Ca nhiễm Omicron ở Việt Nam không có khả năng lây cộng đồng

Thanh Mai |

Theo Cục trưởng Y tế dự phòng, ca nhiễm biến chủng Omciron vừa phát hiện là ca bệnh xâm nhập, đã được cách ly sau khi nhập cảnh.

Trả lời báo chí ngày 29/12, Giáo sư, tiến sĩ Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế trong 165 người đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Omicron có 162 người Hà Nội, 3 người ở địa phương khác. Họ đã cách ly tập trung theo quy định dành cho người nhập cảnh, Bộ Y tế đã gửi công điện cho các địa phương để quản lý, theo dõi sát.

Theo giáo sư Lân, ca nhiễm biến chủng Omciron vừa phát hiện là ca bệnh xâm nhập được quản lý chặt chẽ nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Hiện bệnh nhân nhiễm biến chủng Omciron đang được cách ly tại phòng riêng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, vì vậy cũng không lây lan cộng đồng, theo đại diện bệnh viện. 

 

Việt Nam đã triển khai hệ thống giám sát các trường hợp mắc Covid-19 bất thường, người có hội chứng cúm lây lan nhanh hoặc ca nhiễm nặng biến đổi bất thường. Họ được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển các Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ để giải trình tự gene virus nhằm sớm phát hiện Omicron nếu có.

Người dân được khuyến cáo tuân thủ phòng dịch và tiêm chủng vaccine. Đại diện Bộ Y tế cho biết các đơn vị, viện và bệnh viện đầu ngành khác trên cả nước có đủ khả năng giải trình tự gene virus và xét nghiệm biến chủng Omicron.

Biến chủng Omicron được phát hiện cuối tháng 1-2021, được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn nhiều so với biến chủng Delta.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bộ Y tế: Chủ động ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập vào Việt Nam

Hiền Minh |

Bộ Y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống biến chủng mới (Omicron) của virus SARS-CoV-2.

Biến chủng Lambda có khả năng kháng vaccine COVID-19 lan rộng 41 quốc gia

Thanh Mai |

Tại Mỹ đã ghi nhận hơn 1.300 ca nhiễm biến chủng Lambda lan rộng khắp 44 bang trên cả nước.

"Biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3"

Thanh Mai |

Ngày 16-7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố. Cuộc họp nhằm đánh giá, rà soát những kịch bản phòng dịch trong thời gian qua, đặc biệt là chuẩn bị cho tình hình dịch phức tạp hơn.