Bộ kit test nhanh COVID-19 gốc chỉ khoảng 1,5 USD, về Việt Nam giá tăng gấp ba

Thanh Mai |

Kit test nhập khẩu về Việt Nam đang trong tình trạng “loạn giá”.

Theo TTO, tại hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp ngày 26-9, ông Đặng Hồng Anh - chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho hay, có những đơn vị bán bộ kit test nhanh COVID-19 chỉ khoảng 1,5 USD.

Theo ông Hồng Anh, nếu Chính phủ cử bộ phận liên hệ trực tiếp với các đơn vị ở nước ngoài, với số lượng mua lên đến 100 triệu test, giá bán sẽ còn khoảng 1 USD, dưới 25.000 đồng/test.  Trong khi các địa phương đấu thầu các test này khoảng 70.000 - 80.000 đồng. Nếu giảm được 50.000 đồng/test, 100 triệu test giảm được 5.000 tỉ đồng...

 

Theo ghi nhận, kit test nhập khẩu về Việt Nam đang có rất nhiều mức giá. Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chủ hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam cho biết có thể cung cấp test nhanh xét nghiệm loại sản xuất ở Hàn Quốc với giá 60.000 đồng/test (loại không thuế), nếu nhập khẩu chính ngạch, giá sẽ cao hơn. Giá bán kit test sẽ tùy thuộc vào số lượng mua và sẽ được giảm nhiều nếu mua sỉ.

Test kê khai giá 160.000 - 198.000 đồng/test nhưng giá bán lẻ chỉ 150.000 đồng, bán sỉ 130.000 đồng, mua nhiều lại một mức giá khác nữa.

Một doanh nghiệp nhập khẩu bộ xét nghiệm nhanh từ Hàn Quốc có mức giá công bố cập nhật 128.000 đồng/test (giá đã công bố trước đó là 198.000 đồng/test). Đại diện doanh nghiệp cho biết, giá bán thực tế thấp hơn nhiều so với giá công bố, song doanh nghiệp này không bán trực tiếp cho khách mà bán qua đại lý. 

Đối với loại ngoáy mũi Home test, giá bán sẽ cao hơn loại ngoáy tỵ hầu 5.000 - 10.000 đồng/test.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra các vi phạm về giá dịch vụ chẩn đoán nhanh và xét nghiệm PCR, việc sản xuất, kinh doanh sinh phẩm, thuốc... nhằm phòng chống việc đầu cơ, tăng giá, bán hàng giả, hàng nhái...

Bộ Y tế cho biết có cập nhật giá trên trang dmec.moh.gov.vn nhưng giá này do doanh nghiệp công bố và tự chịu trách nhiệm, kit test và các trang thiết bị y tế không thuộc danh mục quản lý giá.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Kit test nhanh COVID-19: Mua loại nào, ở đâu đảm bảo?

Vân Anh |

Nếu có nhu cầu mua các bộ Kit test nhanh Covid-19, bạn cần mua loại nào và mua ở đâu để có sản phẩm đảm bảo chất lượng?

Bắt quả tang người phụ nữ bán kit test nhanh COVID-19

Thanh Thắng |

Công an thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa bắt quả tang một người phụ nữ đang có hành vi bán kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khuyến cáo của Bộ Y tế về bộ kit test nhanh COVID-19 bán tràn lan trên mạng xã hội

PV |

Lợi dụng tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, trên mạng xã hội rao bán tràn lan bộ kit test nhanh COVID-19 với giá từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng. Các chủ hàng quảng cáo mặt hàng xuất xứ từ nhiều nước như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Phát hiện và thu giữ kit test nhanh ở Hà Nội

Thanh Mai |

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.