Cài app Tổng cục thuế giả, 9x ở Hà Nội bị mất sạch 240 triệu đồng

Trang Anh |

Sau khi bị lừa cài app của Tổng cục thuế giả, cô gái 9x ở Hà Nội mất sạch 240 triệu đồng.

Công an Hà Nội vừa ra cảnh báo về việc thời gian gần đây xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế  yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Gần đây một cô gái trẻ ở Hoài Đức, Hà Nội đã bị các đối tượng lừa đảo lấy mất 240 triệu đồng trong tài khoản vì thủ đoạn cài app giả.

Cụ thể, ngày 30/6/2023, chị B (SN 1992; HKTT: Hoài Đức, Hà Nội) có nhận được một cuộc gọi của một đối tượng giả danh là cán bộ thuế. Đối tượng có gửi một đường link và hướng dẫn chị B truy cập cài đặt phần mềm “Tổng cục thuế” để nộp thuế được giảm VAT từ 10% xuống 8%.

 

Sau khi cài đặt phần mềm, chị B phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 240 triệu đồng. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa đảo và đến cơ quan Công an trình báo.

Từ vụ việc trên, Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn hoặc theo hướng dẫn không chính thống, không phải do Tổng cục Thuế cung cấp. Nếu người dùng cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại.

Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Ngoài ra, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa để thực hiện soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng Internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi.

Nghiêm trọng hơn, các đối tượng còn có thể tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. Vì vậy, nếu người dân nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Tổng cục thuế cũng thông tin cảnh báo đến cộng đồng về tình trạng lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế; mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Tổng cục Thuế đề nghị, trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Đánh thuế để chống đầu cơ bất động sản

PV |

Về đề chống đầu cơ bất động sản được nhiều ý kiến của doanh nghiệp, nhà quản lý đề cập tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Từ 1/7, giảm thuế giá trị gia tăng 2%

PV |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội.

Chính phủ chốt phương án giảm thuế VAT xuống 8%

Thanh Mai |

Dự kiến việc điều chỉnh thuế giá trị gia tăng (VAT) sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 5.800 tỷ đồng/tháng.

Cảnh báo giả mạo công chức thuế hướng dẫn cài app để lừa đảo

Thanh Mai |

Cục Thuế TP.HCM cảnh báo người dùng không tải ứng dụng theo đường dẫn bên ngoài hoặc cấp quyền thâm nhập sâu vào điện thoại.