Biển thể phụ BA.5 có khả năng kháng vaccine ngừa COVID-19 gấp 4 lần

PV |

Hiện BA.5, biến thể phụ của Omicron, đã trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ và khiến làn sóng dịch COVID-19 trỗi dậy ở một số nước châu Âu.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nature, BA.5 - biến thể phụ của Omicron - có khả năng kháng vaccine ngừa COVID-19 gấp 4 lần so với các biến thể phụ khác của Omicron là BA.1, BA.2, BA.3 và BA.4.

Hiện BA.5 đã trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ và khiến làn sóng dịch COVID-19 trỗi dậy ở một số nước châu Âu.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Paris, Pháp ngày 6/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Paris, Pháp ngày 6/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghiên cứu khẳng định biến thể này có khả năng kháng lại các loại vaccine RNA bao gồm cả vaccine của Pfizer và Moderna.

Theo Trung tâm y tế Mayo Clinic của Mỹ, BA.5 là biến thể siêu lây nhiễm, đang làm gia tăng số bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện điều trị và cần chăm sóc đặc biệt.

Báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ cung cho thấy, trong tuần kết thúc ngày 9/7, BA.5 chiếm 65% số ca mắc mới tại nước này.

Theo Tiến sỹ Gregory Poland, người đứng đầu nhóm nghiên cứu vaccine của Mayo Clinic, những người không tiêm vaccine có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn khoảng 5 lần so với những người được tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường.

Nguy cơ cần nhập viện điều trị và tử vong ở nhóm người này cũng cao hơn lần lượt là 7,5 lần và 15 lần so với người đã tiêm chủng.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

CDC Quảng Trị giải trình việc sinh phẩm xét nghiệm hết hạn

Lê Minh |

Báo Quảng Trị ngày 17/6 đăng thông tin nội dung Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Trị về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống COVID-19 giai đoạn 2020 - 2021. Kết luận có nêu nội dung Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh để sinh phẩm xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 hết hạn nhưng không báo cáo cấp có thẩm quyền. Để giải trình về vấn đề này, CDC tỉnh đã có  báo cáo gửi Sở Y tế.

Bộ Y tế báo cáo Quốc hội về mua thiết bị chống dịch và giá xét nghiệm

Thùy Giang |

Bộ trưởng Y tế tâp trung vào các vấn đề liên quan đến mua sắm thiết bị chống dịch và giá xét nghiệm.

Trung Quốc đưa ra bộ xét nghiệm nhận biết bệnh viêm gan bí ẩn

Thanh Mai |

Tuy nhiên, thông tin chi tiết về bộ xét nghiệm và khi nào sẽ đưa vào sử dụng chưa được tiết lộ.

Phát hiện 1.975 bộ kít xét nghiệm nhanh COVID-19 chưa qua sử dụng ở bãi đất trống

Trường Nguyên |

Ngày 1/4, thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phát hiện 2 thùng giấy có chứa 1.975 bộ kít xét nghiệm nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa qua sử dụng ở bãi đất trống thuộc địa bàn xã Tân Long (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).