Cấm phương tiện cỡ lớn đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn không khác đẩy “rủi ro” cho người dân Quảng Trị

Lê Trường |

Đó là ý kiến có trong văn bản của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Đường bộ Việt Nam vào ngày hôm qua 8/4, đề xuất các ý kiến liên quan việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả thân xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo tải trọng 30 tấn trở lên) lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh còn nhiều vấn đề bất cập.


Theo đó, qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh thấy rằng, việc các phương tiện cỡ lớn nêu trên không được lưu thông trên cao tốc buộc phải chuyển sang tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Đông Hà, là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh.

Trong khi, các phương tiện liên tỉnh lưu thông qua đây với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới. Mặt khác, Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã đầu tư và khai thác nhiều năm nên chất lượng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Biển báo cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại nút giao thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ - Ảnh: Lê Trường
Biển báo cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại nút giao thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ - Ảnh: Lê Trường

Thực tế, trước khi đưa cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào vận hành năm 2022, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 xảy ra 75 vụ, làm chết 34 người và 38 người bị thương; sau khi cao tốc được thông tuyến năm 2023, số tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 giảm 24 vụ, giảm 15 người chết.

Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Trị có các đặc điểm riêng tiềm ẩn nguy hiểm là có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức và có lưu lượng phương tiện tại điểm giao cắt rất lớn; dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, trường học, khu công nghiệp...; lượng ô tô, xe máy, xe đạp tại địa phương đi qua Quốc lộ 1 thực tế rất lớn... Như vậy, việc phân luồng giao thông trên cao tốc như trên sẽ xảy ra tình trạng các xe cỡ lớn “né tránh” trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương hiện đang xuống cấp và sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng, kéo theo nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Theo văn bản, việc phân luồng giao thông như đã nói là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; không khác gì đẩy “rủi ro” về cho địa phương và người dân Quảng Trị. Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được vận hành năm 2022, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 xảy ra 75 vụ, làm chết 34 người và 38 người bị thương - Ảnh: Lê Trường
Trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được vận hành năm 2022, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 xảy ra 75 vụ, làm chết 34 người và 38 người bị thương - Ảnh: Lê Trường

Vì sự bình yên cho cuộc sống người dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam không cấm các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đồng thời, đề xuất các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục các tồn tại trên tuyến này; lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động, tổ chức lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lập đường dây nóng hỗ trợ phương tiện gặp sự cố trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

Ngày 6/4, thông tin từ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục Cảnh sát giao thông (gọi tắt Đội CSGT số 5) cho biết, nhằm hỗ trợ các phương tiện xử lý kịp thời các sự cố trên đường, tiếp nhận các phản ánh liên quan đến an toàn giao thông, hành vi vi phạm xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ ngày 1/4 đơn vị đã lập một đường dây nóng, sau đó in trên các tờ rơi phát đến tận tay người điều khiển phương tiện.

Cấm một số phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhưng biển báo chưa lắp đặt

Lê Trường |

Ngày 4/4, thông tin từ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Cục Cảnh sát giao thông (gọi tắt Đội CSGT số 5) cho biết, đơn vị đang tích cực phối hợp các lực lượng liên quan huy động toàn bộ lực lượng để điều tiết giao thông tại nút giao ra vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) sau khi việc cấm một số phương tiện lưu thông trên tuyến có hiệu lực.

Đẩy nhanh tiến độ để bàn giao mặt bằng ở vị trí đường găng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tại buổi kiểm tra thực tế triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư đối với Dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh thuộc các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ vào hôm nay 28/3.

Tai nạn giao thông gây ách tắc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

Ngày 24/3, thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện các lực lượng chức năng đang khẩn trương cứu hộ các phương tiện bị tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Hải Lăng.