Căn cước công dân gắn chip sẽ có thêm ADN và giọng nói?

Thanh Mai |

Theo dự kiến, căn cước sẽ có thêm một số nhóm thông tin sinh trắc học, bao gồm mống mắt, ADN, giọng nói.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Bộ này đang lấy ý kiến đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân sửa đổi.

Hồ sơ này bao gồm: Dự thảo Báo cáo tổng kết Luật Căn cước công dân và Dự thảo báo cáo đánh giá tác động của chính sách đề nghị xây dựng Luật Căn cước công dân sửa đổi. Dự thảo này đưa ra nhiều đề xuất của Bộ Công an liên quan đến Căn cước công dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Công an chủ trương, tích hợp qua chíp điện tử và mã QR code của Căn cước công dân thêm nhiều loại quy định để giúp giảm giấy tờ cho công dân, tạo thuận lợi cho công dân trong thực hiện giao dịch dân sự, thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể là: Thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, thẻ cán bộ, công chức, viên chức, thẻ học sinh, sinh viên, thẻ hành nghề, văn bằng, chứng chỉ hoặc giấy tờ khác.

Theo dự kiến, Căn cước sẽ có thêm một số nhóm thông tin sinh trắc học, bao gồm mống mắt, ADN, giọng nói.

Ngoài ra, dự thảo của Bộ còn đề cập đến việc cấp thẻ Căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi. Dự thảo cũng nêu rõ, đối với trẻ em mới sinh việc thực hiện cấp thẻ Căn cước công dân được thực hiện đồng thời trong thủ tục liên thông khi đăng ký khai sinh.

Bộ Công an đề xuất cấp Căn cước công dân gắn chip cho người không quốc tịch nhưng đã sinh sống ổn định, lâu dài tại Việt Nam (đây là những người gốc Việt Nam được sinh ra tại Việt Nam hoặc người gốc Việt Nam được sinh ra tại nước ngoài nhưng đã trở về Việt Nam sinh sống liên tục từ 5 năm trở lên).

Bộ Công an cũng cho biết sẽ bổ sung những quy định để giải quyết vướng mắc trong cấp thẻ Căn cước công dân cho người không có nơi thường trú, không đầy đủ một số thông tin cá nhân khác, như ngày, tháng sinh, quê quán hoặc có thông tin kê khai về dân tộc, tôn giáo khác không nằm trong danh mục quy định của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chip trước 30/9

PV |

Sau khi hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (tháng 2/2021), Bộ Công an đã triển khai gắn số định danh và thông báo 100% số định danh cá nhân cho công dân toàn quốc.

Thủ tục đổi thẻ căn cước công dân khi phát hiện sai thông tin

Thanh Mai |

Khi phát hiện ra thông tin trên thẻ căn cước công dân có sai sót, người dân phải đi đổi thẻ căn cước mới.

Không làm căn cước công dân gắn chip có thể bị phạt nặng

Đặng Lê |

Theo quy định, nếu không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip, người dân có thể bị phạt tối đa 500.000 đồng.

Đề xuất cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi, kể cả trẻ sơ sinh

Thanh Mai |

Dự thảo đề nghị bổ sung quy định cấp thẻ căn cước công dân cho là trẻ em dưới 14 tuổi (hiện nay có khoảng 20 triệu người).