"Biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3"

Thanh Mai |

Ngày 16-7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố. Cuộc họp nhằm đánh giá, rà soát những kịch bản phòng dịch trong thời gian qua, đặc biệt là chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn.

Theo Bộ Y tế, từ ngày 9 đến 15-7, trung bình mỗi ngày TP.HCM ghi nhận 1.305 ca COVID-19, tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 toàn quốc là 0,43%, riêng TP.HCM là 0,6%, Đồng Tháp cao hơn TP.HCM.

Tính từ ngày 27-4 tới sáng nay, số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước là 38.726 ca tại 58 tỉnh, thành phố, trong đó có 6.914 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Riêng TP.HCM có gần 22.000 ca bệnh.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, phát triển kinh tế -  xã hội, nhất là các tỉnh miền Nam. Biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với các đợt dịch trước, do tốc độ bám dính đối với tế bào vật chủ, khả năng nhân lên nhanh với số lượng lớn trong tế bào dẫn đến việc phá hủy tế bào, phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh trong thời gian ngắn.

"Chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước đây tính toán" - ông Long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá công việc chống dịch "chưa được như mong muốn, đòi hỏi sự cố gắng hơn".

"Tại một số địa phương dù đã triển khai chỉ thị 16 nhưng chưa đầy đủ, nghiêm túc, chưa quyết liệt, nhiều khi còn chần chừ, nấn ná. Có nơi vẫn có tình trạng đi lại nhộn nhịp, chợ vẫn họp đông… Một số khu công nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế. Có địa phương chưa tập trung, chưa kiểm tra, giám sát chặt, chưa thực hiện xét nghiệm tầm soát trên diện rộng" - ông dẫn chứng.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương đánh giá rà soát lại các kịch bản đã đưa ra, chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn.

Bộ Y tế đã có một số thay đổi cơ bản trong cách ly như giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 14 ngày; thí điểm cách ly F1 tại nhà; thay đổi chiến lược về xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ cao giúp giảm thời gian, tối ưu hóa xét nghiệm, trả kết quả nhanh để nhanh chóng tách được F0 ra khỏi cộng đồng.

Bộ Y tế cho rằng điều này đã được chứng minh qua thực tiễn ở TP.HCM, độ nhạy, độ đặc hiệu của test nhanh gần tương đương với xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.

"Với tốc độ lây lan nhanh của biến chủng, trong đợt dịch này, chỉ 1 người trong nhà nhiễm là hầu như các thành viên trong gia đình nhiễm" - ông Long nói.

Để đảm bảo tiết kiệm và đẩy tốc độ trong sử dụng test nhanh, Bộ Y tế chính thức cho phép gộp mẫu trong test nhanh ở những nơi có tỉ lệ lây nhiễm cao. Bộ Y tế cho phép các địa phương có thể gộp mẫu 3, 5 trong 1 lần test nhanh, tùy vào điều kiện, kỹ thuật lấy mẫu.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tốc độ biến chủng Ấn Độ lây lan nhanh hơn trong môi trường kín

Thanh Mai |

Chuyên gia cho rằng đợt dịch này phức tạp hơn các đợt dịch trước, song với các biện pháp hiện tại sẽ sớm khống chế được dịch bệnh.

"Biến chủng của Ấn Độ lây lan nhanh hơn so với các biến chủng khác"

Thanh Mai |

"Biến chủng của Ấn Độ lây lan nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Những biến chủng nCoV đã xuất hiện ở Việt Nam

Minh Khang |

Từ chủng gốc Vũ Hán, đến nay đã có bốn biến chủng nCoV xuất hiện tại Việt Nam gồm: Anh, Nam Phi, Rwanda châu Phi và một đột biến thể G.

Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ biến chủng virus SARS-CoV-2

PV |

Trước thông tin về biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh đang làm giới khoa học quan ngại, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Mặc dù quan ngại, nhưng chúng ta phải hết sức bình tĩnh đối phó chủng này. Hiện Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ.