Cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện hòa bình” tại Quảng Trị:

Các tác phẩm được trao giải chưa hội đủ điều kiện để làm biểu tượng “Ước nguyện hòa bình”

Mai Lâm |

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh –Liệt sĩ 27/7 (1947 – 2022) và hướng tới Lễ hội Vì hòa bình, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện hòa bình” tại Quảng Trị. Sau thời gian phát động có 45 tác phẩm của 29 tác giả là họa sĩ trong nước tham gia dự thi. Hội đồng nghệ thuật cuộc thi lựa chọn 10 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung khảo và trưng cầu lấy ý kiến Nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân tham gia bình chọn.

Kết quả, hội đồng nghệ thuật thống nhất không trao giải đặc biệt mà chọn 5 tác phẩm trao 5 giải khuyến khích gồm: “21 năm – Khát vọng thống nhất”; “Tháp hòa bình” của tác giả Nguyễn Hoàng Huy; “Dòng chảy hòa bình” của nhóm tác giả Nguyễn Đức Cường – Ngô Minh Chiến; “Lịch sử”; “Tam dân” của tác giả Nguyễn Trần Minh Lộc.

Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST

Theo đánh giá của hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm tham gia cuộc thi ý tưởng biểu tượng “Ước nguyện hòa bình” - Quảng Trị năm 2022 phần lớn có nội hàm phong phú. Các tác giả bám sát kế hoạch, thể lệ cuộc thi cũng như có sự đầu tư và nghiên cứu sâu về Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải nơi đặt biểu tượng, do đó có nhiều tác phẩm có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo tính nghệ thuật - dân tộc - hiện đại; là công trình kiến trúc độc đáo, tạo được dấu ấn, điểm nhấn nổi bật.

Các ý tưởng thiết kế đã thể hiện được khát vọng cháy bỏng về hòa bình, thống nhất và tạo động lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nhiều mẫu biểu tương khắc họa được không gian hoài niệm thiêng liêng ý nghĩa lịch sử, văn hóa nhân văn không chỉ của tỉnh Quảng Trị mà còn của cả dân tộc Việt Nam.

Về hình thức, cơ bản các tác phẩm hội đủ những yếu tố ban tổ chức đưa ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số tác phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của cuộc thi, sử dụng phương pháp gợi khối ảo, được sắp đặt theo phối cảnh để tạo cảm giác ảo về khối. Những tác phẩm này không có sự nghiên cứu về cấu trúc và không có sự gắn bó với nhau, tạo nên hạn chế về nghệ thuật của biểu tượng.

Từ những phân tích trên, Hội đồng nghệ thuật cuộc thi kết luận, các tác phẩm lọt vào chung khảo và được lựa chọn trao giải chưa hội đủ các điều kiện để sử dụng làm biểu tượng “Ước nguyện hòa bình”. Vì vậy, không chọn được tác phẩm xuất sắc để trao giải đặc biệt.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

82 sản phẩm tham gia cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số xếp nhóm được sử dụng ngay trong dạy học

Tú Linh |

Ngày 10/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho biết, vòng chung khảo cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ 1, năm 2022 vừa có kết quả, toàn tỉnh có 147 sản phẩm ở tất cả các môn thi và các khối lớp.

Sôi nổi cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương"

Lê An |

Ngày 8/10, tại TP. Đông Hà, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Giáo dục và Đào Quảng Trị tạo tổ chức cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.

Quảng Trị đoạt 3 giải tại cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử

Quang Hiệp |

Chiều ngày 12/9, theo thông tin từ Sở GD&ĐT Quảng Trị, Ban tổ chức cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 vừa công bố danh sách các giáo viên, nhóm giáo viên đoạt giải tại cuộc thi. 

Quảng Trị đoạt 3 giải tại cuộc thi chụp ảnh gia đình/quay clip gia đình thể hiện thông điệp “Gia đình sạch khuẩn – Gắn kết yêu thương”

Ngọc Trang |

Tổng cục Dân số - KHHGĐ vừa công bố giải thưởng cuộc thi chụp ảnh/quay clip “Gia đình sạch khuẩn – Gắn kết yêu thương” hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 (qua trang fanpape của Tổng cục Dân số - KHHGĐ ngày 2/9).