Cam Lộ: Hàng chục cây rừng tự nhiên tái sinh bị cưa hạ

Bùi Nghĩa |

Ngày 10/9, Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng Thanh tra - Pháp chế, Đội Kiểm lâm cơ động (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) và đại diện Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 kiểm tra hiện trường chặt phá cây rừng tự nhiên tái sinh tại Tiểu khu 771, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Qua kiểm tra, bước đầu ghi nhận tại khoảnh 2A, Tiểu khu 771 có 35 gốc cây tự nhiên từ nhóm VII-VIII đã bị chặt hạ, trong đó có 19 thân cây và 5 lóng gỗ vẫn còn nằm rải rác tại hiện trường.

Tại khu vực kiểm tra có 2 đám cây rừng tự nhiên phục hồi. Cụ thể, khu vực 1 có diện tích cây rừng tự nhiên tái sinh rộng 0,712 ha, đường kính bình quân từ 10 - 18 cm, cao 10 - 14 m; khu vực 2 rộng 2,944 ha, nằm phía trong khu vực 1, giáp với khe đá phía dưới và rừng trồng ở phía trên đỉnh.

Kiểm tra hiện trường vụ chặt phá rừng - Ảnh: ĐN
Kiểm tra hiện trường vụ chặt phá rừng - Ảnh: ĐN

Theo bản đồ kiểm kê rừng năm 2016 thì khu vực này là rừng trồng năm 2004; trong khi đó, bản đồ hiện trạng rừng năm 2021 là rừng trồng sản xuất, chủ rừng là Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đường 9. Khu rừng trồng thuộc dự án 661, đã được chuyển sang rừng sản xuất, hiện đang được khai thác (theo hồ sơ thiết kế khai thác đã được phê duyệt) để bàn giao đất lại cho địa phương quản lý, sử dụng.

Trước tình trạng trên, đoàn kiểm tra đề nghị Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 cử cán bộ giám sát khu rừng trồng đang khai thác, không để xảy ra tình trạng chặt hạ, khai thác cây rừng tự nhiên khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện Cam lộ cũng sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát quá trình khai thác rừng trồng của chủ rừng, kịp thời báo cáo các trường hợp vi phạm về Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông: Triệu tập 10 đối tượng liên quan việc phá rừng

Trường Nguyên |

Ngày 9/9, thông tin từ UBND huyện Đakrông, Quảng Trị cho biết, các cơ quan chức năng của địa phương đã xác định và triệu tập 10 đối tượng liên quan đến vụ việc phá rừng tự nhiên tại Tiểu khu 686Đ và 708 thuộc xã Đakrông để làm việc.

Yêu cầu sớm xử lý triệt để vụ phá rừng ở huyện Đakrông

Trường Nguyên |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND huyện Đakrông yêu cầu xử lý triệt để vụ phá rừng trái pháp luật tại Tiểu khu 686Đ và 708 ở xã Đakrông, huyện Đakrông. 

Vụ phá rừng ở huyện Đakrông: Mới chỉ xác định được 2 đối tượng đủ căn cứ khởi tố hình sự

Trường Nguyên |

Theo báo cáo của UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) về tình hình xử lý vụ việc phá rừng tại các tiểu khu 699 và 708, địa phương này xác định chính xác diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá là 13,93 ha, giảm 4,714 ha so với thống kê ban đầu. Đồng thời, bước đầu đã xác định được 7 đối tượng liên quan đến vụ việc.

Bộ NN&PTNT đề nghị xử lý tình trạng phá rừng trái pháp luật ở huyện Đakrông

Trường Nguyên |

Ngày 5/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xử lý tình trạng phá rừng trái pháp luật trên địa bàn huyện Đakrông.