Bộ LĐ-TB&XH lên tiếng về lý do 4 tỉnh phải dừng tuyển người đi lao động Hàn Quốc

Thanh Mai |

Bộ LĐ-TB&XH cho biết người lao động vì lợi ích cá nhân phá bỏ hợp đồng làm ảnh hưởng đến hợp tác chung của giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Thông tin với VietNamNet, ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, tháng 6 vừa qua, Bộ đã có thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động đi Hàn Quốc với 8 quận, huyện thuộc 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa.

Ông Nguyễn Gia Liêm,nói:  "Lao động cư trú bất hợp pháp ở Nhật Bản, Hàn Quốc vô tình tước đi cơ hội của các thanh niên muốn đi làm việc tại những nước này. Họ không được bảo vệ bởi cơ quan pháp luật khi có các vấn đề xảy ra".
 
 
Ông Liêm cho biết, những người lao động phá bỏ hợp đồng rồi cư trú bất hợp pháp ở lại Nhật Bản, Hàn Quốc đa phần vì lợi ích cá nhân. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hợp tác chung của giữa Việt Nam - Hàn Quốc và cả những người lao động khác tại địa phương.

Theo ông Liêm, người lao động cư trú bất hợp pháp khi gặp phải những vấn đề phát sinh như khi bị người sử dụng lao động đối xử không tốt hoặc không được trả lương thì họ sẽ không được cơ quan nào can thiệp, đồng nghĩa với việc họ tự phải gánh chịu hậu quả.

"Tinh thần của người lao động khi họ cư trú, ở lại làm việc bất hợp pháp sẽ không được thoải mái. Họ lúc nào cũng lo sợ bị cảnh sát bắt giữ, trục xuất hoặc bị phạt. Chuyện này đã xảy ra rất nhiều đối với người lao động cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài nói chung và Hàn Quốc nói riêng.

Qua thực tế, chúng tôi thấy rất nhiều trường hợp rất đau xót, họ bị những người sử dụng lao động đối xử rất là tệ mà không dám nói hoặc không có ai đứng ra bảo vệ.

Cơ quan chức năng luôn khuyên người lao động nên đi theo chương trình của Nhật Bản, Hàn Quốc tổ chức. Những nước này đã có những chính sách rất cởi mở dành cho người lao động chấp hành đúng hợp đồng cũng như pháp luật của họ", Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước chia sẻ.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước chia sẻ, hiện nay cả nước còn 8 quận huyện ở 4 tỉnh phải dừng chọn người đi lao động ở Hàn Quốc, đây đã là nỗ lực rất lớn của các địa phương. Bởi, trước đó, giai đoạn 2016-2017, số lượng các huyện bị tạm dừng đưa người lao động đi nước ngoài là 20 tỉnh và khoảng độ 40-50 huyện. Số huyện bị tạm dừng giảm từ 20 huyện năm 2018 xuống 8 huyện năm 2022

Lãnh đạo Cục quản lý lao động ngoài nước cho biết, qua quá trình đàm phán và đưa ra các giải pháp mạnh tay, từ năm 2013 trở lại đây, Hàn Quốc đã bắt đầu tiếp nhận lao động trở lại. Việt Nam và phía Hàn Quốc đã hợp tác, đưa ra các giải pháp giảm tình trạng lao động cư trú bất hợp pháp tại nước bạn. Cục Quản lý lao động ngoài nước đang bàn với phía Hàn Quốc với khả năng này và với thời gian tới thì chúng ta có thể là không cần thiết phải tạm dừng các địa phương Hàn Quốc để đảm bảo quyền lợi cho tất cả người lao động ở các địa phương có thể được tham gia.

Để hạn chế người đi lao động tại Hàn Quốc cư trú bất hợp pháp, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đưa ra các giải pháp để thuyết phục  phía Hàn Quốc. thứ nhất là tuyển chọn, đào tạo lao động thật kỹ trước khi đi. Thứ hai công tác hỗ trợ cũng như quản lý người lao động tại Hàn Quốc phải đảm bảo đầy đủ, kịp thời để họ yên tâm làm việc. Thứ ba, thúc đẩy người lao động tự nâng cao trình độ khi làm việc tại nước ngoài.

Hiện nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) luôn nhắc nhở các địa phương tiếp tục tăng cường các giải pháp vận động tuyên truyền để đảm bảo được con em ở địa phương không cư trú ở lại nước ngoài trái pháp luật hoặc phải về nước đúng thời hạn để đảm bảo không chỉ cho bản thân của người lao động và các lao động khác ở địa phương, mà còn cho hợp tác của giữa Việt Nam với Hàn Quốc được tiếp tục ổn định, phát triển trong thời gian tới.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bảo hiểm người lao động trên công trường 100 triệu đồng/người/vụ

B.A |

Từ 1/10/2022, số tiền bảo hiểm tối thiểu trong trường hợp bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường là 100 triệu đồng/người/vụ- nội dung này được quy định tại Thông tư 50/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và Nghị định số 20/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 119/2015/NĐ-CP.

Thị trường lao động Việt Nam vẫn 'khát' nguồn nhân lực cao

PV |

Theo đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, sau những năm đổi mới, hiện lực lượng lao động đã tăng gấp đôi, từ 27 triệu năm 1986 lên 51,4 triệu. Dân số Việt Nam đang ở thời kỳ vàng, nhưng chất lượng lao động "chưa vàng", khi tỷ lệ qua đào tạo thấp, chỉ trên 26%.

Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập

Lệ Như |

Ngày 20/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến về Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham gia hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Người lao động được nghỉ mấy ngày dịp Lễ Quốc khánh 2/9?

Thanh Mai |

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2022, cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày liên tục từ ngày 1/9/2022 đến hết ngày 4/9/2022.