Các nhà máy thủy điện nộp gần 87,6 tỉ đồng để chi trả dịch vụ môi trường rừng

Tây Long |

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động và 5 công trình thủy điện đang xây dựng. Từ năm 2012 đến nay, các nhà máy thủy điện đi vào hoạt động đã nộp gần 87,6 tỉ đồng chi trả dịch vụ môi trường rừng cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh.

Nguồn thu chi trả dịch vụ môi trường rừng từ các nhà máy thủy điện đã góp phần tích cực vào công tác quản lý, bảo vệ rừng. Từ khi có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, các tổ chức, hộ gia đình và cộng đồng tích cực hơn trong việc tham gia bảo vệ rừng, góp phần hạn chế tình trạng cháy rừng, xâm lấn đất rừng… Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 2.096 hộ dân thuộc các cộng đồng, nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng. Diện tích rừng được giao khoán bảo vệ tăng lên hằng năm. Tính riêng năm 2019, diện tích giao khoán rừng cho các hộ gia đình, cộng đồng và các tổ chức khác bảo vệ là 50.610 ha, cao hơn so với năm trước 12.993 ha.

 

Không chỉ góp phần tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nguồn thu chi trả dịch vụ môi trường rừng từ các nhà máy thủy điện còn giúp xóa đói, giảm nghèo cho nhiều hộ dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, nằm trong khu vực thủy điện. Ngoài 2.096 hộ gia đình thuộc các cộng đồng, nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng, nguồn thu chi trả dịch vụ môi trường từ các nhà máy thủy điện trên địa bàn giúp nâng cao đời sống của hơn 1.718 hộ gia đình, cá nhân và 44 cộng đồng dân cư, nhóm hộ gia đình là chủ rừng.

Qua nắm bắt tình hình thực tiễn, đánh giá hiệu quả, tác động của các dự án thủy điện, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu chủ đầu tư của các nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Lâm nghiệp và các văn bản quy định khác; nộp đầy đủ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng; thực hiện nghiêm túc, khoa học việc điều hành xả lũ… Đối với các công trình thủy điện đang tiến hành xây dựng, chủ đầu tư cần chỉ đạo đơn vị thi công không được làm ảnh hưởng đến diện tích rừng; thực hiện nghiêm túc công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; không được khai thác rừng trái phép, săn bắt, đặt bẫy động vật hoang dã.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thu hồi giấy phép hoạt động của nhà máy thủy điện Thượng Nhật

Đức Dũng |

Căn cứ quy định của Luật Điện lực và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của Nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Lào xây lại đập bị vỡ của dự án thủy điện Xepien-Xenamnoy

Tổng hợp |

Đập phụ hình “yên ngựa” mới thay thế cho con đập bị vỡ thuộc dự án thủy điện Xepien-Xenamnoy, gây ra thảm họa lũ lụt hồi năm 2018 vừa được xây lại “chắc chắn và vững chãi”.

Bắt giữ kẻ lừa vợ nạn nhân thủy điện Rào Trăng 3 100 triệu đồng

Thanh Mai |

Cảnh sát điều tra đã bắt giữ Nguyễn Văn Phúc (23 tuổi, ngụ huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dùng thiết bị tầm nhiệt để tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3

Minh Uyên |

Sau khi cứu được 19 người và tìm thấy một thi thể, hôm nay, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người còn lại.