Cam Lộ: Gần 270 ha lúa vụ đông xuân bị chuột gây hại

Anh Vũ |

Vụ đông xuân năm nay, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) gieo sạ hơn 1.700 ha lúa. Hiện nay các trà lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, phát triển tốt. Tuy nhiên nhiều diện tích đang bị chuột và bệnh đạo ôn gây hại nặng.

Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Cam Lộ, đến nay, diện tích lúa bị chuột gây hại gần 270 ha, trong đó hại nhẹ 231 ha, trung bình 30 ha và nặng 7 ha. Ngoài ra, bệnh đạo ôn cũng phát sinh gây hại nhẹ đến trung bình trên diện tích trên các chân ruộng gieo dày, bón thừa đạm tại xã Thanh An, thị trấn Cam Lộ với diện tích nhiễm 5 ha; tỉ lệ hại phổ biến 5%-10%, nơi cao 15%.

Nông dân Cam Lộ sử dụng các biện pháp thủ công để xua đuổi chuột gây hại lúa-Ảnh: Anh Vũ
Nông dân Cam Lộ sử dụng các biện pháp thủ công để xua đuổi chuột gây hại lúa-Ảnh: Anh Vũ
Dự báo trong thời gian tới, chuột và bệnh đạo ôn sẽ tiếp tục phát sinh, gây hại nặng trên nhiều vùng trồng.

Để kịp thời phòng, trừ chuột cắn phá lúa vụ đông xuân và không để bệnh đạo ôn lây lan trên diện rộng, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Cam Lộ đề nghị các xã, thị trấn cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với các HTX tăng cường công tác điều tra đồng ruộng, theo dõi diễn biến của dịch hại khoanh vùng, khoanh trà để chỉ đạo phòng trừ đạt hiệu quả cao, nhất là tổ chức tuyên truyền, phát động Nhân dân tích cực tham gia diệt chuột trên diện rộng và liên tục, bằng nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hải Lăng: Mưa lớn gây ngập úng trên 1.000 ha lúa đông xuân

Đức Việt |

Thời tiết mưa lớn mấy ngày qua cộng với lượng nước từ thượng nguồn sông Ô Lâu đổ về mạnh đã làm nhiều diện tích lúa mới gieo sạ ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) bị ngập úng cục bộ tại một số xã. Hiện người dân các địa phương đang khẩn trương hộ đê và bơm tiêu úng để cứu lúa.

Nông dân Hướng Hóa tập trung chăm sóc lúa đông xuân

Nguyễn Đình Phục |

Thời tiết sau tết Nguyên đán Quý Mão có nắng ấm, thuận lợi cho cây lúa nhanh bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh. Những ngày này trên khắp các cánh đồng, nông dân huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang tập trung xuống đồng làm cỏ, chăm bón và tỉa dặm cho lúa vụ đông xuân.

Mưa lũ gây thiệt hại gần 45% sản lượng lúa đông xuân

Lê An |

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, tính đến ngày 12/5, toàn tỉnh Quảng Trị đã thu hoạch được trên 18.500 ha lúa đông xuân, đạt trên 70% diện tích gieo cấy. Năng suất dự kiến đạt 51,7 tạ/ha.

Vĩnh Linh: Trên 1.000 héc ta lúa Đông Xuân bị ngập, đổ ngã

BBT |

Do ảnh hưởng của của rãnh áp thấp với hoàn lưu vùng áp thấp, sau kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh và nhiễu động gió Đông, từ ngày 31/3 đến 1/4 trên địa bàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Đặc biệt trong đêm 1/4 và ngày 2/4 đã có mưa to kèm gió mạnh gây thiệt hại nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.