biệt là khu vực các xã Ba Lòng, Triệu Nguyên hiện vẫn đang bị cô lập. Huyện Đakrông đã thành lập 2 trạm chỉ huy tiền phương ở khu vực Tà Rụt và Ba Lòng. Trưng dụng thuyền máy của người dân để vận chuyển thực phẩm, nước uống, xăng dầu…. để hỗ trợ khẩn cấp cho các xã Ba Lòng, Triệu Nguyên; chỉ đạo UBND xã A Bung hỗ trợ khẩn cấp (chủ yếu là gạo, dầu ăn, mì tôm…) cho người dân bản Pire 1, 2 là các bản mới sáp nhập vào xã A Bung từ xã Hồng Thủy (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế)…

Đối với các điểm sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 9, các đơn vị quản lý đường bộ đang khẩn trương xử lý và một số điểm sạt lở đã được thông tuyến… Đối với các điểm bị ngập lụt và chia cắt cục bộ, huyện Đakrông chỉ đạo các địa phương đặt biển báo và bố trí lực lượng trực gác đảm bảo an toàn khi nước rút, đường thông mới cho các phương tiện giao thông và người dân đi lại.

Chỉ đạo các địa phương khắc phục hậu quả do mưa lũ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đề nghị các lực lượng, các ngành, địa phương liên quan cần tập trung lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra. Có phương án làm vệ sinh, tiêu độc khử trùng ở những địa phương bị ngập sâu kéo dài trong lũ.  Tổ chức lực lượng ứng trực đảm bảo giao thông thông suốt, cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm đầy đủ, tránh tình trạng lợi dụng lũ lụt để nâng giá.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng lưu ý, tình hình thời tiết dự báo còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường nên lực lượng chức năng, các địa phương và người dân không được phép lơ là, chủ quan; chuẩn bị đầy đủ các phương án để xử lý kịp thời; có kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm để hỗ trợ kịp thời cho người dân… Đồng thời, yêu cầu người dân quản lý con em cẩn thận, tránh để xảy ra tình trạng đuối nước trước, trong và sau lũ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Nhiều nơi chưa đóng điện được vì không an toàn

Hữu Phúc |

Hiện nay, tại Quảng Trị, nhiều vùng nước lũ đã rút nhưng ngành điện vẫn chưa đóng điện trở lại được vì không đảm bảo an toàn.

Một học sinh đuối nước khi lũ dâng cao ở Lao Bảo

Mậu Phan |

Ngày 10/10/2020, ông Trần Phước Cường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, một học sinh lớp 9 bị đuối nước trên địa bàn sau khi nước lũ dâng cao đợt 3 tại địa phương.

Áp thấp sẽ mạnh thêm, Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam tiếp tục mưa to

Minh Nguyệt |

Vùng áp thấp cách đảo Song Tử Tây khoảng 360km về phía Đông Bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới; riêng từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Nam phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 200mm.

Người dân Quảng Trị chật vật chạy lũ, cuộc sống bị đảo lộn

Nguyên Lý |

Theo người dân Quảng Trị, đợt mưa lũ này có thể là lớn nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây, nước lũ nhấn chìm hầu khắp các khu dân cư thuộc huyện Triệu Phong như Triệu Long, Triệu Giang, Triệu Thuận.