Bộ Công an đang kiểm tra vụ hàng nghìn CMND bị rao bán

Đình Trường |

Ngày 16.5, trao đổi với PV Báo Lao Động, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an - cho biết, phía bộ đang tiến hành kiểm tra thông tin về vụ hàng nghìn chứng minh nhân dân bị rao bán trên mạng.

Theo đó, ông Tô Ân Xô cho biết, Bộ Công an đã nhận được những thông tin ban đầu về vụ việc trên.

"Các hình ảnh trên mạng cho thấy đều là chứng minh nhân dân dạng cũ chứ không phải căn cước công dân mới. Trước hết, cần phải xem xét những thông tin đó bị lộ ra từ đâu. Bởi hiện nay, có nhiều dịch vụ yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ chứng minh nhân dân nên nguồn lộ ra có thể từ rất nhiều nơi" - ông Tô Ân Xô nói.

Bộ Công an đang kiểm tra vụ hàng nghìn CMND của người Việt bị rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình
Bộ Công an đang kiểm tra vụ hàng nghìn CMND của người Việt bị rao bán trên mạng. Ảnh chụp màn hình

Ông Xô cho hay, không loại trừ khả năng các thông tin có thể đã bị tuồn ra nước ngoài và rao bán trên mạng.

Chánh Văn phòng Bộ Công an khẳng định, phía bộ đang tiến hành xem xét, kiểm tra các thông tin về vụ việc này.

Trước đó, ngày 15.5, xuất hiện thông tin hàng nghìn chứng minh nhân dân của người Việt bị rao bán trên mạng. Cụ thể, trên một diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker, 17 GB dữ liệu chứa ảnh chụp chứng minh nhân dân của hàng nghìn người Việt Nam bị rao bán với giá 9.000 USD.

Những thông tin này được đăng tải từ thành viên có tên "Ox1337xO" vào ngày 13.5.

17 GB dữ liệu gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân kèm địa chỉ, số điện thoại và email. Trong đó, riêng một tệp tin dung lượng 1,4 GB đã chứa thông tin của 3,6 nghìn người.

Những dữ liệu trên được rao bán với giá 9.000 USD (207 triệu đồng) và thanh toán bằng tiền mã hóa Bitcoin hoặc Litecoin. Nếu muốn hình thức thanh toán khác, người mua có thể lựa chọn bằng cách giao dịch với một bên trung gian.

Theo cập nhật của PV đến trưa 16.5, nội dung rao bán các thông tin trên đã bị xóa khỏi diễn đàn mua bán, trao đổi dữ liệu.

Nội dung rao bán 17GB dữ liệu bao gồm CMND của hàng nghìn người Việt đã bị xóa. Ảnh chụp màn hình

Theo các chuyên gia bảo mật, những thông tin liên quan đến chứng minh nhân dân là hết sức quan trọng và có thể bị kẻ xấu lợi dụng. Tội phạm có thể dùng những thông tin này để lách qua các dịch vụ kiểm duyệt lỏng lẻo, đăng ký các loại hình tài chính, viễn thông... gây rắc rối lớn cho chính chủ và kiếm lời bất hợp pháp.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Xây dựng kịch bản bầu cử trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng

PV |

Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến ngày bầu cử, các địa phương đang xúc tiến các hoạt động chuẩn bị trong khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên khắp cả nước.

Từ 1/7 chỉ cần thẻ căn cước gắn chip, công dân có thể thực hiện 30 thủ tục hành chính

Thanh Mai |

Khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình thẻ căn cước gắn chip. 

Rao làm căn cước công dân số "tứ quý", thanh niên bị xử phạt

Mai Hường |

Trần Văn S (29 tuổi, ở xã Song Mai, Thành phố Bắc Giang), rao trên tài khoản xã hội nhận làm căn cước công dân số đẹp với giá 40-50 triệu đồng.

Tạm đình chỉ 2 công an viên thu 100.000 đồng làm căn cước gắn chip ở Hải Phòng

Thanh Mai |

UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tiên Minh tạm thời đình chỉ đối với công an xã bán chuyên trách trực tiếp thu tiền sai quy định.